Bất ngờ nguyên nhân trẻ mắc sởi ở Hà Nội tăng bất thường

Google News

(Kiến Thức) - Từ đầu năm đến nay, số ca mắc sởi trên địa bàn Hà Nội tăng lên 240 trường hợp, gấp 4 lần tổng số ca năm 2017. 

Theo thống kê của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, bệnh sởi đã xuất hiện ở 139 xã, phường, thị trấn thuộc 29 quận, huyện. Đặc biệt, các quận như Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai, Đống Đa… có số ca mắc cao hơn các năm trước.
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, hiện đối tượng mắc chủ yếu là nhóm trẻ dưới 5 tuổi, trong đó nhóm dưới 1 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất. Hầu hết các trường hợp mắc là do không tiêm hoặc chưa được tiêm vaccine sởi đầy đủ nên chưa có đủ miễn dịch.
Cũng theo ông Cảm, qua báo cáo của nhân viên bộ phận tiêm chủng của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, trong tuần qua nhiều gia đình đã đưa con đến tiêm vắc xin phòng sởi, không ít trường hợp trẻ bị tiêm muộn 1- 2 tháng so với lịch quy định.
Ngoài ra, ông Cảm cũng nêu một thực tế, hiện nay mà các bậc phụ huynh hay gặp phải là dễ nhầm lẫn triệu chứng sởi với bệnh Rubella (sởi Đức). Hơn nữa, các phát ban của sởi có thể nhầm với các phát ban dạng dị ứng, do vậy bệnh nhân thường chủ quan, dẫn đến bệnh nặng hơn, điều trị khó khăn.
Bat ngo nguyen nhan tre mac soi o Ha Noi tang bat thuong
 Các gia đình cần đưa trẻ đi tiêm phòng sởi đúng lịch đ tránh mắc sởi
Theo TS Nguyễn Nhật Cảm, để phòng bệnh, tiêm chủng là biện pháp hữu hiệu nhất. Nhiều phụ huynh còn tâm lý chủ quan nên chưa tiêm phòng sởi cho trẻ theo đúng lịch, đúng quy định. Hiện nay, các trung tâm y tế đang rà soát số trẻ nằm trong diện tiêm chủng mở rộng, bảo đảm trẻ được tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh sởi theo đúng quy định.
Đặc biệt, đến nay Hà Nội đã tổ chức tiêm chủng hàng tuần, thay vì hàng tháng như trước đây để tạo điều kiện cho nhiều trẻ được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch.
Ông Cảm cũng khuyến cáo, phụ nữ trước khi mang thai tối thiểu 3 tháng cần tiêm vaccine phòng bệnh sởi – quai bị - rubella để phòng bệnh cho cả mẹ và con trong giai đoạn con chưa đến tuổi tiêm chủng.
Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)