Bất ngờ các chất ngăn ngừa ung thư có trong thực phẩm quen thuộc

Google News

Thay vì xem xét loại thực phẩm nào có khả năng ngừa ung thư, chúng ta sẽ xem xét các hợp chất có công dụng đó.

Ung thư là một căn bệnh đáng sợ. Về cơ bản, nó là một thứ gì đó khiến các tế bào trong cơ thể bạn phát triển bất thường. Có những yếu tố được coi là nguy cơ dẫn đến ung thư như virus, hút thuốc, hóa chất (như amiăng), cháy nắng và uống rượu...
Bat ngo cac chat ngan ngua ung thu co trong thuc pham quen thuoc
 
Không ai muốn bị ung thư vậy nên hãy thực hiện ngay những biện pháp phòng ngừa bệnh trong cuộc sống hàng ngày. Một trong những điều đơn giản mà ai cũng làm được là chú ý đến các thực phẩm bạn ăn. Nhiều thực phẩm chứa chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin có khả năng chống lại ung thư.
Nếu ăn những thứ này hàng ngày, bạn có thể giảm bớt nỗi lo ung thư. Nếu bạn thừa cân, nguy cơ ung thư của bạn tăng lên. Vậy nên, hãy biết cách giữ gìn trọng lượng khỏe mạnh cũng như ăn uống lành mạnh, khoa học là cách đơn giản nhất để bảo vệ bản thân mình.
Thay vì xem xét loại thực phẩm nào có khả năng ngừa ung thư, chúng ta sẽ xem xét các hợp chất có công dụng đó.
1. Allium
Bat ngo cac chat ngan ngua ung thu co trong thuc pham quen thuoc-Hinh-2
 
Một đánh giá toàn diện về hàng ngàn nghiên cứu về chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và cân nặng được thực hiện cho Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ chỉ ra tỏi cũng là thực phẩm có khả năng ngăn ngừa ung thư. Tỏi là một trong những nguồn tốt nhất của allium. Allium có tác dụng chống khối u và kháng khuẩn và giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Tỏi cũng giết chết H. pylori - vi khuẩn liên quan đến ung thư dạ dày. Tỏi có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết, thực quản, tụy và vú.
Để có tác dụng tốt nhất, hãy gọt vỏ và băm nhỏ một tép và để yên trong 15 phút, sau đó đem nấu nướng hoặc ăn theo cách của bạn.
Một số thực phẩm khác có allium bao gồm hẹ, hành lá, tỏi tây và hành tây.
2. Glucosinolates
Bat ngo cac chat ngan ngua ung thu co trong thuc pham quen thuoc-Hinh-3
 
Các loại rau họ cải như cải bắp, cải xoăn, súp lơ và bông cải xanh có chứa glucosinolates. Khi đi qua ruột, chúng kích hoạt các enzyme, như sulforaphane. Sulforaphane chống lại H. pylori và giải độc các chất ô nhiễm môi trường.
Rau họ cải, đặc biệt là bông cải xanh, có thể làm giảm nguy cơ tuyến tiền liệt, phổi, đại tràng, vú, bàng quang, gan, cổ, đầu, miệng, thực quản và ung thư dạ dày.
Để có kết quả tốt nhất, hãy hấp bông cải xanh và thêm tép tỏi và dầu ô liu vào để có món ăn hàng ngày. Món ăn này không chỉ lành mạnh để giảm cân, mà còn là món ăn ngon miệng có khả năng chống lại nhiều bệnh ung thư.
3. Lycopene
Bat ngo cac chat ngan ngua ung thu co trong thuc pham quen thuoc-Hinh-4
 
Lycopene là một chất chống oxy hóa có màu đỏ tươi. Lycopene xuất hiện để giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nó cũng ngăn chặn sự phát triển tế bào ung thư vú, phổi và nội mạc tử cung trong các xét nghiệm.
Cà chua là một nguồn lycopene tuyệt vời. Ngoài ra, các nguồn khác chứa hợp chất lycopene bao gồm dưa hấu, đu đủ, bưởi, ớt chuông đỏ nấu chín, măng tây nấu chín, bắp cải đỏ, xoài và cà rốt nấu chín.
4. Axit ellagic
Bat ngo cac chat ngan ngua ung thu co trong thuc pham quen thuoc-Hinh-5
 
Axit ellagic là một chất có đặc tính chống oxy hóa. Thực vật sản xuất axit ellagic như một sự bảo vệ chống lại nhiễm trùng. Axit ellagic có hiệu quả nhất trong việc chống lại ung thư da, bàng quang, phổi, thực quản và ung thư vú. Trong một nghiên cứu năm 2014 của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu khoa học y tế, Bệnh viện liên kết thứ hai của Đại học Đông Nam, Trung Quốc, các nhà nghiên cứu cho thấy axit ellagic làm chậm sự phát triển của các tế bào khối u và liên kết với các phân tử ung thư để làm cho chúng không hoạt động.
Các loại quả như dâu tây, nho, mâm xôi, quả mâm xôi, quả nam việt quất, quả lựu, ổi, quả hồ đào và quả óc chó chứa rất nhiều vitamin C - dưỡng chất bảo vệ sức khỏe và axit ellagic. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ các loại hạt thì tốt nhất chỉ nên ăn với số lượng nhỉ vì chúng có lượng calo cao, nếu ăn quá mức có thể dẫn đến tăng cân.
5. Beta-carotene
Bat ngo cac chat ngan ngua ung thu co trong thuc pham quen thuoc-Hinh-6
 
Một loại carotene - chất chống oxy hóa - khác mà bạn cần để chống ung thư là beta-carotene. Có thể bạn đã biết rằng cà rốt rất giàu chất này nhưng thực tế là bất kỳ loại trái cây hoặc rau màu đỏ, vàng hoặc cam đều có chứa beta-carotene. Là một chất chống oxy hóa, beta-carotene bảo vệ màng tế bào và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.
Beta-carotene có thể bảo vệ chống lại ung thư cổ tử cung, vú, miệng, hầu họng và thanh quản, thực quản và ung thư dạ dày. Bởi vậy, hãy thêm thực phẩm như cà rốt, quả mơ, bông cải xanh, măng tây, bưởi, hẹ, cải xoăn, hành tây và khoai lang.
6. Lutein
Bat ngo cac chat ngan ngua ung thu co trong thuc pham quen thuoc-Hinh-7
 
Lutein, một loại carotene khác, được tìm thấy trong các loại rau lá xanh đậm, đặc biệt là rau bina. Lutein rất quan trọng đối với thị lực, nhưng nó cũng có thể bảo vệ chống lại ung thư thực quản, buồng trứng, nội mạc tử cung, phổi và đại trực tràng.
Những loại rau này có nhiều chất xơ và chứa folate - cả 2 chất đều được biết đến với khả năng chống ung thư.
Ăn rau bina sống hoặc nấu chín nhẹ để có kết quả tốt nhất. Các loại thực phẩm giàu lutein khác bao gồm cải xoăn, bí, ngô ngọt, củ cải Thụy Sĩ, arugula, đậu Hà Lan, lòng đỏ trứng và cà rốt.
7. Chất xơ
Bat ngo cac chat ngan ngua ung thu co trong thuc pham quen thuoc-Hinh-8
 
Chất xơ là những gì còn sót lại khi cơ thể bạn tiêu hóa mọi thứ khác từ thực phẩm thực vật. Chất xơ giúp chất thải di chuyển qua ruột của bạn và đào thải độc tố theo. Bằng cách ăn nhiều chất xơ, bạn sẽ làm sạch ruột nhanh hơn. Chất xơ cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và rất cần thiết để giảm cân. Không những thế, chất xơ có liên quan đến giảm ung thư đại trực tràng.
Nghiên cứu của Viện nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ (AICR) cho thấy lượng mỡ thừa trong cơ thể làm tăng nguy cơ mắc 12 bệnh ung thư. Rau và trái cây tương đối ít calo. Ngũ cốc nguyên hạt và đậu rất giàu chất xơ, cũng có thể giúp kiểm soát cân nặng. Đó là một lý do AICR khuyên bạn nên lấp đầy ít nhất 2/3 đĩa của bạn bằng thực phẩm thực vật.
Một nguồn chất xơ tuyệt vời là ngũ cốc nguyên hạt. Nếu bạn ăn bánh mì, ăn bánh mì ngũ cốc nguyên hạt. Bánh mì trắng hầu như không có chất xơ và được coi là đường trong cơ thể bạn.
Bên cạnh trái cây và rau quả, hãy ăn đậu và các loại đậu, hạt quinoa, yến mạch, bỏng ngô (không bơ!) và hạt chia để bổ sung chất xơ cho cơ thể.
8. Tannin
Tanin có đặc tính chống ung thư, kháng virus, kháng khuẩn và chống nấm. Trà xanh có hàm lượng tannin rất cao và đã được chứng minh là có thể làm giảm lượng đường trong máu và insulin. Nhờ vậy, nó cũng rất tuyệt vời để hỗ trợ giảm cân. Hãy cố gắng uống trà xanh mỗi ngày vì đó là một cách dễ dàng để giữ cho bạn ngậm nước và có rất nhiều lợi ích.
Một số nguồn đồ ăn thức uống khác chứa tanin bao gồm cà phê, lựu, hồng, quả nam việt quất, dâu tây, quả việt quất, nho và sô cô la 70% ca cao.
9. Selen
Bat ngo cac chat ngan ngua ung thu co trong thuc pham quen thuoc-Hinh-9
 
Selenium là một chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Nó bảo vệ bạn khỏi các kim loại như thủy ngân, cadmium và bạc và làm chậm sự phát triển khối u. Các nghiên cứu cho thấy rằng selen sẵn sàng "chiến đấu" với ung thư thực quản, phổi, gan và dạ dày.
Vì selen có thể độc hại, vì vậy hãy cẩn thận khi dùng nó dưới dạng chất bổ sung. Thay vào đó hãy ăn 6 quả hạch Brazil mỗi tuần. Cá, thịt bò, thịt gà và thịt lợn cũng chứa selen và bạn hoàn toàn có thể lựa chọn theo sở thích của mình.
10. Vitamin E
Các chất ngăn ngừa ung thư này lại có ngay trong thực phẩm vô cùng quen thuộc mà ai cũng đã từng ăn uống - Ảnh 12.
Các nghiên cứu cho thấy vitamin E bảo vệ cơ thể, chống ung thư nếu nó được tiêu thụ hợp lý. Báo cáo nghiên cứu của các nhà khoa học Chung S. Yang, Nanjoo Suh và Ah-Ng Tony Kong đăng trên trang Cancer Prevention Research cho rằng nên bổ sung vitamin E từ thực phẩm để đạt mục đích ngừa ung thư, không nên dùng sản phẩm bổ sung. Cách dễ nhất để có vitamin E là chọn dầu ăn cẩn thận.
Dầu mầm lúa mì, dầu hướng dương và dầu cây rum là những nguồn tuyệt vời. Bơ, xoài và quả mọng cũng rất tuyệt vời và chứa nhiều đặc tính chống ung thư khác.
Một số lưu ý khác
Để bảo vệ ung thư tốt nhất, bạn nên tránh để bị thừa cân hay béo phì, ngừng hút thuốc, hạn chế rượu và tiếp xúc với độc tố. Bất kì ai cũng nên ăn nhiều trái cây và rau quả giàu caroten và polyphenol, thêm chất xơ lành mạnh để bảo vệ cơ thể và tránh ăn thịt chế biến và ăn ít thịt đỏ.
Theo helino.ttvn.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)