Bật mí những loại thực phẩm tốt cho da khô vào mùa hè

Google News

Dưới đây là những loại thực phẩm giúp nuôi dưỡng và bảo vệ làn da luôn khỏe mạnh, mịn màng trong mùa hè này.

Nguyên nhân da khô là gì?
Làn da khô là kết quả của việc tuyến nhờn hoạt động kém, khiến da thiếu hụt chất dầu giữ ẩm tự nhiên – đây được ví như tấm chắn bảo vệ da khỏi ảnh hưởng từ bên ngoài.
Bat mi nhung loai thuc pham tot cho da kho vao mua he
 
Da khô chủ yếu là do:
Thời tiết: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Khi thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng, độ ẩm giảm thấp, da bị mất mất đi lượng nước cần thiết, nên khô sần, nứt nẻ và với trường hợp nặng còn gây chảy máu.
Môi trường máy lạnh và lò sưởi: Tiếp xúc nhiều với môi trường máy lạnh và lò sưởi dụng làm độ ẩm giảm và dẫn đến da bị khô.
Không khí quá lạnh làm da mất đi độ ẩm cần thiết
Ánh nắng mặt trời: Tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời rất có hại cho làn da, khiến da hư hại, làm da sạm đen, đẩy nhanh quá trình lão hóa da và làm da ngày càng khô hơn.
Dùng sữa rửa mặt hoặc sữa tắm có chứa xà phòng: Các sản phẩm sữa rửa mặt hay sữa tắm có chứa thành phần xà phòng, mặc dù làm sạch hiệu quả nhưng khi sử dụng thường xuyên sẽ tẩy đi mất lớp dầu tự nhiên trên bề mặt da.
Ngoài ra da khô còn do bệnh tật, làm sạch da với nước nóng, uống thuốc trị các bệnh như trị mụn, cao huyết áp, lợi tiểu… và di truyền.
Cách chọn thực phẩm tốt cho da khô
Bat mi nhung loai thuc pham tot cho da kho vao mua he-Hinh-2
 
1. Quả bơ tốt cho da khô
Bơ là thực phẩm tuyệt vời giàu vitamin C, E và chất béo không bão hòa đơn giúp da giữ độ ẩm và sự căng mịn. Khi thời tiết khô hanh vào mùa hè, món bơ dầm, sinh tố bơ hay salad bơ trở nên đặc biệt quan trọng để duy trì sự ẩm ướt cho làn da và hạ hỏa cho cơ thể.
Cá biển: Thường xuyên ăn các loại cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi,... sẽ tốt cho làn da khô sần của bạn. Các loại cá này chứa nhiều chất béo omega-3 giúp tăng cường các tế bào da, tạo sự khỏe mạnh cho làn da. Chúng cũng chứa nhiều selenium, elastin giúp làn da của bạn luôn mềm mại, mịn màng và săn chắc. Tuy nhiên, cần hạn chế các món cá chiên nhiều dầu không tốt cho da, nên lựa chọn món hấp, kho hoặc nướng.
2. Các loại thực phẩm có màu vàng
Các loại thực phẩm có màu cam và vàng chứa beta-carotene là một chất chống oxy hóa, giúp chống khô dabảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Chúng cũng chứa vitamin A và C, giúp sửa chữa các mô bị tổn thương và tăng cường sản sinh các chất giúp da mềm mịn. Các loại rau củ quả màu vàng và cam bao gồm: khoai lang, cà rốt, quả mơ, ớt đỏ, xoài, bí ngô, đu đủ…
Bat mi nhung loai thuc pham tot cho da kho vao mua he-Hinh-3
 
3. Cải bó xôi
Rau bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt và nhiều loại rau lá xanh khác chứa nhiều sắt, axit béo omega-4 và vitamin A, B, E giúp bảo vệ da chống lại những tác hại của ánh nắng. Đồng thời, chất Phytochemical và Folate có trong những loại rau này giúp duy trì độ ẩm và sự khỏe mạnh cho làn da.
4. Các loại hạt
Hạnh nhân, hạt dẻ, hạt bí ngô, hạt lanh, hạt hướng dương... chứa nhiều omega-3, vitamin A, B, E, chất béo không bão hòa đơn, các chất khoáng và một loạt các chất chống oxy hóa… là những thành phần rất tốt cho da, tăng cường độ ẩm, thúc đẩy tính đàn hồi và tái tạo tế bào da.
5. Cá biển
Thường xuyên ăn các loại cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi,... sẽ tốt cho làn da khô sần của bạn. Các loại cá này chứa nhiều chất béo omega-3 giúp tăng cường các tế bào da, tạo sự khỏe mạnh cho làn da. Chúng cũng chứa nhiều selenium, elastin giúp làn da của bạn luôn mềm mại, mịn màng và săn chắc. Tuy nhiên, cần hạn chế các món cá chiên nhiều dầu không tốt cho da, nên lựa chọn món hấp, kho hoặc nướng.
6.Trái cây nhiệt đới
Các loại trái cây nhiệt đới nhiều nước như dưa hấu, bưởi, cam, xoài, dứa… là những thực phẩm tuyệt vời mà bạn có thể ăn hằng ngày để làm ẩm và bảo vệ làn da của mình.
7. Trứng
Trứng rất giàu protein giúp tái tạo tế bào da, ngoài ra còn có chứa lưu huỳnh và lutein, khuyến khích hydrat hóa làn da và tăng tính đàn hồi. Khi ăn, tốt nhất nên dùng trứng luộc, tuy nhiên cũng nên ăn chừng mực vì ăn quá nhiều trứng không tốt cho sức khỏe.
Theo Trúc Chi/ Phụ nữ News

>> xem thêm

Bình luận(0)