Bao nhiêu y bác sĩ qua đời vì căng sức chống dịch COVID-19?

Google News

(Kiến Thức) - Ít nhất 4 bác sĩ ở Trung Quốc đã qua đời vì căng sức chống dịch COVID-19. Mới đây nhất là nữ bác sĩ 51 tuổi qua đời vì kiệt sức sau 18 ngày liên tiếp chống dịch.

Nữ bác sĩ qua đời vì kiệt sức sau 18 ngày liên tiếp chống dịch
Nữ bác sĩ Xu Hui (51 tuổi), phó chủ nhiệm khoa y học Trung Quốc thuốc bệnh viện Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, đã qua đời ngày 7/2 vì kiệt sức sau hơn nửa tháng làm việc liên tiếp ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19.
Bao nhieu y bac si qua doi vi cang suc chong dich COVID-19?
Nữ bác sĩ Xu Hui. 
Thời Báo Hoàn Cầu ngày 12/2 thông tin nữ bác sĩ Xu Hui, đột ngột qua đời vì "đổ bệnh bất ngờ" và kiệt sức sau 18 ngày làm việc không ngừng nghỉ.
Bí thư Tỉnh ủy Giang Tô đã vinh danh những đóng góp của bác sĩ Xu, ca ngợi bà là tấm gương cho các nhân viên y tế khác trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, vốn đã cướp đi sinh mạng của 1.363 người trên toàn thế giới.
Trên trang Twitter của tờ Thời Báo Hoàn Cầu, nhiều người đã bày tỏ sự thương tiếc đối với sự ra đi của bác sĩ Xu. "Tôi ngưỡng mộ sự cống hiến của bà ấy", một tài khoản trên Twitter chia sẻ.
Trước bà Xu đã có ít nhất 3 bác sĩ khác qua đời vì dịch COVID-19.
Bác sĩ nổi tiếng của Trung Quốc qua đời vì virus corona
Washington Post đưa tin GS.BS Lin Zhengbin (62 tuổi), một chuyên gia nổi tiếng về ghép thận tại Trung Quốc, đã qua đời ngày 10/2 sau khi nhiễm virus corona hay Covid-19.
Bác sĩ Lin Zhengbin công tác tại Bệnh viện Tongji ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ông đã thực hiện rất nhiều ca phẫu thuật ghép thận trong 30 năm gắn bó với nghề y. Theo các đồng nghiệp, vị bác sĩ quá cố là người hiền lành, điềm tĩnh và cống hiến thầm lặng.
Bao nhieu y bac si qua doi vi cang suc chong dich COVID-19?-Hinh-2
Bác sĩ Lin Zhengbin. Ảnh: People's Daily. 
“Chúng tôi đã là bạn thân nhiều năm”, bác sĩ Song Jianxin, đồng nghiệp của GS Lin chia sẻ với Health Times. “Ông ấy có sức khỏe tốt, không tiền sử bệnh tật. Chính vì vậy, không ai ngờ tình trạng của bạn tôi xấu đi nhanh và trở nên nghiêm trọng như vậy”.
Bác sĩ Song là Trưởng khoa Truyền nhiễm tại Bệnh viện Tongji. Khi bác sĩ Lin nhập viện, ông đã nhắn tin nhờ bác sĩ Song giúp đỡ. Thời điểm đó, tình trạng sức khỏe của bác sĩ Lin khá nghiêm trọng, ông phải thở bình oxy và không thể nói chuyện. Theo bác sĩ Song, bác sĩ Lin qua đời sau 1 tháng nhiễm Covid-19.
Health Times dẫn lời một bác sĩ giấu tên chia sẻ rằng ông Lin có thể bị lây nhiễm khi chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân tại Khoa Ngoại trú. Đây là khu vực đông đúc người bệnh.
Bác sĩ đầu tiên cảnh báo virus corona qua đời chính căn bệnh này
Bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang) đã qua đời ngày 7/2 vì nhiễm virus corona chủng mới và trở thành "người hùng" vì là một trong 8 người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về một dịch bệnh giống với SARS.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Li Wenliang (34 tuổi), bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện trung ương Vũ Hán, đã bị xác nhận nhiễm virus corona hôm 1/2 và qua đời vào tối ngày 6/2 giờ địa phương.
Trước đó, ngày 10/1, bác sĩ Li bắt đầu có các biểu hiện ho và sốt sau khi bị lây nhiễm virus corona từ một trong số các bệnh nhân.
Ngày 12/1, ông Li nhập viện và được xác nhận nhiễm Covid-19 ngày 2/1. Sức khỏe của bác sĩ này chuyển biến xấu và tử vong sau đó.
Bao nhieu y bac si qua doi vi cang suc chong dich COVID-19?-Hinh-3
Bác sĩ Li Wenliang đã qua đời vào tối ngày 6/2 giờ địa phương. Ảnh: SCMP. 
Ông Li là một trong số 8 người đầu tiên đã cố gắng cảnh báo các cơ quan chức năng và cộng đồng y tế về virus corona khi nó mới xuất hiện tại thành phố Vũ Hán hồi cuối năm ngoái.
Bác sĩ trẻ đột tử vì kiệt sức do liên tục chiến đấu với dịch corona
Ngày 3/2, bác sĩ Tống Anh Kiệt, ở trấn Đông Hồ, huyện Hành Sơn, Hồ Nam, Trung Quốc đã tử vong vì kiệt sức khi đang nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình.
Theo thông tin đăng tải, bác sĩ Tống Anh Kiệt, 28 tuổi, hiện đang làm tổ phó tổ dược của bệnh viện Mã Tích Vệ. Suốt từ ngày mùng 1 Tết (tức 25/1) đến ngày 3/2 vừa qua, liên tục trong 10 ngày 9 đêm, bác sĩ Tống Anh Kiệt chốt trụ ở trạm thu phí xa lộ, kiểm tra nhiệt độ cơ thể của mọi người.
Bao nhieu y bac si qua doi vi cang suc chong dich COVID-19?-Hinh-4
 
Mỗi ngày, dù rét mướt khổ cực thế nào, anh cũng đều kiên trì hoàn thành trách nhiệm.
Xong việc ở trạm thu phí, đổi ca, bác sĩ Tống lại quay trở lại bệnh viện, đảm nhận công viên phân phát vật tư y tế cho các phòng bệnh, hỗ trợ các y, bác sĩ khác chăm sóc bệnh nhân. Công việc luôn chân luôn tay, không ngơi nghỉ khiến bác sĩ Tống dần kiệt sức.
Đêm ngày 3/2, khi quay lại KTX bệnh viện sau giờ làm việc, bác sĩ Tống lên cơn đau tim vì suy kiệt thể lực, dẫn đến tử vong.
Được biết, bác sĩ Tống Anh Kiệt sinh năm 1992. Bắt đầu làm việc ở bệnh viện Mã Tích Vệ vào tháng 4/2016.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)