Báo động viêm não Nhật Bản tại TP.HCM

Google News

Tính đến ngày 26/6, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đang có 6 bé đang phải thở máy vì bệnh viêm não Nhật Bản. Đây đều là những ca rất nặng.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM cảnh báo từ nay đến tháng 10 sẽ là mùa của muỗi đồng, cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm não Nhật Bản.
Tính đến hôm nay (26/6), tại Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM có 6 bé đang phải thở máy vì bệnh viêm não Nhật Bản. Đây đều là những ca rất nặng, trong đó có 2 ca đã kéo dài gần 1 năm qua. Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đang điều trị cho 2 bệnh nhi mắc chứng bệnh này.
Bao dong viem nao Nhat Ban tai TP.HCM
Bệnh nhân hôn mê nặng. 
Theo các bác sĩ, hàng năm vào khoảng tháng 5, tháng 6 đến đầu tháng 10 là mùa mưa, cũng là mùa của bệnh viêm não Nhật Bản. Bệnh phát sinh nhiều ở khu vực miền Nam, đặc biệt là khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Bệnh lây qua vật trung gian là một loại muỗi dân gian hay gọi là "muỗi ruộng". Muỗi đốt heo, chim rồi mang mầm bệnh truyền sang người, do đó ở vùng nông thôn vừa làm ruộng vừa có nuôi heo là nơi bệnh dễ gặp nhất.
Viêm não Nhật Bản có thể phòng ngừa bằng cách tiêm chủng và đã được nghiên cứu đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Sau 3 mũi đầu tiên, bệnh nhân có thể tiêm nhắc lại sau 3 năm.
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 khuyến cáo về sự nguy hiểm của bệnh này: Có em lệ thuộc máy móc, phải thở máy kéo dài, cuối cùng thì viêm phổi tử vong; có em sống đời sống thực vật, cuối cùng thì cũng bị bội nhiễm phổi và tử vong; có em chậm phát triển về trí tuệ, khả năng hòa nhập cộng đồng rất kém. Thậm chí có em bị động kinh hoặc yếu liệt chi.
Theo Kim Dung/VOV News

>> xem thêm

Bình luận(0)