Bàng hoàng hậu quả những vụ nhầm thuốc xôn xao dư luận

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh nhi thiệt mạng, sản phụ mất con… là hai trong những trường hợp nhầm lẫn thuốc trong thời gian gần đây khiến dư luận bàng hoàng vì sự thiếu cẩn trọng của một bộ phận nhân viên y tế.

Phát nhầm thuốc phá thai cho 3 sản phụ ở Tiền Giang

Sự việc xảy ra tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang ngày 9/3 vừa qua. Thay vì cấp thuốc dưỡng thai Miprotone 100mg cho 3 thai phụ, nhân viên khoa Dược thiếu kiểm tra, đối chiếu nên phát nhầm thuốc phá thai Misoprostol 200mcg.
Sau đó tại khoa Sản, nữ hộ sinh cũng thiếu kiểm tra đối chiếu khi cấp phát thuốc cho 3 thai phụ nói trên.
Bang hoang hau qua nhung vu nham thuoc xon xao du luan
 Thuốc Misoprostol được cấp nhầm cho các thai phụ. Ảnh minh hoạ.
Sự nhầm lẫn của nhân viên y tế gây hâu quả nghiêm trọng, khiến sau khi uống thuốc, sản phụ tên C. bị xuất huyết phải đi cấp cứu, nằm viện điều trị 6 ngày, còn thai nhi quá yếu đã chết lưu trong bụng mẹ.
Được biết, dược sĩ và 2 nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc phá thai cho 3 sản phụ đã bị đình chỉ công tác ngay sau khi sự cố xảy ra.
BV Đa khoa Đông Anh tiêm nhầm kali, bé gái 8 tháng tuổi tử vong
Ngày 23/1/2018, BV Nhi TƯ cho biết, bé Nguyễn Hoàng T. (8 tháng tuổi, Đông Anh, Hà Nội) tử vong lúc 19h36 tối qua do viêm màng não mủ, nhiễm khuẩn huyết trên nền tim bẩm sinh thông liên thất.
Ngay sau đó, công an huyện Đông Anh, VKSND huyện Đông Anh và Trung tâm giám định pháp y thuộc Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công An) đã hoàn tất thủ tục khám nghiệm tử thi, phục vụ điều tra.
Bang hoang hau qua nhung vu nham thuoc xon xao du luan-Hinh-2
Bé T. trong những ngày điều trị tích cực tại BV. 
Trước đó vào chiều 15/1, bé T. được BS BV đa khoa Đông Anh chỉ định cho uống 1/2 ống Kaliclorid 10% và theo dõi toàn trạng nhiệt độ, dấu hiệu mất nước, chướng bụng.
Tuy nhiên, thay vì cho bệnh nhi uống, điều dưỡng Hoàng Thu Trang lại tiêm Kaliclorid qua đường tĩnh mạch cho cháu bé.
Sau ít phút, cháu bé tím tái, tim đập nhanh, người co cứng. Đêm cùng ngày, bé được chuyển đến cấp cứu tại BV Xanh Pôn trong tình trạng nặng, có dấu hiệu sốc, suy chức năng đa cơ quan, suy hô hấp, nhiễm nhuẩn huyết.
Sau 5 ngày điều trị tại đây, bé được chuyển tiếp đến BV Nhi TƯ, tuy nhiên diễn tiến ngày càng nặng và đến ngày 22/1 thì tử vong. 

Bé trai tử vong bất thường ở BV Sản nhi Bắc Ninh sau khi tiêm thuốc

Chiều 16/11/2017, cháu bé 2 tháng tuổi đã tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh sau thời gian điều trị viêm phổi. Theo đó, bé L.M.Đ. (2 tháng tuổi, ở Gia Bình, Bắc Ninh) nhập viện điều trị viêm phổi được khoảng 14 ngày nay. Người nhà của bé cho biết, sức khỏe của cháu đã tiến triển tốt, dự kiến chiều 16/11 bác sĩ sẽ cho cháu ra viện.

Sáng ngày, 16/11/2017 cháu tiếp tục được tiêm thuốc. Tuy nhiên, ngay sau khi hoàn tất việc tiêm cho bệnh nhi thì bé có biểu hiện co rút, nguy kịch. Mặc dù đã được cấp cứu nhưng bé không qua khỏi.

Người nhà của bệnh nhi cho rằng các bác sĩ đã tiêm nhầm thuốc cho cháu bé. Sau khi sự việc xảy ra, người nhà bệnh nhi đã vây quanh khu bệnh nhi đang điều trị yêu cầu làm rõ nguyên nhân khiến bé tử vong.

Bang hoang hau qua nhung vu nham thuoc xon xao du luan-Hinh-3
Tiêm nhầm thuốc khiến một bé trai tử vong ở Bắc Ninh.
Chiều 17/11/2017, ông Lê Văn Nam, Giám đốc bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 2 bác sĩ, 3 điều dưỡng liên quan việc bé 2 tuổi tử vong tại bệnh viện sau khi tiêm thuốc.

Nhầm thuốc dưỡng thai thành trục thai, sản phụ mất con ở Quảng Ngãi

Thay vì cấp thuốc dưỡng, nhân viên y tế Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ngãi cấp thuốc có tác dụng phá thai, khiến cho thai nhi của sản phụ thiệt mạng.
Bang hoang hau qua nhung vu nham thuoc xon xao du luan-Hinh-4
Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi.
Sản phụ mất con tên là Lương Thị T. (32 tuổi), nhập viện Sản – Nhi Quảng Ngãi điều trị trong tình trạng bị động thai vào ngày 10/1. Tại đây, chị T. được nhân viên y tế của bệnh viện cấp thuốc uống và thuốc đặt để dưỡng thai.
Tuy nhiên, sau khi uống thuốc, đến ngày 11/1, chị T. bị đau, co thắt ở vùng bụng, thắt lưng, phải điều trị cấp cứu. Đến ngày 12/1, thai nhi của chị T. bị chết lưu, phải tác động y khoa để xử lý.
Ngay sau sự việc này, nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc phải làm báo cáo toàn bộ sự việc và bị đình chỉ công tác tại bệnh viện.

Cấp nhầm thuốc điều trị rối loạn tiền mãn kinh bằng thuốc điều trị suy tim

Ngày 8/7/2017, Báo điện tử Công An đưa tin, chị K.G., trú khu phố 3, phường Tân An, thị xã La Gi (Bình Thuận), trong ngày 5/7/2017 có đến bệnh viện La Gi để khám bệnh, sau khi bác sĩ chẩn đoán "Rối loạn tiền mãn kinh" và cấp toa thuốc để đến quầy nhận thuốc.
Bang hoang hau qua nhung vu nham thuoc xon xao du luan-Hinh-5
Bệnh viện Thị xã La Gi.
Khi về nhà, chị K.G phát hiện không có thuốc Austen-S như trong toa, mà được thay bằng thuốc Nisten: Ivabradine 5 mg (điều trị suy tim mạn tính). Sau khi phát hiện, chị đã trở lại bệnh viện để đổi thuốc, xin nhận lại tiền đã ứng trước khi xét nghiệm, nhưng thu ngân đã tỏ thái độ không đúng đắn.
Bác sĩ Đỗ Văn Anh, Giám đốc bệnh viện đa khoa khu vực La Gi cho biết, ngày 6/7, Ban giám đốc bệnh viện đã họp khẩn trong toàn bệnh viện để xác minh làm rõ trách nhiệm về việc có 3 nhân viên đã cấp thuốc nhầm và có thái độ ứng xử với bệnh nhân chưa đúng mực khi được bệnh nhân phản ánh.
Cuộc họp đã đi đến quyết định chấm dứt hợp đồng với những nhân viên này. Ban Giám đốc bệnh viện cũng đã đến nhà bệnh nhân để xin lỗi về sự cố đáng tiếc xảy ra.

Trang Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)