Bạn nên giữ ấm 4 bộ phận này nếu không cơ thể dễ nhiễm bệnh

Google News

Mũi, bụng, chân và khớp gối là những bộ phận cần phải giữ ấm trong mùa đông.

Mũi

Nếu bạn bảo vệ mũi không tốt vào mùa lạnh thì có thể dẫn đến các bệnh về đường hô hấp như sổ mũi, viêm mũi dị ứng, cảm lạnh, cảm cúm, viêm xoang... thậm chí nặng hơn có thể gây ra tình trạng khô mũi, vỡ mao mạch, chảy máu mũi ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp.

Do đó, mũi tuy là bộ phận nhỏ xíu trên cơ thể nhưng bạn cũng cần lưu ý bảo vệ ngay khi trời lạnh. Tốt nhất là mỗi khi ra đường, bạn nên đeo khẩu trang che kín miệng lẫn mũi để hạn chế không khí lạnh xâm nhập. Đặc biệt, thỉnh thoảng bạn có thể dùng 2 tay xoa cho ấm rồi đặt lên 2 bên sống mũi sẽ giúp làm ấm mũi tức thì.

Bụng

Bụng là bộ phận liên quan mật thiết đến hệ tiêu hóa và cực kỳ nhạy cảm khi trời bắt đầu trở lạnh. Nếu bạn không giữ ấm bụng tốt sẽ có thể dẫn đến tình trạng nhiễm lạnh bụng, nhu động ruột tăng lên gây đi ngoài, tiêu chảy, nặng hơn có thể gây mất nước, sốt cao và mất sức đề kháng nghiêm trọng.

Do mùa đông lạnh, hầu như bạn nào cũng mặc nhiều lớp áo để chống lạnh nên phần bụng được giữ ấm hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý một điều là ngoài việc chống lạnh từ bên ngoài thì bạn cũng nhớ làm ấm bụng từ bên trong. Tốt nhất, bạn nên tránh các loại đồ ăn thức uống quá lạnh mà hãy tăng cường sử dụng nước ấm, thức ăn ấm để tăng độ ấm cho bụng hơn.

Ban nen giu am 4 bo phan nay neu khong co the de nhiem benh

Chân

Người ta vẫn nói "chân lạnh thì toàn thân lạnh" là bởi vì kinh mạch của thận, tỳ và dạ dày đều bắt nguồn từ chân. Nhưng do khoảng cách từ chân so với tim là xa nhất, con đường lưu thông máu cũng dài nhất, cho nên máu cung cấp luôn bị thiếu ở chân.

Để chân ấm hơn, bạn có thể ngâm chân bằng nước ấm khoảng 42 độ C là tốt nhất, nhằm thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng nhiệt độ cho cơ thể. Mỗi ngày nên ngâm chân 20 phút, đồng thời mát xa huyệt Thông Tuyền ở lòng bàn chân, có tác dụng điều chỉnh kinh mạch ngũ tạng được thông thuận. Ngoài ra, không quên mang tất chân giúp giữ ấm hiệu quả.

Khớp gối

Các dây thần kinh ngoại biên bao quanh khớp gối rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết. Vào mùa đông, tuần hoàn máu ở khớp gối bị suy giảm, dễ gây đau nhức, sưng đỏ. Vì vậy, bạn phải luôn giữ ấm bằng các loại quần hay tất dài quá gối kết hợp với vận động nhẹ khớp gối để bộ phận này chuyển động linh hoạt hơn.

Theo Emdep

>> xem thêm

Bình luận(0)