Bài tập yoga ngăn chặn rối loạn tiền đình

Google News

Mắc chứng rối loạn tiền đình, cơ thể thường mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, ù tai, đi không vững... ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sốngáp dụng ngay 5 bài tập yoga dưới đây để ngăn chặn chứng bệnh này.

5 bài tập yoga dưới đây được kết hợp giữa các động tác tay, chân và hơi thở. Đặc biệt là hơi thở, bạn cần phải tập hít thở một cách có khoa học. Tức là cần phải hít vào thật sâu và thở ra từ từ bằng miệng. Nhờ vậy mà không khí sẽ được đưa vào bên trong cơ thể đi đến não bộ giúp lượng ôxy có thể lưu thông đến các bộ phận khác bên trong cơ thể để điều hòa các hoạt động của não bộ trở nên bình thường trở lại. Đồng nghĩa với việc bạn sẽ khắc phục được nhanh các triệu chứng như chóng mặt, ù tai, đi đứng không vững... do rối loạn tiền đình gây ra.
Bai tap yoga ngan chan roi loan tien dinh
 
1. Tư thế trái núi: Là động tác đơn giản nhưng rất tốt cho việc giữ cân bằng.
- Đứng thẳng toàn thân, hai chân rộng bằng vai, hít thở sâu và hóp bụng dưới lại.
- Tiếp theo, nâng cao lồng ngực, rướn dài các đốt sống lên cao, hai tay vươn lên qua khỏi đầu kẹp sát mang tai. Chắp 2 bàn tay lại, khuỷu tay thẳng thả lỏng, giữ nguyên tư thế này trong khoảng từ 1-3 phút và hít thở thật đều.
2. Tư thế đứng gập người về phía trước:
- Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, hai tay thả lỏng xuôi thân mình, hít vào phình bụng lên và nâng hai tay qua khỏi đầu kéo duỗi các đốt sống lên cao.
- Thở ra hóp bụng vươn dài. Gập người về phía trước, cúi người xuống hai tay chạm sàn hoặc ôm lấy phần cổ chân. Thả lỏng đỉnh đầu, cổ và vai gáy, giữ nguyên tư thế này khoảng từ 1-3 phút và hít thở sâu.
- Lưu ý: Nếu thấy choáng nhẹ thì nên đặt 2 tay lên gối và nâng người dậy từ từ, không nâng người đột ngột.
3. Tư thế con cá: Giúp tăng cường chức năng hô hấp, khi hệ hô hấp hoạt động tốt sẽ giúp đưa máu và oxy lên não và cơ thể nhanh hơn.
- Nằm ngửa trên thảm, 2 chân khép sát, 2 tay buông dọc theo người, lòng bàn tay úp xuống. Tiếp đến, nghiêng bên phải lót tay trái dưới lưng, nghiêng bên trái lót tay phải dưới lưng. Cùi chỏ tay thẳng và ấn sâu cùi chỏ tay dưới sàn, chuyển hết sức nặng vào cùi chỏ. Hít vào và đẩy ngực lên, nâng đầu vai lên khỏi sàn, thở ra từ từ hạ nhẹ nhàng đầu xuống và thư giãn.
4. Tư thế cây cầu: Tác dụng mở căng lồng ngực, giúp cho hơi thở sâu đồng thời tái tạo năng lượng cho cơ thể.
- Nằm ngửa trên thảm, đầu gối gập cong, lòng bàn chân đặt trên sàn. Ngón chân quay thẳng vào hướng trước mặt, đặt thẳng cánh tay dọc theo hai bên thân, lòng bàn tay úp xuống.
- Hít vào nhẹ nhàng, đẩy hông lên cao, phần thân trước dần dần căng ra theo từng nhịp thở, giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5- 10 phút.
5. Co gối chạm trán:
- Nằm ngửa trên sàn, hít vào và co gối nâng 2 chân lên. Thở ra, hai tay ôm gối và ép vào bụng.
- Gối và ngón chân chụm sát nhau, nâng cổ, nâng đầu lên và đặt cằm giữa hai gối. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30 giây, hít thở thật sâu.
Lưu ý
- Muốn mang lại hiệu quả cao cần phải kiên trì, chăm chỉ tập luyện thường xuyên. Việc tập luyện đòi hỏi sự chậm rãi, cẩn thận và chính xác trong từng động tác.
- Thời gian tập chuỗi động tác tối thiểu trong khoảng 30 phút, trong đó có phần khởi động và thư giãn sau bài tập. Dưới quãng thời gian này việc tập sẽ không có tác dụng nhưng tập dài quá cũng có thể làm cho các cơ nhức mỏi.
- Không nên ăn trước khi tập khoảng 2 giờ.
- Người bị mắc các bệnh về tim mạch, xương khớp vẫn có thể tập yoga nhưng cần có sự chỉ dẫn của huấn luyện viên.
- Trước khi bước vào bài tập, cần khởi động kỹ và đúng cách nhằm giảm thiểu tối đa chấn thương gặp phải khi tập.
- Nên tập trên một tấm thảm hoặc chiếu, không nên tập trên nền đất hay sàn gạch vì có thể cảm lạnh, mất vệ sinh.
Theo Hoàng Lam Giang/ SKĐS

>> xem thêm

Bình luận(0)