Bài học sau vụ sản phụ "sửu nhi" 10 tuổi đã sinh con

Google News

Theo thống kê trong 2 năm qua có 200 ca thai phụ là trẻ vị thành niên tới bệnh viện phụ sản sinh con.

Theo Vietnamnet, thông tin này được BS Nguyễn Thị Lan Hương, BV Phụ sản TƯ chia sẻ tại hội nghị Sản phụ khoa Việt – Pháp năm 2019 diễn ra trong 2 ngày 13-14/5 tại Hà Nội.
BS Hương cho biết, "Trong 2 năm 2017-2018, BV tiếp nhận 227 trường hợp đến sinh con ở độ tuổi vị thành niên (10-18 tuổi), trong đó 178 trường hợp đã lập gia đình; số sản phụ 17-18 tuổi chiếm đại đa số (83,5%); số sản phụ từ 14-16 tuổi là 34 trường hợp, trong đó có 4 cháu bé mới 10-13 tuổi.
Trong số những trường hợp vị thành niên sinh con tại viện, có tới gần 13% thai bất thường. Số trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân trung bình khoảng 37%, gần 30% trẻ có trọng lượng dưới 2kg, nhiều trẻ có trọng lượng dưới 500g và có 18% trẻ sơ sinh tử vong."
Ngoài ra, do cơ thể mẹ quá chưa phát triển toàn diện cũng như chưa có ý thức chăm sóc trong quá trình thai nghén nên tỉ lệ bị thai chết lưu, đẻ non cao, trẻ sinh ra có tỉ lệ bị dị tật lớn, phổ biến nhất là dị tật tim, bất thường ở não, đa dị tật...
Dù nguyên nhân trẻ em mang bầu do quan hệ tình dục sớm hay do bị hiếp dâm, cưỡng dâm thì những con số này cũng thực sự đáng báo động.
Việc mang thai và sinh đẻ ở độ tuổi còn quá nhỏ sẽ mang đến vô vàn hệ luỵ cho thai nhi và cho chính các bà mẹ nhí, đáng lưu ý là biến chứng sẩy thai, đẻ non, nhiễm độc thai nghén, làm tăng nguy cơ tử vong mẹ...
5 điều các chuyên gia khuyên bạn nên dạy trẻ trước khi quá muộn
- Không phải đợi tới lúc con bạn 10 tuổi mói nói về vấn đề giới tính. Lẽ ra bạn phải nói chuyện với con mình từ khi bé bắt đầu có nhận thức về cơ thể, để bé biết đường phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn.
Bai hoc sau vu san phu
Nên dạy con gái cách phòng tránh trước 10 tuổi. 
- Dạy trẻ gọi đúng tên các bộ phận riêng tư trên cơ thể, tránh việc gọi trại đi hoặc bằng những từ thô tục. Tùy theo độ tuổi khi con lớn lên, có thể giải thích để bé hiểu rõ hơn vai trò, chức năng của từng bộ phận riêng tư đó trong cuộc sống sau này.
- Cần chỉ rõ cho bé những biểu hiện nào là dấu hiệu bình thường của vấn đề giới tính như xuất hiện lông mu, lông nách, hiện tượng kinh nguyệt, "giấc mơ ướt"...
- Dạy cho trẻ biết cách bảo vệ những vùng riêng tư cũng như cách chăm sóc vệ sinh thường xuyên các vùng đó.
- Nói cho bé hiểu trong mối quan hệ với bạn khác giới: Điều gì có thể làm được, việc gì chưa được phép làm ở độ tuổi này, điều gì pháp luật nghiêm cấm tuyệt đối...
Theo Min Min/Khỏe Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)