Bác sĩ lý giải tin đồn để máy tính lên đùi gây vô sinh ở nam giới

Google News

Các tế bào sản sinh tinh trùng thường dễ bị tác động. Khi nhiệt độ tinh hoàn quá cao, chất lượng và số lượng tinh trùng sẽ giảm, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Máy tính xách tay đã trở thành một công cụ làm việc, giải trí quan trọng và phổ biến trong đời sống. Tuy nhiên, những tác động tiềm ẩn của việc sử dụng máy tính, đặc biệt tác động lên khả năng sinh sản của nam giới đã được nghiên cứu.
Phân tích về tác động của việc để máy tính xách tay lên đùi, gần vùng nhạy cảm để sử dụng, bác sĩ Võ Duy Tâm, Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health, cho biết nhiệt độ của vùng nhạy cảm tăng lên đáng kể khi sử dụng máy tính liên tục trong thời gian dài.
Không những thế, những yếu tố kèm theo như tư thế ngồi làm việc, sóng điện từ phát ra từ các thiết bị điện tử nói chung cũng được cho rằng có tác động xấu đến tinh trùng.
Nhiều nghiên cứu khẳng định có sự thay đổi về khả năng di động, tỷ lệ sống và quân số của tinh binh theo hướng tiêu cực khi nhiệt độ tăng cao. Thậm chí, nó có thể gây ảnh hưởng đến hình dạng tinh trùng và tăng phân mảnh DNA. Lượng tinh trùng không bình thường về hình dạng, khả năng di động càng kém, khả năng thụ thai càng giảm sút.
Bac si ly giai tin don de may tinh len dui gay vo sinh o nam gioi
Để máy tính xách tay trên đùi, gần vùng nhạy cảm là thói quen của rất nhiều người. Ảnh: Forbes. 
“Câu chuyện thường xuyên để máy tính xách tay trên đùi để sử dụng có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng theo cơ chế phối hợp đa yếu tố, không phải chỉ đơn thuần thông qua việc tăng nhiệt độ của vùng bìu và tinh hoàn. Chất lượng và số lượng tinh trùng có thể thay đổi theo hướng tiêu cực do nhiệt độ nhưng mối liên quan trực tiếp giữa vấn đề này gây ra vô sinh chưa được chứng minh rõ và cần thêm bằng chứng”, bác sĩ Tâm nói.
Bác sĩ Tâm khuyến cáo để đảm bảo điều tồi tệ sẽ không xảy ra do những tác động mà chúng ta chưa có sự hiểu biết rõ, nam giới nên xây dựng một thói quen sinh hoạt tốt, tránh tối đa tác động gây tăng nhiệt độ vùng bìu mà việc để máy tính xách tay làm việc kéo dài trên đùi là một trong số đó.
Nam giới cần xây dựng các thói quen lành mạnh như không ngồi quá lâu hoặc liên tục một chỗ, hạn chế rượu bia, thuốc lá và quan hệ tình dục an toàn để đảm bảo sức khỏe không bị ảnh hưởng, nhất là khả năng sinh sản.
Theo Bích Huệ/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)