Bác sĩ cảnh báo sai lầm khi nấu nướng “mở đường” cho ung thư tấn công

Google News

Sai lầm của mẹ trong việc nấu nướng đã khiến cậu bé 9 tuổi phải đối mặt với căn bệnh ung thư ruột quái ác.

Mới đây, báo chí Trung Quốc đăng tải một câu chuyện cậu bé Vân Đào (Vũ Hán, Trung Quốc) được bác sĩ chẩn đoán bị mắc ung thư ruột khi mới 9 tuổi.
Đây là điều khiến gia đình cậu bé hết sức ngỡ ngàng vì từ nhỏ đến lớn, Vân Đào rất ngoan, mẹ nấu món gì, cậu bé ăn món đó, không đòi hỏi và cũng không kén ăn. Hơn nữa, gia đình Vân Đào không mua thức ăn bên ngoài, bản thân cậu bé cũng ít khi ăn vặt. Nếu có vấn đề, chỉ là Vân Đào ăn quá nhanh. Một bữa, Vân Đào ăn trong vòng 10 phút.
Tuy nhiên, cậu bé thường bị táo bón, cứ khoảng 3,4 ngày mới đi đại tiện một lần. Theo thời gian, Vân Đào còn xuất hiện tình trạng thường xuyên đau bụng không rõ nguyên nhân. Vào một ngày, Vân Đào vừa bị sốt vừa đau bụng, cậu bé đau đến nỗi cơ thể toát mồ hôi. Cha mẹ thấy có điều không ổn nên đã vội càng đưa cậu bé đến Bệnh viện Nhân dân số 1 thành phố Vũ Hán.
Khi bác sĩ chẩn đoán cậu bé bị ung thư ruột cả gia đình đã vô cùng sốc. 
Trong quá trình điều trị, bác sĩ đã tìm hiểu được nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh của Vân Đào.
Mọi chuyện bắt nguồn từ thói quen ăn uống của gia đình Vân Đào. Tuy cậu bé không ăn đồ ngoài hàng, ít ăn vặt nhưng mẹ cậu thường nấu rất nhiều đồ ăn để chuẩn bị cho ngày hôm sau. Ăn thức ăn thừa hoặc đồ để qua đêm trong thời gian dài gây gánh nặng rất lớn đối với đường ruột. Cuối cùng dẫn đến tình trạng bệnh của Vân Đào.
Ăn thức ăn thừa để qua đêm là tình trạng xảy ra phổ biến trong nhiều gia đình. Các bà nội trợ đôi khi chuẩn bị rất nhiều thức ăn rồi cất nó vào tủ lạnh nếu ăn không hết và có thể lấy lại hâm và ăn vào hôm sau. Thế nhưng, tủ lạnh chỉ có thể đảm bảo không làm hỏng thức ăn nhưng không thể ngăn vi khuẩn phát triển và sinh sôi. Chức năng hệ tiêu hóa của trẻ lại yếu, nếu ăn thức ăn thừa trong một thời gian dài sẽ phá hủy sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ, dẫn đến tiêu chảy, tích tụ thức ăn và gây táo bón.
Một số món ăn để qua đêm có thể phát huy độc tố rất mạnh, không chỉ trẻ nhỏ bị ngộ độc, mà nó cũng làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người lớn. Ăn thức ăn để qua đêm, nhẹ thì gây ngộ độc, rối loạn tiêu hóa; lâu dài có thể dẫn tới suy thận, ung thư.
Bac si canh bao sai lam khi nau nuong
Ảnh minh họa. 
Dưới đây là một số món ăn tuyệt đối không nên để qua đêm:
Hải sản
Hải sản để qua đêm như tôm, cua cá đã nấu chín sẽ khiến cho hàm lượng protein bị biến chất, gây tổn thương cho gan và thận. Càng nguy hiểm hơn nếu chúng được hâm đi hâm lại nhiều lần.
Sản phẩm từ đậu
Các sản phẩm từ đậu nành có hàm lượng protein và các chất dinh dưỡng cao, là nguồn nuôi dưỡng dồi dào cho các vi sinh vật. Không chỉ vậy đậu phụ và sữa đậu nành nếu để lâu dễ bị nhiễm khuẩn Clostridium botulium - một loại vi khuẩn có thể khiến con người bị liệt thần kinh dẫn tới tử vong.
Trứng
Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, với trứng gà luộc để qua đêm, nếu không bảo quản trong tủ lạnh mà để ở ngoài sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, ăn vào rất có hại cho dạ dày, đường ruột. Nếu trứng được nấu chín hoàn toàn và bảo quản trong nhiệt độ thấp của tủ lạnh, chúng có thể được lưu trữ trong 48 giờ mà không có vấn đề gì. Lưu ý, với những quả trứng luộc lòng đào, tốt nhất nên dùng ngay, không thể để quá lâu.
Rau xanh
Các loại rau có màu xanh chứa hàm lượng nitrat rất cao, nếu ăn không hết tốt nhất là nên bỏ đi, tuyệt đối không nên để qua đêm, nhất là rau chân vịt hoặc cần tây. Khi nitrat bị nấu chín và để trong một thời gian dài, chúng sẽ dễ dàng chuyển sang nitrit, đây là một chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm.
Nấm, mộc nhĩ
Các loại nấm sau khi chế biến nên ăn ngay trong ngày, bởi nếu để qua đêm, thành phần protein phức tạp trong lchúng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa đặc biệt là khi hâm nóng. Ngoài ra, trong nấm và mộc nhĩ dù là nuôi trồng hay tự mọc cũng chứa nhiều nitrat. Nếu nấm đã chế biến để trong thời gian quá dài có thể dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, nitrat sinh ra độc tố, gây khó chịu cho dạ dày và cơ thể.
Khoai tây
Khoai tây là thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh, tuy nhiên nếu để qua đêm và hâm nóng lại bằng lò vi sóng toàn bộ chất dinh dưỡng có ích sẽ biến mất, thay vào đó là các chất có hại gây đầy hơi, khó tiêu.
Nộm, gỏi
Hầu hết các món nộm, gỏi đều không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín, vì thế sẽ chứa lượng vi khuẩn cao hơn bình thường. Nếu để món này qua ngày hôm sau, dù được bảo quản trong tủ lạnh vẫn không hạn chế được vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây ra các bệnh về đường ruột, thậm chí ngộ độc.
Theo Thanh Huyền/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)