Bác sĩ cảnh báo hậu họa trẻ hóa da bằng laser ở cơ sở không đảm bảo

Google News

Không ít chị em phụ nữ bị “tiền mất tật mang” khi chọn thực hiện phương pháp trẻ hóa da bằng laser tại các cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng, không đảm bảo an toàn.

Tin lời quảng cáo của một spa gần nhà, chị S. (39 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) quyết định đến đây để thực hiện laser để giúp làn da trẻ trung, khỏe khắn hơn. Tại spa, sau khi làm laser, chị được yêu cầu sử dụng một số loại thuốc bôi không rõ loại. Vài ngày sau, mặt của chị S. bị ngứa nhiều, đỏ rát sau đó hình thành nhiều mảng tối màu trên da.
Lo ngại trước tình trạng trên, chị tìm đến bệnh viện và được bác sĩ chẩn đoán bị biến chứng do thực hiện trẻ hóa da bằng laser không đúng phương pháp. Sau đó chị được điều trị với thuốc bôi, chống nắng và thực hiện picosecond laser mỗi 4 tuần 1 lần. Sau 8 tuần điều trị thì da nám mờ dần, độ ẩm và độ đều màu trên da được cải thiện, hết ngứa.
Tương tự, chị T.L.P (34 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) cũng đến bệnh viện khám khi xuất hiện nhiều mụn nước trên nền đỏ da, đau rát sau can thiệp laser tại một thẩm mỹ viện. Để khắc phục biến chứng, các bác sĩ đã điều trị cho chị P. bằng thuốc uống và thuốc bôi để làm khô các tổn thương trên da, tránh nhiễm trùng.
Bac si canh bao hau hoa tre hoa da bang laser o co so khong dam bao
Bác sĩ thăm khám, tư vấn cho người bệnh. 
Sau khi các tổn thương đã lành, chị P. tiếp tục được điều trị bằng laser picosecond, thuốc bôi và kem chống nắng để cải thiện các tăng sắc tố sau viêm cũng như các vết thâm đen sau viêm nhiễm của các thương tổn cũ. Sau một thời gian điều trị, tình trạng da của chị đang được cải thiện rõ.
TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Trưởng Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, đây chỉ là hai trong số nhiều trường hợp mà bệnh viện tiếp nhận và điều trị do gặp biến chứng khi thực hiện laser trẻ hóa da tại các cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng. Nguy hiểm hơn, tại các cơ sở này, ngoài việc thực hiện laser, người bệnh còn được chỉ định dùng các sản phẩm chăm sóc da của các cơ sở này. Hậu quả, không ít người bệnh gặp các tai biến da do sử dụng thuốc bôi trôi nổi như teo da, giãn mạch, phát ban trứng cá, nám da cũng như các tai biến của laser khác. 
Theo bác sĩ Vân Thanh, picosecond laser là loại laser với xung cực ngắn được tính bằng phần ngàn tỉ giây. Laser với xung cực ngắn khi tác động vào các mô sẽ tạo ra tác động quang sang cơ và quang âm mạnh mẽ, thay vì quang sang nhiệt như các loại laser khác, tạo ra hiệu ứng sóng nén tác động mạnh vào tổ chức mô dưới da và các thương tổn sắc tố làm nâng cao hiệu quả điều trị và giảm thiểu tối đa gây hại mô xung quanh.
Quy trình điều trị picosecond laser bao gồm các bước theo trình tự: tẩy trang, bôi tê, lau tê, tiến hành thủ thuật và chăm sóc sau thủ thuật. Thời gian điều trị khoảng 60 phút cho tất cả các bước và cần được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn, được đào tạo bài bản về công nghệ laser thì mới đảm bảo an toàn và hiệu quả.
“Laser pciosecond giúp trẻ hoá da không hề gây tổn thương xâm lấn trên da, giúp làm giảm sắc tố, kích thích tăng sinh collagen và giúp giảm nếp nhăn da, cải thiện sẹo rỗ, thu nhỏ lỗ chân lông, mang lại hiệu quả điều trị cao và ít tác dụng phụ, thời gian nghỉ dưỡng sau laser ngắn. Trong quá trình điều trị, người bệnh cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ điều trị, tránh nắng và tránh chà xát trên da tối đa, thoa kem chống nắng đúng cách. Nếu muốn sử dụng thêm các biện pháp chăm sóc da khác cần trao đổi với bác sĩ để được tư vấn sử dụng một cách an toàn và hiệu quả”, bác sĩ Vân Thanh chia sẻ.
Theo Minh Nguyệt/PNVN

>> xem thêm

Bình luận(0)