Bác sĩ cảnh báo 5 dấu hiệu thở sai cách, nhiều người Việt mắc

Google News

(Kiến Thức) - Bác sĩ Trần Văn Phúc, khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội) cho hay, hầu hết mọi người đều thở vô thức, ít ai nghĩ rằng phải rèn luyện để có phương pháp thở đúng. Bác sĩ quan sát thấy hơn 70% người thở sai.

Mới đây, bác sĩ Trần Văn Phúc vừa có bài chia sẻ về 5 dấu hiệu nhận biết bạn đang thở sai cách và thông tin phương pháp thở đúng cách.
Cụ thể, bác sĩ cho rằng, do tính chất công việc tĩnh, cuộc sống hiện đại ở văn phòng ít vận động, nên mọi người chủ yếu thở ngắn và nông, không khí chẳng mấy khi chạm đến đáy phổi. Thói quen thở như vậy chỉ cho phép oxy đi vào 1/3 phổi. Hệ quả, thông khí không đủ dẫn đến tích tụ khí CO2 trong cơ thể, thiếu oxy mãn tính, là nguyên nhân gây ra hàng loạt triệu chứng và các bệnh nghiêm trọng.
Bac si canh bao 5 dau hieu tho sai cach, nhieu nguoi Viet mac
Bác sĩ Trần Văn Phúc, khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Xanh Pôn). Ảnh: Báo Tin tức. 
Tiến sĩ Nerina Ramlakhan, nhà tâm lí học tại bệnh viện Capio Nightingale ở Anh cho rằng một người gặp ít nhất 1 trong 5 dấu hiệu sau, có thể là biểu hiện của thở sai cách.
1. Thở dài thường xuyên: Do chỉ có 1/3 dung tích phổi tham gia hô hấp hít vào thở ra, lượng khí ứ đọng đặc biệt là khí CO2 ở trong 2/3 phổi còn lại, khi nồng độ CO2 đạt đến ngưỡng kích thích bắt buộc phải đẩy ra, đó là nguyên nhân làm cho thở dài.
2. Ngáp thường xuyên: Lí do ngáp thường xuyên là thở nông thiếu Oxy. Ở người trưởng thành, màng phế nang có kích thước bằng sân bóng tennis. Nếu thở đúng cách, nghĩa là hầu hết phế nang tham gia trao đổi khí, như vậy ở trạng thái thư giãn chỉ cần thở 5-8 lần là đủ. Nhưng vì thở nông 1/3 phổi, nên số lần thờ tăng, có thể đến 20 nhịp mỗi phút mà vẫn không đủ oxy, thỉnh thoảng phải ngáp vặt để có thêm không khí.
3. Nghiến răng vào ban đêm: Một trong những nguyên nhân gây nghiến răng ban đêm, là tình trạng thiếu oxy, do thở nhanh nông, chiếm tỉ lệ khoảng 40% người nghiến răng.
4. Đau vai gáy: Khi thở không đúng cách, các cơ vùng vai gáy được huy động vào việc tham gia hoạt động cơ hô hấp, cùng với tình trạng thiếu oxy đến các cơ này, dẫn đến hiện tượng đau mỏi vai gáy xảy ra thường xuyên, thậm chí kéo dài.
5. Thường xuyên cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi và buồn ngủ: Não rất nhạy cảm với tình trạng thiếu oxy, nên khi thở chỉ 1/3 phổi, cơ thể sẽ uể oải, mệt mỏi, chóng mặt và buồn ngủ.

Mời độc giả theo dõi video "Dầu thực vật có thực sự tốt cho sức khỏe?". Nguồn: VTC.

Trong thực hành khám chữa bệnh, bác sĩ Phúc quan sát thấy những người mắc bệnh phổi mãn tính thường thở sai; và ngược lại, người thở sai sẽ có xu hướng mắc bệnh phổi mãn tính.
Đa số mọi người đều thở ngực, nghĩa là khi hít vào lồng ngực phồng lên, bụng óp lại; đến khi thở ra thì bụng phồng lên. Đây là cách thở sai.
Bac si canh bao 5 dau hieu tho sai cach, nhieu nguoi Viet mac-Hinh-2
 
Để thở đúng cách, mọi người cần tập luyện như sau:
- Nằm ngửa, thả lỏng cơ thể, tập trung sự chú ý vào vùng bụng.
- Hít bằng mũi tối đa, hít từ từ, bụng phồng dần lên.
- Thở ra ngược lại, thở tối đa bằng mũi, thở từ từ, bụng óp lại.
Tập như vậy ngày vài lần, khoảng 3 tháng quen dần cách thở, thì thực hành thở đúng cách ở mọi tư thế, mọi lúc, mọi nơi. Tất nhiên lúc đầu, bạn sẽ phải dùng ý chí điều khiển nhịp thở. Về sau thành thói quen, chúng ta sẽ thở đúng kĩ thuật vô thức, hơi thở sâu và chậm.
Theo bác sĩ Phúc, hiệu quả của phương pháp tập thở này là giúp thư giãn toàn bộ cơ thể, tăng hàm lượng oxy trong não, hạ huyết áp, làm chậm nhịp tim, tăng sự tập trung và giúp ngủ ngon.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)