Bạc Liêu: Bị nguyên tổ ong vò vẽ đốt, 5 bà cháu thương vong

Google News

Trong lúc 5 bà cháu đang dọn dẹp, sửa chữa nhà để tránh mưa, bất ngờ tổ ong vò vẽ làm tổ cạnh nhà rớt xuống. Đám ong vò vẽ đã tấn công khiến hai người chết, ba người đang trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 16/8, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhi là bé Lưu T. K . (7 tuổi) và bé Lưu T. V. (5 tuổi, cùng quê Bạc Liêu) bị ong vò vẽ đốt dẫn đến suy đa cơ quan.
Bac Lieu: Bi nguyen to ong vo ve dot, 5 ba chau thuong vong
Bệnh nhi bị ong vò vẽ đốt đã tỉnh. 
Theo lời kể của người nhà hai bệnh nhi này, ba mẹ của các em đi làm ăn xa nên gửi lại 3 người con cho bà cố và em gái của bà cố chăm sóc. Vào chiều 14/8, hai bà và 3 cháu dọn dẹp nhà thì bị ong vò vẽ đốt làm cho bà cố và bé 13 tháng tuổi tử vong tại chỗ, 3 người còn lại được hàng xóm đưa đến bệnh viện cấu cứu trong tình trạng hôn mê, sưng phù toàn thân.
Bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Hồi sức Chống độc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, cho biết hai bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sưng phù mặt và toàn thân, ghi nhận hơn 100 vết đốt mỗi bé, nhiều vết sưng to hoại tử, niêm mạc nhợt, khó thở, nước tiểu đỏ, suy đa tạng, men gan tăng gần 100 lần, suy thận, rối loạn đông máu nặng.
Sau hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, lọc máu liên tục nhiều giờ. Đến sáng nay, bệnh nhi đã tỉnh, thoát sốc, chức năng gan, thận đang trong quá trình hồi phục và tiếp tục được theo dõi sát.
Các bác sĩ lưu ý: Mùa hè là thời điểm tai nạn do ong đốt gia tăng, vì vậy người dân nên tránh tiếp xúc với ong, không kích động hoặc chọc phá tổ ong. Khi ong bay đến, không chạy, nên đứng hoặc ngồi im không cử động.
Bên cạnh đó, thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà. Khi ong vào nhà làm tổ cần phát hiện sớm tổ ong và phá bỏ nếu ở nơi đông người, nơi nhiều người đi lại hoặc trong hộ gia đình. Nên phá ngay khi tổ mới xây.
Ngoài ra, khi bị ong đốt, cần lưu ý sơ cứu kịp thời như nhanh chóng đưa người bị nạn ra khỏi khu vực có ong, đặt người bị ong đốt nằm yên tại chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan truyền nhanh trong cơ thể, khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ngòi chích của ong ra.
Tuyệt đối không dùng tay nặn ép lấy ngòi vì có thể làm cho nọc độc lan ra và thấm sâu hơn vào cơ thể, chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng, uống nhiều nước để loại thải các độc tố, đưa người bị đốt tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.
Theo Đan Phương/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)