Bác gái bệnh nhân Covid-19 thứ 17 vẫn diễn biến nặng, thở máy, lọc máu liên tục

Google News

(Kiến Thức) - Một trong hai bệnh nhân Covid-19 đang có diễn biến nặng là bác gái của bệnh nhân 17, người Việt, 64 tuổi, có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình. Người này vẫn đang suy hô hấp, tổn thương phổi nặng, được lọc máu liên tục, tình trạng nặng.

Trưa 17/3, Bộ Y tế cho biết trong số 45 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có 2 bệnh nhân cao tuổi có bệnh lý nền phải thở máy và điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2). Hiện một bệnh nhân hiện duy trì được chỉ số sinh tồn ổn, trường hợp nữ bệnh nhân còn lại suy hô hấp tăng nhưng chưa phải dùng đến ECMO (tim phổi nhân tạo). 
Sáng cùng ngày 17/3, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cùng PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, và GS-TS Nguyễn Gia Bình, chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực, và các chuyên gia của Đội cơ động phản ứng nhanh (Bệnh viện Bạch Mai), các bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) đã hội chẩn cho hai trường hợp bệnh nhân này.
Hiện, nữ bệnh nhân 64 tuổi, bác gái của ca bệnh thứ 17, có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình vẫn đang thở máy, lọc máu duy trì được các chỉ số sinh tồn ổn, bệnh nhân tỉnh, dừng an thần. Trước đó, từ cuối giờ chiều ngày 15/3, bệnh nhân có triệu chứng khó thở tăng lên. Đến 22h cùng ngày, bệnh nhân biểu hiện suy hô hấp tăng. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định đặt ống khí quản, thở máy, đặt catheter tĩnh mạch, chuyển bệnh nhân tới Khoa Hồi sức tích cực, lọc máu, theo dõi điều trị.
Bệnh nhân người Anh (69 tuổi có bệnh lý nền là đái tháo đường type 2, tăng huyết áp) vẫn đang thở máy, nhịp tim đều, tình trạng suy hô hấp tăng, hiện đang dùng các kỹ thuật huy động phổi, tạm thời chưa phải dùng ECMO. Bệnh nhân này từ ngày 15/3 đã được thở máy, lọc máu. Từ 2h30 sáng ngày 16/3, bệnh nhân được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực.
Bac gai benh nhan Covid-19 thu 17 van dien bien nang, tho may, loc mau lien tuc
Bệnh nhân Covid-19 đang điều trị trong phòng cách ly. Ảnh: Báo Giao thông. 
Trước đó, nói về sức khỏe hai ca bệnh nặng này, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Phạm Ngọc Thạch cho biết hiện tình trạng sức khỏe của cả 2 bệnh nhân trên vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, 2 người bệnh này vẫn được theo dõi chặt chẽ để đề phòng tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Video "Hàng loạt quán hàng đóng cửa sau nghị định 100 và dịch Covid-19". Nguồn: VTC14.

Nữ bệnh nhân người Việt đang suy hô hấp, tổn thương phổi nặng, được lọc máu liên tục, vẫn đang trong tình trạng nặng.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ thông tin: “Chúng tôi sẽ và tiếp tục hội chẩn, hỗ trợ chuyên môn liên tục hàng ngày trong việc điều trị bệnh nhân nặng, và trong những tình huống cấp thiết”.
Theo Bộ Y tế, đến thời điểm này, Việt Nam đã ghi nhận 61 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó 16 bệnh nhân đã được chữa khỏi hoàn toàn. 45 trường hợp đang điều trị tại các cơ sở y tế, có 27 bệnh nhân người Việt Nam, 18 bệnh nhân là người nước ngoài. Đa số bệnh nhân có tình trạng sức khỏe ổn định, chức năng sống được kiểm soát.
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh Covid-19!
Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch Covid-19.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)