Bà bầu Việt hoảng loạn vì virus Zika ăn não người

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều bà bầu tỏ ra lo lắng về nguy cơ dị tật đầu nhỏ mà thai nhi sẽ phải đối mặt trước sự đe dọa của virus Zika ăn não người.

Thai phụ Việt hoảng loạn trước virus Zika
Thông tin phát hiện 2 ca nhiễm virus Zika ăn não người ở nước ta và có thể sẽ tiếp tục phát hiện thêm những ca nhiễm Zika khác trong thời gian tới đã và đang khiến các bà bầu hoang mang và sợ hãi cực độ. 
Ba bau Viet hoang loan vi virus Zika an nao nguoi
 Nhiều bà bầu hoảng loạn khi biết Việt Nam có Virus Zika
Hầu hết các bà mẹ đều lo lắng về nguy cơ mà thai nhi sẽ phải đối mặt trước sự đe dọa của virus Zika. Nhiều người khác ở vùng có dịch còn nghĩ tới sẽ tự đi xét nghiệm Zika để đề phòng.
Trao đổi với Kiến Thức, chị Nguyễn Quỳnh Mai, 28 tuổi ở Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội nói: "Tôi đang mang thai được 12 tuần, khi biết thông tin ở Việt Nam có virus Zika tôi thực sự rất lo sợ. Gia đình tôi có kế hoạch đi Nha Trang nghỉ mát vào kỳ nghỉ lễ sắp tới, những chắc sẽ phải hoãn lại cho an toàn".
Một thai phụ khác ở TP HCM cho biết: "Tôi không ở cùng phường với bệnh nhân nhiễm virus Zika, nhưng quả thực hiện tại tôi rất sợ mình sẽ bị nhiễm Zika. Hiện tại tôi mang thai hơn 20 tuần rồi. Nhiều người bạn tôi biết trên diễn đàn, còn muốn tự đi xét nghiệm Zika vì lo lắng và hoảng sợ".
Theo khảo sát của Kiến Thức, thông tin về virus Zika cũng đang là đề tài nóng trên các trang mạng xã hội và diễn đàn dành cho phụ nữ mang thai. Các bà mẹ đều nhốn nháo lên vì những nguy cơ có thể xảy ra với con, trước sự đe dọa của virus này.
Ba bau Viet hoang loan vi virus Zika an nao nguoi-Hinh-2
 Những thông tin hoang mang về virus Zika của các mẹ bầu.
Nhiều người bày tỏ sự hoảng loạn trước hàng loạt thông tin khác nhau mà báo chí và mạng xã hội cung cấp. Một số thai phụ khác lại hoảng sợ trước nguy cơ sẽ phải phá bỏ thai nếu nhiễm virus Zika.
Bên cạnh nhưng lo lắng của thai phụ, thì nhiều bệnh viện, cơ sở y tế cũng bày tỏ sự lo ngại trước tình trạng nếu thai phụ đổ xô làm xét nghiệm Zika, sẽ dẫn đến quá tải, nhốn nháo và có nguy cơ lây nhiễm chéo những bệnh nguy hiểm khác".
Theo Giám đốc Bệnh viện phụ sản Hùng Vương, TP HCM (một trong 2 địa phương có người nhiễm Zika) hiện tại bệnh viện vẫn chưa ghi nhận có trường hợp thai phụ nào yêu cầu xét nghiệm virus Zika. Tuy nhiên, trong những ngày sắp tới thì không lường trước được tình hình diễn biến của dịch bệnh Zika như thế nào nên nhiều khả năng là những thai phụ sẽ yêu cầu bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm virus Zika. 
Để kiểm soát tình hình, bệnh viện sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế là sẽ tư vấn, giải thích cho thai phụ trước, sau đó nếu thai phụ vẫn có nhu cầu được lấy máu xét nghiệm thì Bệnh viện Hùng Vương sẽ thực hiện. 
Lời khuyên từ chuyên gia hàng đầu ngành y tế.
Trước việc nhiều phụ nữ mang thai đang cảm thấy hoảng sợ, sợ hãi trước virus Zika ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế trấn an người dân: "Phụ nữ mang thai không nên quá lo lắng trước virus Zika. Nếu thai phụ nhiễm Zika thì virus này có thể ảnh hưởng tới thai nhi và cùng có thể hoàn toàn không ảnh hưởng gì.
Ba bau Viet hoang loan vi virus Zika an nao nguoi-Hinh-3
 Không phải ai cũng phải đi xét nghiệm virus Zika.
"Cho tới thời điểm hiện tại, Brazil là nước đã ghi nhận khoảng 7000 ca nhiễm bị tật đầu nhỏ nhưng trong số đó chỉ có hơn 900 trường hợp nghi có liên quan đến virus Zika. Hay như tại Colombia là quốc gia có nhiều bệnh nhân nhiễm virus Zika nhưng tới nay chưa phát hiện trường hợp nào bị dị tật đầu nhỏ" Ông Long nói.
Nói việc việc tự nhiều bà bầu muốn tự đi xét nghiệm xem có nhiễm Zika hay không ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: "Không phải tất cả phụ nữ mang thai sẽ phải đi xét nghiệm Zika. Chỉ những thai phụ sống trong, đi qua vùng dịch, có người thân đi từ vùng dịch về, tiếp xúc với người nhiễm bệnh và có biểu hiện sốt, phát ban... thì mới nên thông báo cho cơ quan Y tế và tiến hành xét nghiệm.
Xét nghiệm phát hiện virus Zika sẽ thực hiện hoàn toàn miễn phí với những ca được cơ quan phòng dịch yêu cầu. Với những người có Bảo hiểm Y tế thì bảo hiểm sẽ chi trả còn những trường hợp tự yêu cầu xét nghiệm thì sẽ phải tự trả hoàn toàn chi phí. Chi phí cho một lần xét nghiệm Zika ở nước ta hiện nay là khá cao".
Mời các bạn xem video clip: Hình ảnh thương tâm những đứa trẻ bị dị tật đầu nhỏ.
Thu Nguyên

Bình luận(0)