Bà bầu cực sai lầm khi uống sắt, canxi mỗi ngày suốt thai kỳ

Google News

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cảnh báo: Bác sĩ kê đơn cho thai phụ mỗi ngày 1 viên sắt, 1 viên canxi hay 1 viên dinh dưỡng tổng hợp trong suốt quá trình thai kỳ là sai lầm.

Tại tọa đàm về dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và sau sinh, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội nêu thực trạng đáng báo động về tình trạng các bà bầu tự ý bổ sung sắt, canxi, thuốc bổ.
Báo Lao động đưa tin, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cảnh báo: Tình trạng bác sĩ kê đơn cho tất cả các thai phụ, từ người mới có thai hay đã mang thai ở cuối thai kỳ, thậm chí cả phụ nữ sau sinh đều được kê những đơn thuốc giống hệt nhau đang khá phổ biến. Đơn thuốc thông thường được kê gồm mỗi ngày 1 viên sắt, 1 viên canxi hay 1 viên dinh dưỡng tổng hợp.
Theo Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hà Nội, việc kê đơn như vậy là tùy tiện. Vì ở mỗi giai đoạn của thai kỳ cũng như trước và sau khi sinh, người phụ nữ cần lượng dinh dưỡng, hàm lượng sắt, canxi, vitamin… rất khác nhau.
Từ xa xưa, không phải vô lý khi dân gian vẫn chia ra các giai đoạn của thai kỳ khi phụ nữ mang thai theo các quý (quý 1, quý 2, quý 3) và thời kỳ sau sinh. Điều này không phải là ngẫu nhiên mà hoàn toàn có cơ sở, mỗi giai đoạn thai kỳ sẽ phù hợp với công thức dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, tức ở giai đoạn nào thì cần bổ sung thêm loại dinh dưỡng nào, bớt loại dinh dưỡng nào… Do vậy, bác sĩ Ánh cho rằng, rất cần có những công thức dinh dưỡng cụ thể, phù hợp với từng giai đoạn mang thai và sau sinh.
Bác sĩ dẫn chứng thêm, từng có sản phụ uống đơn thuốc dài nửa trang giấy. Bổ sung thừa như vậy không chỉ khiến mẹ bị suy gan, tiêu hoá, táo bón, căng thẳng thần kinh, mệt mỏi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi.
Theo bác sĩ Ánh, trong giai đoạn đầu, khi mới hình thành bào thai, cần nhất axit folic để phát triển não bộ do lúc này bào thai mới như cái mầm, sau đó to dần như con nòng nọc và đến 12 tuần mới có đủ xương, thân mình.
Giai đoạn 2, nhu cầu sắt và can xi tăng dần, nhưng chưa cần nhiều như giai đoạn cuối. 3 tháng cuối là thời điểm quan trọng để thai phát triển xương, giai đoạn này trẻ có thể tăng 700-1kg/tháng. Đến giai đoạn sau sinh, mẹ cũng cần rất nhiều canxi vì vi chất này dễ mất qua sữa mẹ.
Ba bau cuc sai lam khi uong sat, canxi moi ngay suot thai ky
Phụ nữ mang thai cần đi khám thai định kỳ để được sử dụng thuốc, vitamin bổ sung phù hợp. 
Bác sĩ Ánh khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần đi khám thai định kỳ để được sử dụng thuốc, vitamin bổ sung phù hợp. Phải xem nhu cầu cơ thể ra sao, có người phải uống 2 viên/ngày mới đủ.
PGS.TS Nguyễn Duy Ánh chỉ ra, 7-10% phụ nữ sau sinh có vấn đề về tâm lý. Cũng vì thế mà dinh dưỡng của nhiều bà mẹ gặp sai lầm nghiêm trọng. Có người ăn kiêng quá, thiếu chất, thiếu nước, có người lại ăn nhiều chất dinh dưỡng, nhiều chất béo quá. Dinh dưỡng mất cân bằng sẽ khiến phụ nữ căng thẳng, mệt mỏi, tâm lý bị ảnh hưởng.
Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh, nguyên giảng viên ĐH Y Hà Nội chia sẻ với Vietnamnet, việc thiếu hụt dinh dưỡng có thể khiến người mẹ dễ mắc trầm cảm sau sinh hơn.
Bác sĩ Hoàng Anh cho biết thêm, những tháng đầu mang thai là khoảng thời gian rất nhạy cảm, hình thành cấu trúc bào thai nên dinh dưỡng đủ vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong 3-4 tuần đầu.
Ống thần kinh thai nhi là nền tảng cốt lõi để phát triển thành hệ thần kinh hoàn thiện sau này, gồm não bộ, hộp sọ, tủy sống và xương sống. Ống thần kinh bắt đầu hình thành từ ngày thứ 18 và đến 21- 28 sẽ khép kín hoàn toàn. Nếu thiếu axit folic trong giai đoạn này, ống thần kinh sẽ không khép kín, gây dị tật cho thai nhi.
Thực tế, khi người mẹ thấy chậm kinh thì thai đã được 14 ngày, do đó cần bổ sung kịp thời axit folic để giúp ngăn ngừa các dị tật ống thần kinh khiến trẻ kém phát triển.
Ngoài uống axit folic, nước cam cũng là loại thực phẩm chứa rất nhiều loại vitamin này nhưng không nhiều thai phụ biết.
Theo Phong Linh/ Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)