Ảo giác do ma túy tem giấy có thể kéo dài vài ngày

Google News

(Kiến Thức) - Loại ma túy tem giấy núp bóng dưới con tem đặt lưỡi mới xuất hiện gần đây khiến nhiều người hoang mang lo ngại trước mối nguy hại mà nó gây ra.

Như thông tin một số báo đăng tải, thời gian vừa qua, ở nước ta xuất hiện một loại ma túy hay còn gọi là "bùa lưỡi" bí hiểm. Bùa lưỡi này là loại đồ chơi hấp dẫn giới trẻ do trên tem giấy in hình những nhân vật nổi tiếng.
Ao giac do ma tuy tem giay co the keo dai vai ngay
 Ma túy tem giấy gây hoang tưởng nguy hiểm
Tuy nhiên, theo các chuyên gia thực chất đây là một loại ma túy tem giấy trá hình. Trong chiếc bùa lưỡi này có có chứa một chất gây ảo giác mạnh. Khi đặt vào một mẩu tem giấy này dưới lưỡi, loại ma tuý này sẽ bắt đầu phát tác, gây ảo giác, hoang tưởng cho người dùng.
Chia sẻ trên báo Tri Thức Trực Tuyến, BSCKII Huỳnh Thanh Hiển công tác tại Bệnh viện tâm thần TP HCM, cho biết ông từng điều trị cho một bệnh nhân 15 tuổi bị nghiện tem giấy. Bệnh nhân này có triệu chứng ảo thị và rối loạn giấc ngủ sau một thời gian "chơi tem" có chứa chất gây nghiện LSD.
Theo thông tin bác sĩ Thân Thái Phong, Phó phòng chỉ đạo tuyến Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 cung cấp cho Kiến Thức: "Chất gây ảo giác LSD (Lysergic Axit Diethylamide), có trong ma túy tem giấy là một loại chất gây ảo giác cực mạnh và rất nguy hiểm. Nó cũng như nhiều loại ma túy khác, khi sử dụng ma túy tem giấy có chứa chất này có thể gây ra những rối loạn cảm xúc, rối loạn hành vi và rối loạn giấc ngủ.
Ao giac do ma tuy tem giay co the keo dai vai ngay-Hinh-2
 Chất gây ảo giác trong ma túy tem giấy cực mạnh và rất nguy hiểm.
"Nguy hiểm hơn cả, chất LSD trong ma túy tem giấy thường có tác dụng rất nhanh. Những hoang tưởng ảo giác gây ra sau khi trẻ hoặc một người nào đó sử dụng loại ma túy này có thể kéo dài vài ngày. Trẻ có thể có những hành vi lẩn trốn, trống trả, thậm chí cầm dao đâm giết người do những ảo giác sinh ra trong đầu", bác sĩ Phong nhấn mạnh.
Bác sĩ Phong cho biết thêm, để chữa trị cho những bệnh nhân bị nghiện do sử dụng ma túy tem giấy, đầu tiên cần phải tẩy độc, sau đó là sử dụng thuốc và các liệu pháp tâm lý. Tùy vào mức độ ảnh hưởng của chất LSD mà thời gian chưa trị dài hay ngắn khác nhau. Nếu cha mẹ phát hiện ra con sử dụng chơi ma túy tem giấy nên đưa con tới Bệnh viện Tâm thần trung ương I, Viện sức khỏe tâm thần hoặc một số Khoa chống độc để cấp cứu xử lý kịp thời.
Cũng nói về sự nguy hiểm của ma túy tem giấy BS.TS Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khoa điều trị các rối loạn liên quan đến lạm dụng chất, Bệnh viện tâm thần Hà Nội trả lời trên báo chí hiện tại ông chưa tiếp nhận bệnh nhân nào nhập viện do sử dụng ma tem giấy ở Hà Nội. Tuy nhiên, ông rất lo ngại bởi loại ma túy tem giấy nguy hiểm này.
Ao giac do ma tuy tem giay co the keo dai vai ngay-Hinh-3
 Cận cảnh loại tem giấy có ma túy.
Theo bác sĩ Tuấn, chất LSD trong loại tem giấy này là một loại ma tuý cực nguy hiểm, do nó là chất gây ảo giác rất mạnh. Chỉ cần vài chục microgam đã có thể ảo giác, hoang tưởng gây nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh. Chất LSD gây loạn thần rất nhanh. Dù sử dụng với hàm lượng nhỏ, nhưng nó có thể gây cảm giác, thích thú, khoái chí vì người dùng cảm giác thấy bay bổng, thấy mình như một vĩ nhân, thiên tài, nghe tiếng nhạc du dương, bầu trời màu hồng…
Nếu sử dụng lặp lại nhiều lần sẽ gây phụ thuộc về tâm thần, cơ thể. Khi không có, người dùng rơi vào trạng thái trầm, mệt mỏi.., biểu hiện thèm khát sử dụng mãnh liệt.
Thông tin lan truyền trên mạng xã hội, loại ma túy tem giấy xuất hiện nhiều tại TP Hồ Chí Minh với giá rất rẻ, chỉ khoảng 20.000 đồng một miếng bìa gồm 25 con tem giấy, với kích cỡ tem khoảng 1,5x1,5 cm. Trên mặt tem in hình các nhân vật nổi tiếng như Einstein hay các ca sĩ nổi tiếng, các hình con thú ngộ nghĩnh… Nhưng không đơn thuần là con tem để dán hay trang trí, trẻ em bị hấp dẫn bởi loại tem này do nó đặt được dưới lưỡi, như một trò đùa nghịch của trẻ em.
Mời các bạn xem video clip: Cảnh báo tem giấy có ma túy.
 
Thu Nguyên

Bình luận(0)