Ăn vải thiều nên tránh những thời điểm này nếu không muốn rước họa

Google News

Vải thiều tuy mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuy nhiên ở một vài thời điểm ăn vải thiều lại gây hại cho cơ thể.

Theo Health vải thiều có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin giúp phòng chống nhiều bệnh. Loại trái này cũng tốt cho tóc, da và tăng cường sức khỏe cho cơ thể, đồng thời có ích cho sự phát triển của trẻ em.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, chúng còn có những tác hại, tác dụng phụ ít người biết. Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam chia sẻ trên Zing.vn cho hay loại quả này có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người hay làm ảnh hưởng đến cân bằng hormone trong cơ thể. Vì vậy, ăn quá nhiều có thể gây chảy máu trong, sốt hoặc các vấn đề khác.
TS. BS Trương Hồng Sơn cũng chỉ ra các thời điểm không nên ăn vải thiều. Cụ thể:
Ăn khi đói: Ăn vải tươi khi đói sẽ khiến cơ thể nạp quá nhiều đường trong một thời gian ngắn có thể gây say với các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chân tay bủn rủn. Theo TS Sơn, thời điểm tốt nhất để ăn vải là sau bữa cơm, bởi lúc này cơ thể đã tích lũy đủ lượng nước muối qua thức ăn nên không sợ say, nóng.
An vai thieu nen tranh nhung thoi diem nay neu khong muon ruoc hoa
 Theo chuyên gia không nên ăn vải thiều khi đói. Ảnh: Internet
Nếu gặp hiện tượng say vải, bạn nên uống một cốc nước đường để cải thiện sức khỏe. Điều đó giúp bù đắp lượng đường do insuline trong cơ thể đã tăng lên để hạ nồng độ đường trong máu xuống quá mức.
Ăn vải thiều khi bị mụn nhọt: Qủa vải chứa nhiều đường, lại có tính nóng có thể gây ra mụn nhọt và khiến người bị bệnh nhiệt càng thêm trầm trọng. Ngoài ra, những người có bệnh tích đờm trong cổ họng, đang bị bệnh thủy đậu, mụn nhọt, rôm sảy, lẹo mắt, cần hạn chế ăn vải.
Phụ nữ khi trước và trong kỳ “đèn đỏ”: Chia sẻ trên truyền thông, TS. Hồng Sơn cho hay trong một vài ngày trước chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ thường lo âu, trầm cảm, căng thẳng về tình cảm, mất ngủ, khó chịu, bồn chồn, mệt mỏi, do sự mất cân bằng hormone estrogen và progesterone. Do đó, khi đang trong giai đoạn này, chị em cần hạn chế ăn nhiều vải thiều.
Ăn vải thiều khi... lái xe vì dễ nhầm lẫn với nồng độ cồn: Nghe thật kỳ lạ, nhưng câu chuyện vào năm 2018, tài xế lái xe sau khi ăn ba quả vải, thổi vào dụng cụ đo nồng độ cồn thì máy báo có cồn trong máu.
Lý giải vấn đề này, theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, lý giải với PLO: có khả năng quả vải vốn chứa đường đã ở bên ngoài thời gian lâu hoặc được bảo quản trong một thời gian nhất định nên có hiện tượng đường hóa thành rượu, gọi là lên men rượu. Khi nhai trong miệng, lượng đường hóa rượu này bám vào khoang miệng nên khi thổi vào dụng cụ đo nồng độ cồn khiến máy báo có cồn ngay.
Bản thân máy đo nồng độ cồn không xác định đối tượng uống rượu hay không mà rất nhạy với cồn và tiến hành đo tự động. Tuy nhiên, nếu ăn vào trong dạ dày một thời gian thì lượng cồn này rất nhỏ, không đủ hấp thụ vào trong máu, chuyển hóa qua phổi khiến trong hơi thở có cồn. Không chỉ vải  thiều mà các loại trái cây khác như sầu riêng, nho, chuối tiêu, xoài khi lên men mà ăn vào cũng có hiện tượng như trên. Vì thế để tránh bị oan, lái xe cần hạn chế ăn những loại quả này trước khi lái xe.
Theo Hạ Quyên/ Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)