Ăn uống kiểu này coi chừng đối mặt với bệnh gan, hãy bỏ ngay!

Google News

Ăn uống kiểu này sớm muộn bạn cũng đối mặt với căn bệnh gan quái ác - hãy bỏ ngay kẻo hối chẳng kịp.

Bỏ bữa sáng
Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ăn sáng giúp trung hòa acid dạ dày và bảo vệ gan, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, viêm tuyến tụy, táo bón, sỏi mật… Cũng theo các y bác sĩ, một bữa sáng lành mạnh sẽ giúp bạn luôn càm thấy “ấm bụng, tránh được tình trạng gan bị tổn thương và có năng lượng tốt cho cả ngày làm việc".
Hút thuốc lá
Mặc dù khói thuốc lá không có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng gan, nhưng hóa chất độc hại trong khói thuốc lá làm tăng căng thẳng oxy hóa tới tất cả các bộ phận cơ thể, bao gồm cả gan, gây tổn hại đến các tế bào gan.
Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn
An uong kieu nay coi chung doi mat voi benh gan, hay bo ngay!
Ảnh minh họa. 
Hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất bảo quản, chất tạo ngọt nhân tạo, phẩm màu… vốn chứa không ít vật chất hóa học mà cơ thể khó phân giải. Vì vậy, dù bận rộn tới đâu, bạn cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm không có lợi này để tránh gây hại cho gan nói riêng và cơ thể nói chung. Ăn uống khoa học sẽ góp phần giúp bạn tránh căn bệnh gan quái ác.
Thức khuya
Từ 1:00 đến 3:00 là khoảng thời gian tối quan trọng đối với gan. Đây cũng là “khung giờ vàng” để tiến hành nuôi dưỡng cơ quan này.
Bởi vậy, việc ngủ muộn ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian nghỉ ngơi và khả năng phục hồi của gan. Đối với những người bị viêm gan, việc ngủ không đủ giấc còn có thể khiến cho bệnh tình trở nặng.
Vì vậy, hãy lên giường trước 11 giờ và đảm bảo sâu giấc trong khoảng thời gian từ 1:00 đến 3:00 là cách chăm sóc tốt nhất cho cơ quan được ví như “nhà máy xử lý độc tố” của cơ thể.
Biện pháp bảo vệ gan
Bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương - Trưởng đơn vị Tiêu hóa can thiệp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP HCM kể lại, cách đây 10 năm từng điều trị cho một bệnh nhân nam là giáo viên, 40 tuổi bị gan nhiễm mỡ. Anh này không hiểu mình nhiễm bệnh do đâu bởi anh sống rất điều độ, chưa từng uống bia rượu hay hút thuốc lá. Thậm chí, anh thực hiện chế độ ăn uống vệ sinh và chuẩn mực, tập thể dục đều đặn...
Sau nhiều lần trò chuyện, bác sĩ mới biết vào mùa hè, gia đình anh có thói quen dùng nước ngọt thay cho nước uống thông thường. Bác sĩ Phương đã cảnh báo bệnh nhân về thói quen nguy hại này. Sau lần đó, anh duy trì chế độ ăn uống khoa học, điều trị kịp thời nên lá gan được phục hồi và khỏe mạnh trở lại.
Cũng theo bác sĩ Phương, ở Việt Nam, viêm gan do virus chiếm tỷ lệ rất cao. Do vậy, chủng ngừa cho trẻ sơ sinh là việc đầu tiên mà bố mẹ cần thực hiện. Tối thiểu đến năm 18 tuổi, mỗi người cần có một lần xét nghiệm tổng quát, kiểm tra chức năng gan nhằm phát hiện sớm các triệu chứng để điều trị. Bên cạnh đó, bác sĩ Phương lưu ý những điều sau:
- Lựa chọn các loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh.
- Sử dụng thêm các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp giải độc và tăng cường chức năng gan.
- Không sử dụng rượu bia, kể cả là rượu đắt tiền bởi có một số người cho rằng chỉ có các loại bia rượu giả mới gây hại. Đó là quan niệm sai lầm
- Việc sử dụng thuốc, dù là tây y hay đông y mà không theo chỉ định của bác sĩ cũng là một cách hại gan, nhất là các loại kháng sinh, kháng viêm.
Theo An Nhiên/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)