Ăn tối sau 6 giờ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Google News

Nguy cơ tử vong do “kẻ giết người hàng đầu thế giới” – bệnh tim sẽ tăng mạnh nếu bạn ăn tối sau 6 giờ.

Các chuyên gia tại Đại học Columbia đã thực hiện một nghiên cứu trên 112 phụ nữ và đưa ra kết luận rằng thay đổi thời gian ăn tối có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim đáng kể. Điều này cho thấy, bạn ăn khi nào cũng quan trọng không kém việc bạn ăn gì.

Những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu có độ tuổi trung bình là 33 tuổi. Họ được khám tình trạng tim khi bắt đầu cuộc nghiên cứu và tái khám vào 1 năm sau đó. Những người này được yêu cầu ghi nhật kí điện tử về bữa ăn của họ: ăn gì, ăn bao nhiêu và ăn khi nào.

Kết quả được trình bày tại Phiên khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ tại Philadelphia cho thấy ăn sau 6 giờ tối có khả năng làm sức khỏe tim mạch kém đi đáng kể.

Trung bình, phụ nữ tiêu thụ phần trăm calo lớn so với cả ngày sau thời gian này sẽ có huyết áp cao hơn. Họ cũng thừa cân nhiều hơn và ít có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu - cả hai đều là những yếu tố nguy cơ nghiêm trọng đối với bệnh tim. Mỗi một phần trăm năng lượng calo tiêu thụ vào buổi tối đều làm tăng các tình trạng nguy hiểm ở tim mạch. Một phát hiện tương tự cho thấy, điều này xảy ra với mỗi một phần trăm lượng calo tăng sau 8 giờ tối, đã bổ sung thêm bằng chứng cho lý thuyết này.

An toi sau 6 gio lam tang nguy co mac benh tim

Thời gian ăn tối ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tim mạch. (Ảnh minh họa)

Những phát hiện này vẫn tồn tại ngay cả khi điều chỉnh theo độ tuổi và tình trạng kinh tế xã hội của người tham gia. Nghiên cứu này không nhìn vào đàn ông - nhưng các nghiên cứu khác đã cho thấy tương tự. Ví dụ, các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard phát hiện những người đàn ông thường xuyên thưởng thức “bữa ăn nhẹ nửa đêm” có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 55% so với những người đàn ông không ăn đêm. Kết quả này dựa trên khảo sát với gần 27.000 đàn ông về thói quen ăn uống của họ vào năm 1992.

Tiến sĩ Nour Makarem và nhóm nghiên cứu không chỉ định con số calo cụ thể được phép tiêu thụ sau 6 giờ tối. Nhưng họ hiện khuyến nghị lượng calo sau 6 giờ tối không nên quá 30% tổng lượng hàng ngày. Lượng calo sẽ rơi vào khoảng 600 cho phụ nữ và 750 cho nam giới, dựa trên khuyến cáo của chính phủ.

Nhóm nghiên cứu cũng không chứng minh rằng ăn muộn dẫn đến bệnh tim. Họ chỉ phát hiện ra một sự liên quan với các yếu tố rủi ro cho tình trạng này. Nhưng đây cũng không phải là nghiên cứu đầu tiên để chỉ ra mối liên hệ này. Hàng chục thử nghiệm khoa học khác đã cho kết quả tương tự.

Huyết áp nên giảm ít nhất 10% trước khi ngủ. Nhưng một nghiên cứu được công bố vào năm 2016 bởi các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, việc ăn muộn hơn vào ban đêm sẽ giữ cho cơ thể ở trạng thái "cảnh giác cao độ" khi cần thư giãn. Các chuyên gia nghĩ rằng điều này là do ăn uống giải phóng một lượng hormone căng thẳng khi cơ thể đáng lẽ bắt đầu thư giãn.

Một bữa tối muộn, kết quả của cuộc sống hiện đại, cũng đang đi ngược lại với đồng hồ cơ thể tự nhiên của chúng ta. Tiến sĩ Makarem nói: "Chúng ta đã tiến hóa để áp dụng chu kỳ sáng và tối trong 24 giờ, nghĩa là chúng ta ăn và hoạt động vào ban ngày và ngủ vào ban đêm. Nhưng lịch trình làm việc đòi hỏi khắt khe hơn, nên chúng ta dần đẩy mọi thứ về sau và bây giờ chúng ta đang ăn vào những thời điểm khác thường và có hại cho sức khỏe.

Các phương pháp cải thiện lối sống tập trung chỉ ra những gì chúng ta ăn và khẩu phần ăn của chúng ta đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhưng bây giờ, hơn cả thế, chúng ta cần phải chú ý để thời điểm ăn và tỉ lệ calo có trong bữa tối. Đây là một hành động đơn giản nhưng lại có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim."

Giáo sư Kristin Newby - thành viên trực thuộc AHA, một tổ chức được tạo ra để nâng cao nhận thức và cải thiện sức khỏe tim mạch của phụ nữ - cho biết những phát hiện này vô cùng quan trọng. Cô nói: “Tôi nghĩ rằng chúng cung cấp một số hiểu biết thú vị về khía cạnh dinh dưỡng, các yếu tố nguy cơ tim mạch mà chúng ta thực sự chưa từng nghĩ đến trước đây. Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu suy nghĩ về sức khỏe trái tim của bạn cho dù bạn 20, 30 hay 40, thậm chí là 60 và 70. Dù bây giờ bạn đang khỏe mạnh hay mắc các bệnh về tim, bạn luôn có khả năng cải thiện sức khỏe bản thân.”

Những giải pháp hàng đầu để hạn chế các vấn đề về tim

7 giải pháp này được đưa ra bởi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Những người làm theo 5/7 giải pháp giảm tới 78% nguy cơ tử vong liên quan đến các bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, trong một nghiên cứu về nhân viên tại một công ty, chi phí chăm sóc sức khỏe hàng năm đối với nhân viên làm theo 6/7 giải pháp ít hơn trung bình 2.021 đô la so với các nhân viên còn lại (chỉ áp dụng 1 hoặc 2 giải pháp).

Các giải pháp là:

- Ngừng hút thuốc: Các chất có hại trong thuốc lá có thể làm hỏng và thu hẹp các mạch máu.

- Giảm cân: Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao, cả hai đều là yếu tố nguy cơ của sức khỏe tim mạch.

- Tích cực vận động: Nếu không tập thể dục thường xuyên, nhiều khả năng bạn sẽ bị huyết áp cao, cholesterol cao và thừa cân. Tất cả những điều này là các yếu tố rủi ro cho sức khỏe tim mạch.

- Chế độ ăn lành mạnh: Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát cân nặng.

- Quản lý huyết áp: Tăng huyết áp là một trong những yếu tố rủi ro quan trọng nhất đối với sức khỏe tim mạch. Nếu huyết áp quá cao, nó có thể làm hỏng các mạch máu.

- Quản lý cholesterol: Cholesterol là một chất béo được tìm thấy trong máu. Nếu bạn có cholesterol cao, các mạch máu có thể sẽ bị thu hẹp và làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

- Giảm lượng đường trong máu: Bệnh tiểu đường là tình trạng khiến cho lượng đường trong máu trở nên quá cao. Lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mạch máu, khiến chúng dễ bị hẹp hơn.

Theo Hoàng Lan/ Khám phá

>> xem thêm

Bình luận(0)