Ăn thịt nướng, cô gái phải nhập viện cấp cứu vì nuốt phải que xiên

Google News

Trong khi ăn thịt nướng, chị V. (ngụ Tiền Giang) đã cắn và nuốt 1/3 que xiên vào bụng, phải nhập viện cấp cứu.

Sáng 22/3, bác sĩ Đinh Trọng Toàn - khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Quận 11 TP.HCM - cho biết vừa thực hiện nội soi lấy đoạn tăm que xiên thịt nướng ở thực quản cho chị N.T.T.V. (sinh năm 1993, quê Tiền Giang).
Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó, chị V. ăn thịt nướng và đã nuốt luôn khoảng 1/3 cây que dùng để xiên thịt. Chiều 11/3, bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện quận 11, TP.HCM, cấp cứu trong tình trạng nuốt khó, tức ngực, khó thở.
Tuy nhiên, khi thực hiện nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng cho chị V., các bác sĩ lại không thấy dị vật ở vùng hầu họng do dị vật đã di chuyển xuống ruột non. Bệnh nhân được chỉ định thực hiện nội soi lấy tăm xiên que ra khỏi thực quản để tránh nguy hiểm đến tính mạng.
An thit nuong, co gai phai nhap vien cap cuu vi nuot phai que xien
Chị V. được các bác sĩ nội soi lấy que thịt nướng ra khỏi ruột non. Ảnh: BVCC. 
Cùng ngày, Bệnh viện Quận 11 tiếp nhận bà D.N.N. (sinh năm 1955, quê Tiền Giang) bị hóc thịt gà. Trước đó, bệnh nhân cũng được phòng khám tư ở địa phương nội soi và gắp dị vật nhưng không thành công nên được chuyển lên Bệnh viện Quận 11.
Do thức ăn để lâu trong thực quản nên búi thức ăn bị mủn, các bác sĩ phải dùng đến thòng lọng cắt Polyp mới kéo được búi thức ăn ra ngoài. Hiện cả 2 bệnh nhân đều đã được xuất viện.
Từ những trường hợp này, bác sĩ Đinh Trọng Toàn khuyến cáo người dân nên ăn uống thong thả, ăn miếng nhỏ nhai kỹ, hạn chế nói chuyện, đùa giỡn khi ăn. Đồng thời, cắt nhỏ thịt, chú ý chọn thực phẩm mềm cho người già và trẻ em nhằm tránh những biến chứng do dị vật thực quản.
Nếu không may nuốt dị vật, bệnh nhân cần được đưa đến khám tại các cơ sở y tế ngay cả khi chưa có triệu chứng rõ rệt để được can thiệp kịp thời. Đặc biệt, không nên tự ý chạy chữa vì có thể nguy hiểm đến sức khỏe.
Theo Đăng Mạnh/Thế Giới Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)