Ăn sushi thế nào là tốt nhất cho sức khỏe?

Google News

Sushi là món ít chất béo điển hình, nhưng nếu ăn sai cách, lợi ích này sẽ không còn.

Ngoài việc chọn sushi sao cho hợp lý, bạn nên biết thêm lợi ích của những món ăn kèm nhằm cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể.
Sushi cá hồi và cá ngừ
An sushi the nao la tot nhat cho suc khoe?
Sushi cá hồi và cá ngừ có hàm lượng calo thấp, giàu protein và omega-3. 
"Để tối đa hóa những tác dụng của sushi, hãy chọn các loại giàu omega-3 và chất béo không bão hòa. Chúng giúp bảo vệ tim mạch và tăng cường hoạt động của não", chuyên gia dinh dưỡng Carol Ann Rinzler cho biết. Bà đề xuất sushi cá hồi và cá ngừ, bởi cả hai đều có hàm lượng calo thấp, giàu protein và omega-3, đồng thời cung cấp nhiều vitamin D.
Wasabi
Củ wasabi chứa các chất chống oxy hóa như isothiocyanate, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Hơn nữa, chỉ một lượng nhỏ wasabi đã phát huy tác dụng lớn.
Không ăn đồ giòn
Chuyên gia dinh dưỡng Margaux J. Rathbun cho biết cần tránh xa những món cuộn giòn đã được chiên kỹ.
Dùng những món hấp, nướng hoặc chưa qua chế biến
"Hãy gọi những suất có món hấp hoặc nướng", Rathbun gợi ý. "Một trong những lựa chọn ưa thích của tôi khi ăn sushi là sashimi, bởi nó chỉ đơn thuần là cá sống, không có cơm hay bất cứ nguyên liệu nào thêm".
Kết hợp với rau
Cuộn thêm rau vào món ăn Nhật là một lựa chọn tuyệt vời. Nhiều nhà hàng sushi phục vụ cho cả người ăn chay với các nguyên liệu trong thực đơn như dưa chuột, bơ và rong biển. Rong biển cũng là loại thực phẩm lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng như vitamin K, magie, axit folic.
Sushi gạo lứt
Theo lời khuyên của Rathbun, hãy gọi sushi gạo lứt thay vì gạo trắng như thường xuyên. "Gạo lứt chứa lượng chất xơ lớn, quan trọng trong việc duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và đi tiêu đều đặn. Ngoài ra, gạo lứt còn cung cấp thêm mangan, selenium và magie", cô cho biết thêm.
Ăn gừng
Những nhánh gừng trên đĩa sushi không chỉ để trang trí mà nên dùng chung với món ăn. Gừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, là một tác nhân kháng khuẩn và kháng virus hiệu quả. Bên cạnh đó, gừng còn là nguồn cung cấp kali, magie, đồng và mangan.
Dùng nước tương ít natri
Theo chuyên gia dinh dưỡng Katie Clark, những người ăn sushi nên gọi nước tương ít natri, nhưng cần nhớ rằng lượng muối trong đó chỉ ít hơn so với nước tương thông thường 25%.
Không dùng sốt mayonaise
Mayonaise khiến món ăn ngon hơn, nhưng bạn nên gọi loại sushi không có mayonaise hoặc kem pho mát. Dù sao đó cũng không phải loại sushi truyền thống.
Dùng mì soba
Hãy thử món mì soba làm từ kiều mạch nguyên hạt. Mì soba chứa nhiều chất xơ và protein hơn so với cơm gạo trắng truyền thống, Clark cho biết.
Chọn Sashimi thay vì Maki
Chuyên gia dinh dưỡng Janel Ovrut Funk nhắc nhở rằng mỗi cuộn sushi dùng một bát cơm trắng, cung cấp thêm khoảng 200 calo. Vì vậy, hãy dùng sashimi, loại sushi chỉ có một miếng cá sống, thay vì gọi sushi maki, loại đặt miếng cá lên cuộn cơm và miếng rong biển.
Bắt đầu bữa ăn với súp miso
Hãy ăn một bát súp miso trước khi dùng sushi. Nó thực sự giúp bạn cảm thấy no mà không cung cấp quá nhiều calo. Mỗi bát súp miso có dưới 75 calo, theo Ovrut Funk.
Để ý lượng đồ ăn gọi ra
Bạn nên gọi một suất ăn vừa đủ trong mọi trường hợp. Theo Ovrut Funk, chỉ cần một cuộn sushi (cắt thành 6 miếng) là đủ. Nếu bạn thấy đói, hãy dùng thêm salad và súp miso.
Theo Ánh Ngọc/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)