Ăn quá nhiều 3 loại thịt này, lối tắt dẫn đến ung thư đường ruột

Google News

Chu Minh Châu, thạc sĩ dinh dưỡng tại Viện Y tế Công cộng thuộc Đại học Bắc Kinh chỉ ra rằng, tỷ lệ mắc ung thư đường ruột có liên quan đến nhiều yếu tố, đặc biệt có liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn uống.

Thịt là thực phẩm vô cùng phổ biến trên bàn ăn của mỗi gia đình, đặc biệt là vào mùa đông, món thịt nướng được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên chuyên gia cảnh báo, ăn quá nhiều thịt sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đường ruột.
Chu Minh Châu, thạc sĩ dinh dưỡng tại Viện Y tế Công cộng thuộc Đại học Bắc Kinh chỉ ra rằng, tỷ lệ mắc ung thư đường ruột có liên quan đến nhiều yếu tố, đặc biệt có liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn uống. Trong đó, chế độ ăn giàu chất béo, giàu protein, ăn ít chất xơ gây nguy hiểm rất lớn đối với sức khỏe.
Đặc biệt, 3 loại thịt dưới đây có liên quan mật thiết đến ung thư đường ruột, kiến nghị mọi người không nên ăn quá nhiều.
1. Thịt đỏ
Thịt đỏ là thịt gia súc, bao gồm thịt cơ bắp và nội tạng của lợn, bò, dê… Bởi vì cơ của thịt gia súc có màu tương đối sẫm - đỏ sẫm. Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều chất béo có thể thúc đẩy ung thư đại trực tràng, và các loại thịt đỏ có tương đối nhiều chất béo bão hòa. Tuy nhiên ngoài thịt đỏ, bao gồm các sản phẩm từ sữa, thịt gia cầm và dầu thực vật không làm tăng ung thư đại trực tràng.
Một nghiên cứu gần 500.000 người được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế vào tháng 4 năm 2019 cho thấy cứ ăn 50 gram thịt đỏ mỗi ngày tương đương với một miếng thịt bò hoặc thịt cừu dày, làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 18%.
An qua nhieu 3 loai thit nay, loi tat dan den ung thu duong ruot
 Ăn 50 gram thịt đỏ mỗi ngày tương đương với một miếng thịt bò hoặc thịt cừu dày, làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 18%.
2. Thịt chế biến sẵn
Các sản phẩm thịt chế biến sẵn đều phải trải qua quá trình tẩm ướp, sấy khô, lên men, hun khói hoặc các cách xử lý khác để làm tăng hương vị hoặc kéo dài thời hạn sử dụng. Chất béo trong thịt chế biến sẵn có thể là một trong những yếu tố gây ung thư đường ruột. Ngoài ra, các sản phẩm thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông, lạp xưởng được thêm muối và nitrite trong quá trình sản xuất.
Nitrite cùng kết hợp với các amin bị phân hủy bởi protein có thể hợp thành chất gây ung thư "nitrosamine". Nghiên cứu được công bố trên Dịch tễ học quốc tế vào tháng 4/ 2019 cho thấy cứ 25 gram thịt chế biến mỗi ngày, tương đương với một miếng thịt xông khói hoặc giăm bông, làm tăng 19% nguy cơ ung thư đại trực tràng.
An qua nhieu 3 loai thit nay, loi tat dan den ung thu duong ruot-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Các sản phẩm thịt chế biến sẵn đều phải trải qua quá trình tẩm ướp, sấy khô, lên men, hun khói hoặc các cách xử lý khác để làm tăng hương vị hoặc kéo dài thời hạn sử dụng.
3. Thịt nướng
Khi được nướng trên ngọn lửa, chất béo của thịt nướng rơi xuống than củi đốt, tạo ra các chất gây ung thư hydrocarbon thơm đa vòng, chẳng hạn như benzopyrene [B (a) P], sau khi các chất này tích tụ trong cơ thể có thể sẽ gây ung thư dạ dày, ung thư ruột… Theo khuyến cáo, lượng benzopyrene trong cơ thể người không được vượt quá 10 microgam mỗi ngày. Vì vậy, những người thích ăn thịt nướng cần phải chú ý.
Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thịt trong quá trình hun khói, nướng, chiên đều tạo ra các amin dị vòng. Các amin dị vòng có thể gây đột biến ở niêm mạc đại tràng của con người dẫn đến ung thư ruột kết.
Ăn thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư ruột, nhưng không có nghĩa là không được ăn thịt đỏ. Chỉ cần ăn thịt đỏ với liều lượng thích hợp và chọn phương pháp chế biến đúng.
Khi được nướng trên ngọn lửa, chất béo của thịt nướng rơi xuống than củi đốt, tạo ra các chất gây ung thư hydrocarbon thơm đa vòng.
Hướng dẫn chế độ ăn uống của Trung Quốc (2016) khuyến nghị:
- Cá, thịt gia cầm, trứng và thịt nạc nên được ăn ở mức độ vừa phải.
- Các sản phẩm thủy sản mỗi ngày ăn từ 40-75g, thịt gia súc và gia cầm cũng chỉ nên ăn từ 40-75g mỗi ngày.
- Ưu tiên các loại thịt trắng (thịt cá, thịt gà, thịt vịt…).
- Ăn ít chất béo, hạn chế tối đa các loại thịt chế biến sẵn.
- Khi nấu, lựa chọn phương pháp hấp, luộc nhiều hơn chiên, rán, nướng.
Theo Hà Vũ /Báo Dân Sinh

>> xem thêm

Bình luận(0)