Ăn óc và tủy heo có chữa được bệnh đau đầu?

Google News

Xét về hàm lượng dinh dưỡng tổng thể, óc heo và tủy heo chỉ là loại thực phẩm bình thường, không tốt bằng gan, tim, các loại thịt, cá.

Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nếu so sánh óc và tủy heo với một số phủ tạng khác như tim hay đặc biệt là gan heo, gan gà thì hàm lượng chất đạm của óc chỉ bằng một 1/2 của gan, của tủy chỉ bằng 1/9 của gan. Hoặc nếu so sánh với một số loại thực phẩm khác như: thịt heo nạc, thịt gà, thịt bò thì hàm lượng chất đạm của óc và tủy cũng thấp hơn rất nhiều.
Nhiều bà mẹ tin rằng việc cho trẻ ăn óc heo hay tủy heo sẽ giúp kích thích trí não và sự thông minh của trẻ, tuy nhiên trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, BS CKI Trần Thị Minh Nguyệt cho hay: "Muốn con thông minh cần phối hợp nhiều yếu tố di truyền, dinh dưỡng bà mẹ khi mang thai, dinh dưỡng cho trẻ sau khi sinh ra và quá trình nuôi dạy, kích thích trẻ phát huy hết tiềm năng trí tuệ, sáng tạo”. Như vậy không phải ăn nhiều óc heo, tủy heo là sẽ giúp trẻ thông minh, lanh lợi.
An oc va tuy heo co chua duoc benh dau dau?
 Xét về mặt dinh dưỡng, óc và tủy heo chỉ là loại thực phẩm bình thường không tốt bằng gan, tim, các loại thịt, cá. Ảnh: Internet
Mặt khác, trong óc hàm lượng cholesterol rất cao. Trong 100g óc heo có tới 2195 mg cholesterol là chất dễ gây xơ vữa động mạch ở người lớn. Nhu cầu cholesterol hàng ngày chỉ cần dưới 300 mg. Nếu ăn 100g óc thì lượng cholesterol đã cao gấp bảy lần nhu cầu hàng ngày. Điều đó cho thấy óc không phải là thức ăn bổ dưỡng như nhiều người lầm tưởng, nếu ăn quá nhiều thì còn có hại.
Ngoài ra đối với quan niệm ăn óc để chữa bệnh đau đầu, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay đây là một quan niệm sai lầm nghiêm trọng. Như đã nêu ở trên, óc chứa quá nhiều cholesterol nên ăn nhiều sẽ bị cholesterol trong máu cao dẫn đến xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính dẫn đến tăng huyết áp, mà tăng huyết áp triệu chứng chính là đau đầu cho nên càng ăn óc rất có thể đau đầu càng tăng.
Óc và tủy heo chỉ là loại thực phẩm bình thường không tốt bằng gan, tim, các loại thịt, cá nên không phải là loại thức ăn bổ dưỡng, không nên ăn quá nhiều, đặc biệt với người cao tuổi thì nên hạn chế, người bị cholesterol cao thì không nên ăn óc heo.
Theo N.Hà/ PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)