Ăn nội tạng động vật mà không biết điều này chắc chắn sẽ hối hận

Google News

Muốn ăn nội tạng thoải mái không lo hại sức khỏe nhất định ai cũng phải biết điều này kẻo rước họa vào thân.

Trong văn hóa ẩm thực của nhiều nước trên thế giới, nội tạng động vật được xem là đặc sản. Trong khi đó, nhiều nước khác lại không có thói quen ăn món này, thậm chí đổ bỏ trước khi tiêu thụ ra thị trường.
Sở dĩ có sự trái ngược giữa việc rất thích ăn và không hề sử dụng, là do tính hai mặt của các món nội tạng đối với sức khỏe cơ thể. Nếu ăn đúng sẽ cung cấp những chất dinh dưỡng tuyệt vời, nhưng ăn sai cách, sẽ gây ra nhiều tác hại không lường hết. Câu hỏi đặt ra, ăn thế nào là đúng?
An noi tang dong vat ma khong biet dieu nay chac chan se hoi han
Ảnh minh họa. 
Bởi các loại phủ tạng đều chứa nhiều cholesterol nên không phù hợp với những người có cơ địa béo phì hoặc có tiền sử bệnh lý sau:
Người mắc mỡ máu cao
Hàm lượng protein, chất béo trong gan lợn là rất lớn do đó những người mắc mỡ máu cao nếu ăn gan lợn sẽ làm nồng độ mỡ trong máu cao lên khiến bệnh nặng hơn.
Người mắc bệnh về gan
Tế bào gan không khỏe sẽ cản trở sự chuyển hóa chất độc và thức ăn trong khi gan lợn rất giàu dinh dưỡng, hàm lượng chất béo cao sẽ khiến gan phải vất vả hơn trong việc chuyển hóa chất. Điều hoàn toàn không tốt cho gan 1 chút nào.
Người bị cao huyết áp
Bệnh thường do lượng cholesterol trong máu cao do đó chế độ ăn uống sinh hoạt cần phải lành mạnh. Tránh những thực phẩm chứa nhiều đạm và chất béo.
Vì vậy, người mắc bệnh huyết áp cao thường phải kiêng các món nôi tạng động vật (gan, ruột non,tim, cật,…) và chất béo và đường.
Người bệnh gout
Bệnh gout là một bệnh của rối loạn chuyển hóa đạm dẫn đến làm tăng acid uric trong máu. Hay còn gọi là bệnh do sự dư thừa đạm gây nên.
Do đó, khi bạn những thực phẩm gốc purin như phủ tạng động vật trong đó có gan lợn (cứ100g gan lợn cho 300 mg purin) vì thế người mắc bệnh gout không nên ăn gan lợn.
Lưu ý khi sử dụng tạng động vật
Chỉ mua nội tạng ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Chế biến đảm bảo vệ sinh, nấu chín kỹ.
Khi bảo quản, để thực phẩm đã chín ở nơi sạch sẽ và cao ráo, không để chung với thực phẩm sống, tránh tình trạng bị lây nhiễm từ các nguồn thực phẩm bẩn khác.
Người già, người thừa cân, béo phì, người bị rối loạn mỡ máu hoặc mắc bệnh lý tim mạch tốt nhất không nên dùng các món ăn chế biến từ phủ tạng động vật.
Nên chế biến kết hợp với các thực phẩm khác: Một trong những cách ăn quan trọng nhất đối với nội tạng động vật chính là nấu trộn với các thực phẩm khác.
Việc sử dụng các thành phần khác khi ăn nội tạng động vật để đảm bảo lượng chất dinh dưỡng cân bằng hơn sau khi ăn. Ví dụ như bạn có thể chế biến nội tạng với tỏi tây, bắp cải hoặc cần tây, có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol vào cơ thể, đồng thời có thể khiến các thực phẩm tiếp tục bổ sung cho nhau về dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe.
Theo Ngọc Lê/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)