Ăn nhiều sản phẩm sữa giúp giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ

Google News

Các nhà khoa học Anh kết luận ăn nhiều sản phẩm sữa giúp giảm được nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ, tuy nhiên tác dụng của sữa không mạnh bằng dùng nhiều chất xơ và rau quả.

An nhieu san pham sua giup giam nguy co dot quy do thieu mau cuc bo
Mỗi ly sữa bổ sung thêm mỗi ngày giúp giảm 5% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ, mỗi ly sữa chua - giảm 9% nguy cơ đó - Ảnh: Shutterstock 
Theo The Daily Mail, các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Anh) đã thực hiện một nghiên cứu với sự tham gia của hơn 400.000 người. Họ điều tra chế độ ăn uống của những người tình nguyện tham gia nghiên cứu và thống kê số ca đột quỵ. Hóa ra, việc tiêu thụ nhiều sữa, phô mai và sữa chua có tác dụng ngăn ngừa đột quỵ.

Họ xác định thấy, mỗi ly sữa bổ sung thêm mỗi ngày giúp giảm 5% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ (gây ra bởi cục máu đông), mỗi ly sữa chua - giảm 9% nguy cơ đó. Nhưng việc tiêu thụ nhiều trứng lại làm tăng nguy cơ đột quỵ xuất huyết. Nhìn chung, nguy cơ đột quỵ đã giảm ở những người tiêu thụ nhiều chất xơ từ trái cây và rau quả.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy: 200 gram trái cây và rau quả mỗi ngày làm giảm 13% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Đối với trứng, cứ thêm 20 gram mỗi ngày (khoảng một phần ba quả trứng lớn) làm tăng 25% nguy cơ đột quỵ xuất huyết.

Công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí The European Heart Journal, Tiến sĩ Tammy Tong, tác giả chính của công trình nghiên cứu chia sẻ rằng những người ăn nhiều sản phẩm sữa giảm được nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Điều này cũng phù hợp với những kết quả của một số nghiên cứu trước đây cho thấy những người ăn nhiều sản phẩm sữa giảm được huyết áp giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, kết quả mà sản phẩm sữa mang lại không ấn tượng bằng dùng những chất xơ và rau quả.
Theo Vũ Trung Hương/ Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)