Ăn mặn 'giết' cơ thể nhanh hơn ung thư, cẩn thận không ân hận cả đời

Google News

Thói quen ăn mặn có thể gây ra những hậu quả khó lường đối sức khỏe, đặc biệt là các bộ phận bên trong cơ thể như thận, não, xương, tim mạch…

Muối không phải lúc nào cũng xấu, muối đóng vai trò cần thiết cho sức khỏe thần kinh và huyết áp khỏe mạnh, đồng thời giúp cơ thể hấp thụ một số chất dinh dưỡng. Bạn cần tiêu thụ lượng nhỏ muối cần thiết hàng ngày để duy trì sức khỏe ổn định.
Ăn mặn gây sỏi thận
 Thói quen ăn mặn sẽ làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận, theo Viện Tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận Quốc gia. Sỏi thận được hình thành khi các chất trong nước tiểu (như canxi) trở nên cô đặc và tạo thành tinh thể. Những tinh thể đó khi bắt đầu phát triển lớn hơn và đi qua đường tiết niệu có thể bị mắc kẹt lại, và cuối cùng sẽ làm cản trở nước tiểu di chuyển.
Đau tức ngực
 Khi bạn bị tăng huyết áp sẽ gây áp lực thêm cho các thành động mạch. Do đó, các động mạch dẫn đến tim sẽ bắt đầu cung cấp máu kém hiệu quả hơn. Theo Hiệp hội huyết áp ở Anh, điều này có thể dẫn đến cơn đau thắt ngực. Những cơn đau ngực này xảy ra thường xuyên nhất khi bạn hoạt động thể chất, do lúc này nhu cầu máu từ tim cao hơn nhiều.
Ăn mặn gây đầy hơi
 Một nghiên cứu trên Tạp chí Gastroenterology của Mỹ cho thấy tình trạng đầy hơi (được đặc trưng bởi sự tích tụ khí và khó chịu trong dạ dày) thường xảy ra phổ biến hơn ở những người ăn chế độ ăn mặn. Nếu bạn thấy mình bị đầy hơi gây khó chịu, bạn uống nhiều nước hơn và ăn các loại thực phẩm giúp giảm đầy hơi.
Ăn mặn gây khát nước
 Thông thường, khi ăn những thực phẩm nhiều muối mặn, bạn sẽ bị khát nước vì natri có nhiệm vụ cân bằng chất lỏng bên trong tế bào, sự dư thừa natri làm mất cân bằng hệ thống này. Nước được rút ra khỏi tế bào của bạn, gây ra cơn khát. Đây là dấu hiệu cơ thể báo cho bạn biết cần bổ sung nhiều nước hơn để giữ cho toàn bộ hệ thống cân bằng.
Ảnh hưởng vị giác
 Thói quen ăn mặn có thể khiến vị giác của bạn bị xáo trộn, làm ảnh hưởng đến cảm giác nêm nếm thức ăn hay trải nghiệm thưởng thức các món ăn. Để bổ sung thêm hương vị cho thực phẩm, bạn không nên phụ thuộc hoàn toàn vào muối mà hãy nêm nếm thức ăn với các loại thảo mộc tươi, gia vị và trái cây họ cam quýt.
Ngón tay sẽ sưng lên
 Không chỉ cảm thấy đầy hơi trong bụng, nếu đang sử dụng quá nhiều thực phẩm mặn cũng có thể khiến cho các ngón tay bị sưng lên. Điều này xảy ra khi có quá nhiều muối trong máu, các chất lỏng trong cơ thể bị giữ lại nếu tất cả natri không được bài tiết kịp thời qua nước tiểu. Đó cũng là lúc các ngón tay của bạn bị sưng lên.
Hay bị đau đầu
 Theo một nghiên cứu trên tạp chí BMJ, trong số 400 người tham gia, những người ăn thực phẩm có nhiều muối bị đau đầu nhiều hơn một phần ba so với những người ăn thực phẩm ít muối.
Một nghiên cứu khác cũng ủng hộ tuyên bố này sau khi phát hiện ra rằng việc giảm lượng muối cũng làm giảm số lượng cơn đau đầu ở những người tham gia, tất cả đều là bệnh nhân lớn tuổi bị tăng huyết áp.
Dễ bị huyết áp cao
 Có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng lượng muối cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ bị huyết áp cao.
Mặc dù đây không phải là tác dụng phụ ngay lập tức sau khi ăn một túi khoai tây chiên chứa nhiều muối, nhưng nếu chế độ ăn uống hàng ngày chứa nhiều thực phẩm mặn, theo thời gian, nó có thể thúc đẩy sự phát triển của bệnh cao huyết áp. Bên cạnh đó đột qụy, suy tim, ung thư dạ dày và bệnh thận cũng có liên quan đến lượng muối quá mức.
Ăn mặn gây sưng phù
 Khi bạn ăn mặn với những thực phẩm giàu natri, lượng natri dư thừa sẽ được giải phóng vào máu. Cơ thể bạn thông thường sẽ tự giữ cân bằng natri và chất lỏng trong máu, nhưng khi có quá nhiều muối trong máu, sự mất cân bằng chất lỏng sẽ làm hút nước ra khỏi tế bào và vào máu.
Tình trạng này có thể gây sưng và tích nước, đặc biệt là ở ngón tay và các chi khác. Sau khi ngừng ăn mặn, cơ thể bạn có khả năng tự cân bằng trở lại và tình trạng sưng sẽ giảm dần theo thời gian.
Mụn trứng cá
 Một nghiên cứu trên Tạp chí Da liễu thẩm mỹ cho thấy những người ăn chế độ ăn mặn nhiều natri thường bị xuất hiện nhiều mụn trứng cá hơn bình thường. Mụn trứng cá thường xuất hiện do tình trạng viêm, lượng natri dư thừa cũng có góp phần gây nên vấn đề này. Da mặt xuất hiện mụn là điều không thể tránh hoàn toàn, thế nhưng chỉ cần có phương pháp ăn kiêng hợp lý, bạn có thể hạ thấp nguy cơ xuất hiện tình trạng này.
Sức khỏe đường ruột kém
 Theo một nghiên cứu trên Cancer Research, việc ăn mặn, nhiều muối sẽ kích thích sự phát triển của vi khuẩn đường ruột xấu có tên Helicobacter pylori. Theo nghiên cứu trên Gastroenterology, vi khuẩn đặc biệt này có xu hướng tấn công niêm mạc dạ dày và gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng. Sức khỏe đường ruột phần lớn được quyết định bởi sự cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu trong dạ dày và ruột.
Ăn mặn gây khó ngủ
 Thói quen ăn mặn cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Một nghiên cứu cho thấy rằng khi thêm nhiều muối vào chế độ ăn uống có thể khiến bạn đi ngủ muộn hơn, không thể ngủ tròn giấc và gặp ác mộng thường xuyên hơn. Những người dùng chế độ ăn mặn cũng cho biết họ cảm thấy ít thoải mái hơn sau khi ngủ.
Ăn mặn gây viêm loét
 Việc tiêu thụ quá nhiều muối theo thời gian có thể gây ảnh hưởng đến lớp lót niêm mạc dạ dày. Một nghiên cứu trên tạp chí Gut cho thấy chế độ ăn mặn còn có khả năng làm tăng nguy cơ mắc cả loét dạ dày và tá tràng.
Ăn mặn gây yếu xương
 Theo Tổ chức Sức khỏe Xương Quốc gia Hoa Kỳ, chế độ ăn mặn có thể khiến bạn có nguy cơ bị yếu xương và dẫn đến loãng xương. Thận có nhiệm vụ loại bỏ clorua trong muối (natri clorua). Natri clorua làm tăng bài tiết canxi (được lấy từ trong xương) qua nước tiểu.
Theo Hòa Thuận/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)