Ăn gạo lứt muối vừng, người phụ nữ nguy kịch: Ăn chay thế nào cho đúng?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi áp dụng phương pháp ăn chay thực dưỡng chỉ gạo lứt và muối vừng theo hướng dẫn trên mạng trong 41 ngày, người phụ nữ 61 tuổi đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngừng tuần hoàn, nối loạn natri, kali....

Mới đây, các bác sĩ của Viện Tim mạch Quốc gia đã cấp cứu và đặt sten vội cho nữ bệnh nhân 61 tuổi ở Gia Lâm, Hà Nội bị hẹp động mạch vành mà trước đó bệnh nhân không hề biết mình mang căn bệnh nguy hiểm này.
Khai thác bệnh sử, gia đình bệnh nhân cho biết, nữ bệnh nhân này có tiền sử tăng huyết áp đang điều trị. Thời gian gần đây, bà áp dụng chế độ ăn chay trên mạng, kéo dài 45 ngày, thuần túy ăn gạo lứt và muối vừng. Tuy nhiên khi mới được 41 ngày, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, đau ngực trái, sau giảm ý thức, được nhân viên cấp cứu 115 đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang- Hà Nội cấp cứu.
An gao lut muoi vung, nguoi phu nu nguy kich: An chay the nao cho dung?
 
Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị rối loạn nhịp tim – phân biệt cơn thiếu máu não thoáng qua. Vừa được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực chống độc được 5 phút thì bệnh nhân bỗng nhiên xuất hiện giảm ý thức, ngừng tuần hoàn. Sau 40 phút cấp cứu, bệnh nhân tỉnh, có tim trở lại, trên điện tim sau cấp cứu có hình ảnh tổn thương. Sau đó, trong quá trình điều trị cấp cứu, bệnh nhân tiếp tục có thêm 5 lần ngừng tuần hoàn với tình trạng rất nặng hạ kaili, suy thận cấp không cải thiện nên được lọc máu liên tục, nhiễm khuẩn nặng, viêm phổi thở máy, tiêu cơ vân, suy tim… Rất may sau đó bệnh nhân đã có thể xuất viện.
An gao lut muoi vung, nguoi phu nu nguy kich: An chay the nao cho dung?-Hinh-2
 
Tuy nhiên vừa về nhà được 1 ngày, bệnh nhân lại đau tim dữ dội trở lại, gia đình vội đưa bệnh nhân quay trở lại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Qua thăm khám và chụp chiếu lại, các bác sĩ ở đây đã nghi bệnh nhân có “vấn đề” về tim mạch nên chuyển vào Viện tim mạch Quốc gia cấp cứu.
PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia chia sẻ đây là một trong rất nhiều trường hợp tự chữa bệnh theo hướng dẫn trên mạng gây hậu quả nặng nề. Bản thân bệnh nhân bị bệnh mạch vành, nên chế độ ăn chay sẽ làm giảm điện giải trong máu, kích thích gây ngừng tim.
“Bác sĩ luôn khuyên bệnh nhân tim mạch giảm tối đa tinh bột chế biến sẵn, thay vào đó ăn các loại hạt chế biến thô như gạo lứt. Song cần đảm bảo chế độ ăn phải cân đối, ăn nhiều cá, rau củ quả, hạn chế mỡ động vật, phủ tạng động vật chứ không khuyên ăn chay”, PGS Hùng nhấn mạnh.
Theo Ths. Bs. Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia ăn chay là một chế độ ăn gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (rau, củ, quả, các loại hạt...), hoàn toàn không sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc động vật như các loại thịt (thịt lợn, thịt bò,...và các loại thịt gia cầm), cá và hải sản.
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người chọn ăn chay, bởi vì ăn chay có nhiều chất xơ giúp chống táo bón, giảm cholesterol, giảm thèm ăn, tránh được béo phì, chất xơ làm giảm triglyceride và mỡ xấu LDL… Song nếu ăn chay trường diễn thường dẫn đến cơ thể bị thiếu một số chất khoáng như sắt, kẽm, can xi, vitamin B12... dễ có nguy cơ thiếu máu.
An gao lut muoi vung, nguoi phu nu nguy kich: An chay the nao cho dung?-Hinh-3
PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia. Ảnh: Sức khỏe đời sống.
Vì vậy, BS Tiến khuyên người trưởng thành nên ăn chay ít nhất một tuần một lần để thanh lọc cơ thể, tránh bệnh tật, giúp tâm hồn thư thái, tinh thần nhẹ nhõm. Người lớn tuổi cần một số chất dinh dưỡng từ thức ăn nguồn động vật để duy trì sức khỏe, do họ thường khó hấp thụ dưỡng chất, vì thế ăn chay trường không phải là liệu pháp an toàn cho sức khỏe.
Chung quan điểm này, Ths.Bác sĩ Phạm Duy Tùng, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, mỗi người sẽ có một chế độ dinh dưỡng khác nhau, đặc biệt là những trường hợp người có bệnh lý không nên ăn chay theo chế độ trên mạng. Điều này có thể dẫn đến thiếu vi chất gây suy dinh dưỡng, rối loạn điện giải và gây biến chứng nặng nề.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)