Ăn chay 45 ngày theo hướng dẫn trên mạng, 6 lần ngừng tuần hoàn suýt chết

Google News

Gần đây, bà Nguyễn Thị Thanh B. (57 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội) thực hiện ăn chay theo chế độ hướng dẫn online trong 45 ngày. Thế nhưng sức khỏe chưa thấy tiến triển thì bà đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch…

Ngày 16-10, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thông tin cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa cứu sống thành công một trường hợp 6 lần ngừng tuần hoàn. Bệnh nhân là bà Nguyễn Thị Thanh B., được nhân viên cấp cứu 115 đưa vào viện ngày 5-10, trong tình trạng nguy kịch.
Qua tìm hiểu, bà B. có tiền sử tăng huyết áp đang điều trị, gần đây bà ăn chay theo chế độ online trong 45 ngày. Ngày 5-10 vừa qua, bà xuất hiện mệt mỏi, đau ngực trái, sau giảm ý thức. Sau khi được đưa vào viện khoảng 5 phút thì bắt đầu xuất hiện giảm ý thức, ngừng tuần hoàn.
An chay 45 ngay theo huong dan tren mang, 6 lan ngung tuan hoan suyt chet
Bệnh nhân may mắn được Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cứu sống 
Lúc này, các bác sĩ lập tức tiến hành cấp cứu, sau khoảng 40 phút thì bệnh nhân tỉnh, có tim trở lại. Trên điện tim sau cấp cứu có hình ảnh tổn thương, chẩn đoán: Sau cấp cứu ngừng tuần hoàn – Hạ Kali – chưa loại trừ nhồi máu cơ tim.
Tiếp đó, bệnh nhân được chuyển phòng can thiệp đặt máy tạo nhịp, chụp mạch vành có hẹp một mạch máu mức độ 50% và chuyển lại về khoa.
Sau 8h, xét nghiệm máu cho thấy tình trạng suy thận cấp – nhiễm khuẩn nặng sau cấp cứu ngừng tuần hoàn. Dựa vào kết quả chụp Xquang tim phổi, bệnh nhân được chẩn đoán: Viêm phổi thở máy – sau cấp cứu ngừng tuần hoàn do hạ Kali Magie – biến chứng suy thận cấp - tiêu cơ vân - suy tim.
Trong quá trình cấp cứu, bệnh nhân tiếp tục có 5 lần ngừng tuần hoàn nhưng đều được cấp cứu kịp thời. Dù vậy, tình trạng suy thận không cải thiện, bệnh nhân được lọc máu liên tục 24h. Sau lọc máu thì cắt được thuốc vận mạch, chuyển thở oxy.
Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, gọi biết, ăn tiêu tốt, nước tiểu về bình thường và có thể xuất viện sau 14 ngày điều trị.
Qua trường hợp này, bác sĩ Ths.BS Bác sĩ Phạm Duy Tùng – Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khuyến cáo người dân không nên ăn chay theo chế độ hướng dẫn trên mạng internet, vì với mỗi người sẽ có chế độ dinh dưỡng khác nhau.
“Nếu ăn chay theo chế độ trên mạng sẽ dẫn đến thiếu vi chất, gây suy dinh dưỡng, rối loạn điện giải, và gây biến chứng nặng nề. Khi ăn chay, chúng ta cần được bác sĩ dinh dưỡng tư vấn chế độ ăn hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể” – bác sĩ Tùng nói.
Theo Duy Tiến/ An ninh Thủ đô

>> xem thêm

Bình luận(0)