Ăn cam vào những thời điểm này không khác gì uống thuốc độc

Google News

Cam là một loại quả rất nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng nếu không biết cách thì cam cũng rất có thể là nguyên nhân đưa gia đình bạn vào viện.

Cam là trái cây chứa nhiều nước và các loại chất dinh dưỡng như vitamin C, acid citric, glucose… có thể đáp ứng nhiều nhu cầu cơ bản của cơ thể con người tuy nhiên nước cam có thể rất tốt với người này nhưng lại không tốt cho người khác.
Vậy uống nước cam đúng cách là như thế nào, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
An cam vao nhung thoi diem nay khong khac gi uong thuoc doc
 
Không uống nước cam trước khi đánh răng
A xít trong nước cam bám lên bề mặt của men răng và dưới tác dụng chà xát của bàn chải có thể làm cho men răng của bạn bị tổn thương nếu bạn thường xuyên ăn và uống nước cam trước khi đánh răng.
Bạn nên súc miệng ngay sau khi uống nước cam để loại trừ sự bám dính của a xít trên răng, ngăn chặn sự ăn mòn của a xít với men răng của bạn.
Không uống nước cam cùng với sữa
Trong sữa chứa nhiều protein nên nếu uống cùng nước cam sẽ sinh ra phản ứng của acid trong cảm, từ đó gây ra hiện tượng khó tiêu, chướng bụng thậm chí tiêu chảy. Do đó, bạn nên giãn cách thời gian sử dụng 2 loại thực phẩm này ra khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ.
Không uống nước cam khi đang dùng thuốc kh.á.n.g sinh Thông thường những bà mẹ thường cho con uống nước cam để tăng sức đề kh.á.n.g khi con bị ốm. Nhưng thực tế nếu con bạn đang dùng kh.á.n.g sinh bạn nên cho con uống nước cam sau 5 – 6h sử dụng thuốc, bởi từng đó thời gian thuốc mới ngấm hoàn toàn vào cơ thể.
An cam vao nhung thoi diem nay khong khac gi uong thuoc doc-Hinh-2
 
Không uống khi bị viêm loét dạ dày Nếu đang bị viêm loét dạ dày, tá tràng, hay viêm tuyến tụy thì không nên uống nước cam, vì nó chứa rất nhiều chất hữu cơ làm tăng a-xít trong dạ dày, gây ra chứng ợ nóng và làm chứng viêm loét nặng thêm. Hoặc nếu có uống thì nên pha loãng và uống từ từ từng ít một.
Không uống trước/sau khi ăn
Uống nước cam đúng cách là không được uống khi bạn vừa ăn xong. Vì trong nước cam có hàm lượng đường cao, nếu uống ngay sau khi ăn sáng làm cho đường lên men, gây sình hơi, tức bụng rất khó chịu.
Thời điểm uống nước cam tốt nhất là lúc không no, không đói – tức sau khi ăn 1 – 2 giờ. Ngoài ra, cũng nên tránh uống vào buổi tối vì nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm làm mất ngủ.
Nước cam cấm kỵ với củ cải
Sau khi ăn của cải, cơ thể sẽ chuyển hóa và tạo thành chất thioxianic axit, chất gây ức chế tuyến giáp. Tương tự, khi cho bé ăn cam, cơ thể cũng sẽ chuyển hóa thành 2 loại axit: hydroxy và ferulic, cũng có tác dụng gây ức chế tuyến giáp. Vì vậy, nếu cho con ăn cùng lúc hai thứ này thì các loại axit sản sinh ra sẽ “bắt tay” và cùng gây sức ép lên tuyến giáp của bé, từ đó sẽ gây nên bệnh bướu cổ.
Uống nước cam buổi tối
Điều này là không nên bởi nó có thể khiến bạn đi tiểu nhiều và mất ngủ.
Với trẻ nhỏ bạn có thể cho bé uống nước cam vào khoảng trước 6h tối bởi 8h mới là giờ đi ngủ của các bé. Mặt khác không nên uống gần lúc đi ngủ lượng khoáng chất có trong nước cam không được hấp thu hoàn toàn gây lãng phí. Uống cam bao nhiêu để cơ thể khỏe mạnh
An cam vao nhung thoi diem nay khong khac gi uong thuoc doc-Hinh-3
 
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng vitamin C cần thiết cho mỗi người phụ thuộc vào giới tính, độ tuổi cũng như tần suất sử dụng thuốc lá. Cụ thể như:
– Đối với nam giới (từ 19 tuổi trở lên) cần phải bổ sung 90mg vitamin C mỗi ngày (tương đương với 1 trái cam có đường kính 5cm) trong khi đó nữ giới từ cần 75mg vitamin C mỗi ngày (tương đương với 1 trái cam có đường kính khoảng 4cm).
– Đối với phụ nữ mang thai, lượng vitamin C cần thiết để cung cấp cho cơ thể là 80mg và con số này sẽ tăng lên 120mg khi bước vào giai đoạn cho con bú.
– Đối với trẻ em, bạn chỉ nên cho trẻ ăn nửa trái cam mỗi ngày, kể cả khi bé rất muốn ăn cũng không nên cho ăn nhiều vì có thể xảy ra tình trạng dị ứng cam.
– Đối với người có thói quen hút thuốc lá, bạn phải bổ sung thêm 35mg vitamin C nữa vào hàm lượng mà bạn cần thiết phải bù đắp cho cơ thể bởi vì trong quá trình hút thuốc, các tế bào gốc tự do sẽ tăng lên.
Bất cứ loại thức ăn nào cũng tốt cho cơ thể khi bạn có cách sử dụng chúng khoa học và ngược lại nếu không biết cách sử dụng sẽ làm phản tác dụng. Hy vọng những mẹo uống nước cam đúng cách và hiệu quả mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn an tâm hơn khi uống nước cam.
Theo Hồng Thu/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)