Ăn 4 bộ phận này của cá thì chính là rước bệnh vào người

Google News

Cá chứa nhiều protein, axit béo có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải bộ phận nào của cá cũng có giá trị dinh dưỡng.

    Từ lâu, vẫn được biết đến như là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bao gồm protein, các vitamin và khoáng chất khác nhau. Các chất này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng cơ thể và não, đặc biệt là giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh như đau tim và đột quỵ, cải thiện chất lượng giấc ngủ...

    An 4 bo phan nay cua ca thi chinh la ruoc benh vao nguoi

    Không chỉ tốt cho sức khỏe nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng cao, cá còn có hương vị rất ngon và dễ chế biến. Bạn có thể chế biến vô vàn món ăn ngon từ cá như cá nướng, chiên, hấp... Tuy nhiên, không phải bộ phận nào của cá cũng có thể ăn được.

    Ruột cá

    Ruột cá lại là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng đây cũng chính bộ phận bẩn nhất. Nguyên nhân là bởi cá sống dưới nước nên dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước hoặc ký sinh trùng như giun sán. Bên cạnh đó, cá còn là loài ăn tạp và những thức ăn đi qua miệng đều nằm lại trong ruột cá. Nếu bạn ăn phải ruột cá nhiễm độc tố có thể gây hại cho gan và một số bộ phận khác.

    Nếu vẫn muốn ăn ruột cá, nên chọn những loại ruột cá ăn được và chế biến cẩn thận, đặc biệt phái nấu thật chín. Trước khi nấu phải rửa thật sạch bằng muối.

    An 4 bo phan nay cua ca thi chinh la ruoc benh vao nguoi-Hinh-2

    Mật cá

    Mật cá được nhiều người sử dụng với mục đích thanh nhiệt giải độc, tăng cường thị lực, giúp mắt sáng. Tuy nhiên, mật cá cũng chứa rất nhiều độc tố như tetrodotoxin gây mệt mỏi, suy hô hấp, sốc nhiễm khuẩn, chảy máu cấp.

    Não cá

    An 4 bo phan nay cua ca thi chinh la ruoc benh vao nguoi-Hinh-3

    Não cá được nhiều người yêu thích vì bộ phận này chứa nhiều axit béo không bão hòa và chất photpho lipip, có lợi cho sự phát triển não ở trẻ nhỏ, đồng thời bổ trợ điều trị chứng sa sút trí tuệ ở người già.

    Tuy nhiên, không nên ăn não cá vì nguy cơ nhiễm độc kim loại nặng, trong đó có thủy ngân. Đặc biệt, cá nuôi càng lâu thì hàm lượng kim loại nặng trong não càng cao. Nếu vẫn muốn ăn não cá thì cần lưu ý một điều cá càng lớn tuổi thì không nên ăn để tránh bị ngộ độc.

    Xương cá

    Xương cá có nhiều canxi, có tác dụng phòng và điều trị bệnh loãng xương. Có rất nhiều món ăn được chế biến từ xương cá bằng cách nấu cháo, hầm ninh.

    Tuy nhiên, dù chứa canxi nhưng khi ăn xương cá, rất dễ bị hóc ở cổ họng cũng như gây loét và thủng thực quản hoặc dạ dày.

    An 4 bo phan nay cua ca thi chinh la ruoc benh vao nguoi-Hinh-4

    Những lưu ý khi ăn cá:

    Cá là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên ăn nhiều cá trong tình trạng bụng đói.

    Nguyên nhân là bởi người mắc bệnh gout đa phần do chứng rối loạn chuyển hóa purine, mà hầu hết trong thành phần của cá hàm lượng purine đều khá cao. Nếu như ăn cá lúc đói, cơ thể sẽ không đủ carbohydrate để phân giải dẫn đến mất cân bằng axit khiến người ăn dễ mắc bệnh gout hoặc làm cho tình trạng gout trầm trọng hơn. Chính vì thế trước khi ăn cá, bạn nên ăn những thực phẩm giàu tinh bột để giảm bớt tác hại của purine.

    Theo Tiểu Bảo / Emdep

    >> xem thêm

    Bình luận(0)