Ai dễ mắc ung thư gan như cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter?

Google News

(Kiến Thức) - Nguy cơ tử vong cực cao ở những người mắc ung thư gan, căn bệnh đang gây nguy hiểm cho cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter. Những ai dễ bị bệnh này?

 Tình trạng mắc ung thư gan vừa được  cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter công bố ngày 12/9. Ông Carter đã trải qua phẫu thuật và đang tiếp tục điều trị căn bệnh cực kỳ nguy hiểm này.

Ai dẽ mác ung thu gan nhu cụu tỏng thóng Mỹ Jimmy Carter?
 Bệnh ung thư gan là loại ung thư thường gặp thứ 6 và có số người tử vong cao thứ 2 trong số các bệnh ung thư trên toàn cầu.

Ai dẽ mác ung thu gan nhu cụu tỏng thóng Mỹ Jimmy Carter?-Hinh-2
 Theo các nhà khoa học, có một số thói quen sinh hoạt và những căn bệnh có thể diễn tiến thành ung thư gan.

Ai dẽ mác ung thu gan nhu cụu tỏng thóng Mỹ Jimmy Carter?-Hinh-3
Theo đó, một số nhóm người đặc biệt dễ mắc ung thư gan và có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn những người khác.

Ai dẽ mác ung thu gan nhu cụu tỏng thóng Mỹ Jimmy Carter?-Hinh-4
 Người hút thuốc lá. Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư phổi, ung thư dạ dày... và nó cũng là tác nhân dẫn đến ung thư gan mà nhiều người không biết.

Ai dẽ mác ung thu gan nhu cụu tỏng thóng Mỹ Jimmy Carter?-Hinh-5
 Các nhà nghiên cứu cho rằng hút thuốc lá thường xuyên cộng với lượng hút trong ngày nhiều và thời gian hút thuốc kéo dài là nguy cơ rất cao gây nên bệnh ung thư gan.

Ai dẽ mác ung thu gan nhu cụu tỏng thóng Mỹ Jimmy Carter?-Hinh-6
 Người nghiện rượu. Rượu là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên bệnh ung thư gan. 

Ai dẽ mác ung thu gan nhu cụu tỏng thóng Mỹ Jimmy Carter?-Hinh-7
 Người nghiện rượu có nguy cơ mắc ung thư cao rất cao và thời gian sống của người nghiện rượu cũng rút ngắn so với người bình thường khoảng 10 năm.

Ai dẽ mác ung thu gan nhu cụu tỏng thóng Mỹ Jimmy Carter?-Hinh-8
 Người mắc bệnh béo phì. Béo phì chính là nguyên nhân làm tích tụ lượng mỡ trong gan gây nên chứng gan nhiễm mỡ rồi từ đó dẫn đến xơ gan. 

Ai dẽ mác ung thu gan nhu cụu tỏng thóng Mỹ Jimmy Carter?-Hinh-9
 Những tiến triển này chính là nguyên nhân đưa người bệnh đến gần hơn với nguy cơ ung thư gan.
Ai dẽ mác ung thu gan nhu cụu tỏng thóng Mỹ Jimmy Carter?-Hinh-10
 Người mắc bệnh tiểu đường. Theo thống kê của các tổ chức y tế, số người mắc bệnh ung thư gan trên toàn thế giới đang gia tăng chóng mặt song song với việc gia tăng của bệnh tiểu đường bởi virus viêm gan C có thể tương tác với bệnh tiểu đường để gây nguy cơ ung thư gan.

Ai dẽ mác ung thu gan nhu cụu tỏng thóng Mỹ Jimmy Carter?-Hinh-11
 Các nhà khoa học cũng cho rằng, người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao gấp 3 lần so với người không mắc.

Ai dẽ mác ung thu gan nhu cụu tỏng thóng Mỹ Jimmy Carter?-Hinh-12
 Người bị nhiễm virus viêm gan C. Viêm gan C là căn bệnh khá nguy hiểm hơn nhiều vì nguy cơ viêm gan C phát triển thành xơ gan và ung thư gan lên đến 90%. Khi viêm gan C tiến triển thành bệnh xơ gan, từ 8 - 10 năm sau bệnh sẽ có nguy cơ chuyển thành ung thư gan. Theo ước tính, khoảng thời gian trung bình của người bệnh từ lúc mắc viêm gan C phát triển thành bệnh ung thư gan là 28 năm.
Ai dẽ mác ung thu gan nhu cụu tỏng thóng Mỹ Jimmy Carter?-Hinh-13
 Người bị nhiễm virus viêm gan B. Những người mắc bệnh viêm gan B mãn tính có thể tiến triển thành xơ gan và ung thư gan. Theo các nhà khoa học, có khoảng 10 - 20% bệnh nhân xơ gan có thể biến chứng thành ung thư. Nguy cơ ở những người nhiễm virus viêm gan B có khả năng mắc ung thư gan cao gấp 200 lần so với người bình thường.
Nga Quỳnh (TH)

Bình luận(0)