9 dấu hiệu “tố cáo” cơ thể đang thiếu ngủ nghiêm trọng

Google News

Đừng coi thường việc thiếu ngủ, bởi nó có thể là nguyên nhân gây nên nhiều loại bệnh mãn tính cho sức khỏe. Ngoài ra nó còn làm cơ thể suy yếu, da dẻ xuống cấp và lão hóa nhanh hơn nữa đấy.

Bạn đã bao giờ thức dậy mà vẫn cảm thấy mệt mỏi dù đã ngủ tới 9 – 10 tiếng chưa? Đây là dấu hiệu rõ nét nhất mà cơ thể phản ánh rằng bạn đã không ngủ đủ không ngon giấc. Nếu tình trạng này cứ tái diễn, nó sẽ là "mầm mống" của vô vàn chứng bệnh mãn tính như suy giảm trí nhớ, nhanh lão hóa, trầm cảm hay các bệnh tim mạch…

9 dau hieu “to cao” co the dang thieu ngu nghiem trong

Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng đến công việc mà còn là tác nhân làm da nhanh lão hóa đấy nhé chị em.

Hầu hết người trưởng thành cần ngủ khoảng 7 – 8 tiếng mỗi đêm để duy trì sức khỏe, ở trẻ em thì cần ngủ nhiều hơn. Theo bà Adrea Donsky – chuyên gia về sức khỏe dinh dưỡng và là người sáng lập trang web NataturalSavvy.com, khi cơ thể bị thiếu ngủ thì nó sẽ "lên tiếng" cảnh báo thông qua 9 dấu hiệu rõ nét này:

1. Lúc nào cũng thấy đói bụng

Bộ não luôn cần năng lượng để hoạt động trơn tru, phần lớn chúng đều được tạo ra trong lúc bạn ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn không ngủ đủ giấc thì não buộc lòng phải hấp thu năng lượng ở nguồn khác, mà cụ thể ở đây là từ thực phẩm.

Ngoài ra, những người thiếu ngủ thường có vấn đề về hormone. Cụ thể là, cơ thể sẽ hay sản sinh ra hormone đói ghrelin khiến họ luôn cảm thấy thèm ăn một số loại thực phẩm nhất định. Vậy nên càng thiếu ngủ chừng nào thì cơ thể sẽ càng đói, nhìn ở đâu cũng thèm ăn uống.

2. Tăng cân trong một khoảng thời gian ngắn

Như đã đề cập ở trên, việc thiếu ngủ sẽ làm bạn lúc nào cũng thấy đói bụng và buộc phải kiếm gì đó ăn. Từ đó sẽ khiến cơ thể tăng cân chóng mặt chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Ngoài ra, những người thiếu ngủ thường có xu hướng không khôn ngoan khi lựa chọn thực phẩm, bởi họ sẽ hay chọn đồ ăn vặt hay đồ nhiều dầu mỡ hơn.

9 dau hieu “to cao” co the dang thieu ngu nghiem trong-Hinh-2

 

3. Suy nghĩ không được rõ ràng và thấu đáo

Ngủ không đủ giấc có tác động tiêu cực đến khả năng đưa ra quyết định, giải quyết vấn đề và phản ứng nhanh với các tình huống hàng ngày. Trong một nghiên cứu trên khoảng 50 thanh niên, những người bị thiếu ngủ đã giảm 2,4% trong bài kiểm tra độ chính xác khi phản ứng với các tình huống, trong khi những người ngủ đủ giấc đã cải thiện độ chính xác hơn 4,3% so với bình thường.

4. Hay thấy lúng túng và cáu kỉnh

Nếu những người xung quanh thường cảm thấy không vui hay thất vọng về thái độ của bạn, cần xem xét đến việc bạn đang bị mất ngủ. Nhiều nhà khoa học đã khẳng định rằng, điều này đúng ở cả mọi lứa tuổi mà nhất là thanh thiếu niên.

Theo một nghiên cứu y học vào tháng 8/2015 về giấc ngủ báo cáo rằng, những thanh thiếu niên khỏe mạnh mất ngủ thường xuyên sẽ có xu hướng trầm cảm, giận dữ, lo lắng, bối rối, mệt mỏi đáng kể so với những người ngủ đủ giấc. Đặc biệt là nữ giới bởi họ nhạy cảm hơn nam giới.

5. Bạn có những quyết định sai lầm và nhiều rủi ro hơn

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, cả đàn ông lẫn phụ nữ đều có xu hướng đưa ra những quyết định sai lầm và nhiều rủi ro hơn nếu họ bị thiếu ngủ. Bởi lúc này, vỏ não trước trán sẽ bị tổn thương do không ngủ đủ, dẫn đến việc bản thân có xu hướng chấp nhận rủi ro và bất cẩn hơn trong việc đưa ra quyết định.

6. Trí nhớ ngày càng giảm sút

Gần như đây là một dấu hiệu rõ nét nhất để phản ánh cho tình trạng thiếu ngủ của nhiều người. Cụ thể, thiếu ngủ khiến bạn khó suy nghĩ rõ ràng hơn và sự tập trung cũng sụt giảm đi trông thấy.

9 dau hieu “to cao” co the dang thieu ngu nghiem trong-Hinh-3

Tình trạng suy giảm trí nhớ nếu cứ tiếp diễn sẽ tạo cơ hội cho bệnh Alzheimer nguy hiểm tấn công.

Trong một nghiên cứu trên 50 thanh niên khỏe mạnh, họ được giao nhiệm vụ ghi nhớ trước và sau 24 giờ bị thiếu ngủ. Kết quả cho thấy, những người thiếu ngủ sẽ khiến não bị ảnh hưởng mạnh đến trí nhớ, cũng như khả năng ghi nhớ việc thực hiện một hành động vốn đã dự định sẽ làm.

7. Cảm xúc thất thường

Một nghiên cứu của Đại học California (UC) đã báo cáo rằng, thiếu ngủ có thể khiến việc kiểm soát cảm xúc của bạn trở nên khó khăn hơn. Bởi lúc này, thiếu ngủ sẽ làm não bị tổn thương ở khu vực điều chỉnh cảm xúc. Do vậy, bạn sẽ thường xuyên thấy bản thân hay cười, khóc, tức giận, lo lắng liên tục chỉ trong vài phút.

Matthew Walker - giám đốc Phòng thí nghiệm về giấc ngủ và thần kinh của UC Berkeley cho biết, nếu không được ngủ thì não sẽ dần quay trở lại cách làm việc như thời nguyên thủy. Nói cách khác, bạn sẽ dần bị mất đi khả năng kiểm soát lẫn việc biểu lộ cảm xúc nếu không ngủ đủ.

8. Bạn dễ bị ốm vặt hơn

9 dau hieu “to cao” co the dang thieu ngu nghiem trong-Hinh-4

Hay cảm cúm và ốm vặt có liên quan trực tiếp đến giấc ngủ của bạn đấy.

Theo một nghiên cứu trên 153 người trưởng thành trong 14 ngày liên tục, các nhà khoa học nhận thấy những người ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày có khả năng bị cảm lạnh cao gấp 3 so với người ngủ 8 tiếng trở lên. Bởi khi ngủ, hệ miễn dịch của cơ thể mới được "bảo dưỡng" và hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, lúc ngủ cơ thể sẽ tạo ra chất cytokine có tác dụng chống viêm và kháng các loại vi khuẩn gây bệnh.

9. Hay ngủ gật

Chẳng còn nghi ngờ gì nữa, ngủ gật là bằng chứng rõ nhất phản ánh cơ thể đang thèm ngủ tới mức nào. Theo nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), 4.2% người trưởng thành thừa nhận họ đã ngủ gật khi lái xe trong vòng 30 ngày qua. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì không biết rằng, nó còn gây hậu quả đến nhường nào. Chính vì vậy, hãy ngủ đủ giấc để bảo vệ cho bản thân và gia đình bạn nhé.

Theo Báo Dân Sinh

>> xem thêm

Bình luận(0)