9 dấu hiệu bạn đang uống quá nhiều nước

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia dinh dưỡng thường nhắc nhở chúng ta uống đủ nước để cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước lại có thể dẫn tới ngộ độc nước, cơ thể mệt mỏi, buồn nôn.

Luôn cầm chai nước trên tay
Nếu bạn mang theo bình nước cả ngày và lập tức nạp lại khi nó hết thì có thể bạn đã uống quá nhiều nước. Thường xuyên uống nước có thể khiến nồng độ natri trong máu giảm thấp, khiến các tế bào trong cơ thể bạn bị sung nề.
9 dau hieu ban dang uong qua nhieu nuoc
 
Theo Tamara Hew-Butler, một chuyên gia về tập luyện khoa học của ĐH Oakland, điều này có thể gây nguy hiểm khi não bị phù. Bởi hộp sọ chỉ chịu đựng được tối đa độ phồng 8-10% của não bộ.
Uống nước ngay cả khi không khát
Cách tốt nhất để biết liệu cơ thể có cần nước không là cảm giác khát.
9 dau hieu ban dang uong qua nhieu nuoc-Hinh-2
 
“Cơ thể chúng ta lập trình để chống mất nước bởi chúng ta luôn sống trong sợ hãi về tình trạng khan hiếm hay không có đủ nước. Vì vậy cơ thể đã tạo ra cơ chế để bảo vệ khỏi tình trạng mất nước – cảm giác khát. Cơ thể càng cần nhiều nước, cảm giác khát sẽ càng tăng”, Tamara giải thích.
Nước tiểu trong veo
Nếu bạn uống lượng nước vừa phải, nước tiểu sẽ có màu vàng trong suốt. Mặc dù một số người tin rằng nước tiểu trong mới là dấu hiệu của cơ thể đủ nước nhưng thực tế là nếu nước tiểu không có sắc tố thì đó là dấu hiệu bạn đang uống quá nhiều nước.
Đối với hầu hết mọi người, 8-10 ly nước một ngày là bình thường. Đề xuất này phụ thuộc vào chiều cao, trọng lượng và khả năng vận động của từng cá nhân.
Đi tiểu thường xuyên, kể cả trong đêm
Hầu hết mọi người sẽ đi vệ sinh 6-8 lần mỗi ngày. Nếu bạn đi tiểu nhiều hơn 10 lần/ngày thì bạn có thể đã uống nhiều nước hơn cơ thể cần. Để ngăn ngừa tình trạng đi tiểu đêm, cốc nước cuối cùng bạn uống nên trước khi ngủ nên là đôi tiếng để thận có kịp thời gian để lọc nước.
Cảm thấy buồn nôn và nôn
Khi bạn uống quá nhiều nước, thận sẽ không thể loại bỏ nước thừa và nước sẽ bắt đầu “xâm chiếm” các cơ quan khác trong cơ thể. Điều này gây ra một số biểu hiện khó chịu như buồn nôn, nôn và tiêu chảy.
9 dau hieu ban dang uong qua nhieu nuoc-Hinh-3
 
Cảm giác đau đầu cả ngày
Đau đầu là dấu hiệu của thừa nước và mất nước, tương tự như buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Khi bạn uống quá nhiều nước, lượng muối trong cơ thể giảm, khiến các tế bào bị phù.
Khi lượng muối trong cơ thể giảm, các tế bào sẽ trương nở. Khi bạn uống quá nhiều nước, kích thước não bộ sẽ tang lên và gây áp lực nội sọ. Điều này có thể gây ra đau đầu và các vấn đề nghiêm trọng hơn như suy giảm trí nhớ, khó thở.
Tay, chân và môi sưng lên
Trong nhiều trường hợp hạ natri máu, môi, tay và chân có thể sung lên hoặc đổi màu. Khi tất cả các tế bào trong cơ thể chứa đầy nước, da của bạn cũng sẽ mọng lên. Những người uống quá nhiều nước cũng có thể tăng cân đột ngột do thừa nước trong máu.
9 dau hieu ban dang uong qua nhieu nuoc-Hinh-4
 
Nếu bạn uống nhiều hơn 10 cốc nước mỗi ngày, thì cần chú ý quan sát chân tay, môi để điều chỉnh lượng nước nạp vào.
Yếu cơ và dễ bị chuột rút
Khi bạn uống quá nhiều nước, lượng chất điện giải trong cơ thể sẽ bị giảm và gây mất cân bằng. Độ điện giải thấp có thể gây tình trạng co cứng cơ, co thắt cũng như gây ra tình trạng mệt mỏi quá mức.
9 dau hieu ban dang uong qua nhieu nuoc-Hinh-5
 
Quá mệt mỏi
Thận của bạn chịu trách nhiệm lọc nước bạn uống qua cơ thể và đảm bảo lượng chất lỏng trong máu được cân bằng. Khi bạn uống quá nhiều nước, thận của bạn phải làm việc nhiều hơn, tạo ra một phản ứng căng thẳng từ hormone khiến cơ thể bạn bị căng thẳng và mệt mỏi.
Thảo Nguyên (Theo RD)

>> xem thêm

Bình luận(0)