8 thực phẩm này nếu chế biến không dúng cách dễ gây hại cho sức khỏe

Google News

Rau mầm, sữa tươi, trứng, hàu...đều là những thực phẩm ngon miệng và giàu chất dinh dưỡng. Thế nhưng, nếu nấu không đúng cách sẽ rất dễ dàng khiến bạn mang bệnh vào người.

Những loại thực phẩm bình thường bạn vẫn ăn và vẫn quen với cách chế biến tưởng như "bình thường" cũng có thể tiềm tàng nhiều nguy cơ mà bạn không ngờ tới. Cùng điểm danh những loại thực phẩm này và cách nấu chúng cho đúng để vừa được ăn ngon, đảm bảo đủ dinh dưỡng, vừa không khiến bản thân gặp họa vì thiếu kiến thức:

Sữa tươi

Sữa tươi là thức uống bổ dưỡng và ngon miệng với nhiều người. Sữa tươi cũng có rất nhiều loại, sữa thanh trùng, tiệt trùng, nguyên kem, tách béo... để phù hợp cho sở thích và nhu cầu của người sử dụng.

Nhiều người còn có quan niệm, sữa tươi vừa vắt là sữa nguyên chất có chất lượng tốt nhất. Thế nhưng có thể bạn không biết, trong sữa chưa tiệt trùng có chứa rất nhiều vi khuẩn E. coli, listeria, campylobacter và salmonella, có thể gây nôn mửa, tiêu chảy thậm chí là các bệnh nghiêm trọng như hội chứng Guillain-Barré có thể dẫn đến tê liệt. 

Hãy kiểm tra thật kỹ loại sữa bạn muốn mua, đọc hết thông tin trên vỏ hộp để đảm bảo chắc chắn sữa bạn uống đã được tiệt trùng.

Rau mầm

Rau mầm được cho rằng có nhiều chất xơ và vitamin hơn, thế nhưng rau mầm chưa được nấu chín (đặc biệt là cỏ ba lá, cỏ linh lăng) lại có thể gây ngộ độc thực phẩm. Điều kiện ẩm ướt để nuôi rau mầm cũng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn salmonella, listeria và E. coli phát triển. 

Hãy cố gắng rửa rau thật kỹ và ngâm qua nước muối để giảm bớt tác hại của một số loại vi khuẩn. Tốt nhất vẫn là nên nấu chín chúng trước khi ăn.

Thịt gà

Thịt gà tuy rất ngon, thế nhưng nó lại có nguy cơ bị nhiễm một lượng lớn vi khuẩn salmonella do quá trình chế biến, đóng gói từ các nhà máy và có thể xâm nhập vào thớt, các đồ dùng nhà bếp khi bạn rửa thịt. Với thịt gà, luôn cần được nấu chín kỹ trước khi ăn để vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Trứng

Tiếp tục là một "nạn nhân" khác của vi khuẩn salmonella. Gà từ khi nuôi đã có khả năng nhiễm vi khuẩn này và có thể truyền chúng sang trứng trước khi hình thành vỏ trứng, vì vậy, salmonella có thể tồn tại trong phần lòng trứng và dễ dàng truyền bệnh cho người nếu ăn sống trứng. Bạn hãy bảo quản trứng ở nhiệt độ dưới 4,4 độ C và chú ý nên ăn chín để đảm bảo an toàn. 

Dưa cắt sẵn

Các loại quả dây leo có quả nằm trên mặt đất như dưa hấu rất dễ tiếp xúc với các mầm bệnh và khiến chúng làm ổ trên phần vỏ. Nhiều người lại có thói quen mua nửa quả dưa hoặc những đĩa dưa đã cắt sẵn ở siêu thị. Tuy nhiên, đây có thể là nguồn lây nhiễm của các loại virus như listeria, norovirus và các tác nhân gây hại khác. Tình trạng này càng phổ biến hơn vào mùa hè khi các loại dưa đang vào chính vụ và thời tiết nóng ẩm thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi.

Vì vậy, tốt nhất hãy mua cả quả dưa, rửa sạch trước khi cắt.

Thịt bò xay

E. coli từng gây ra một đại dịch vào đầu những năm 1990 sau khi khiến hơn 700 người mắc bệnh vì những miếng bánh mì hamburger chưa được nấu chín phần thịt tại một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh. Cho đến nay, nó vẫn là thủ phạm chính của nhiều dịch ngộ độc thực phẩm. Vi khuẩn này có trong người và động vật một cách tự nhiên, vậy nên nếu không được nấu chín, các loại thịt gia súc, gia cầm có thể dễ dàng gây ngộ độc cho người.

Bít tết nên được nấu tới 145 độ F (khoảng hơn 62 độ C) để đủ giết chết vi khuẩn này ở bên trong. Thịt bò xay và thịt lợn cần nấu với nhiệt độ 160 độ F (khoảng hơn 71 độ C) để an toàn.

Hàu

Hàu sống là món yêu thích của nhiều người vì sự tươi ngon và nguồn dinh dưỡng nó mang lại. Hàu sống hoặc hàu nướng sơ đều chứa nhiều loại virus và vi khuẩn chưa thể loại bỏ hoàn toàn. Nếu ăn hàu sống/ chưa được chế biến chín hẳn, bạn có thể bị nhiễm khuẩn Vibrio gây ra tiêu chảy, nôn mửa, ớn lạnh và sốt. Cách an toàn duy nhất để thưởng thức món hàu là nấu chín nó. 

Xúc xích

Xúc xích là món ăn vặt ngon miệng và tiện lợi mà nhiều người yêu thích. Thế nhưng nó cũng rất dễ nhiễm vi khuẩn listeria khi đóng gói, vì vậy, để tránh bệnh tật, hãy hâm nóng nó trước khi ăn. 

Theo CTV Trần Ngân/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)