8 đặc điểm ngoại hình của bố mẹ chắc chắn di truyền sang con

Google News

Dựa vào luật di truyền, các nhà khoa học đã chỉ ra những đặc điểm ngoại hình mà bố mẹ chắc chắn sẽ truyền cho con.

Màu da
Thông thường, em bé không có sự lựa chọn về màu da. Màu da của bé sẽ hoặc là giống bố, hoặc là giống mẹ. Đừng mẹ nào thất vọng nhé, vì thực tế là nếu bố mẹ cùng có làn da ngăm đen, thì con sinh ra phần lớn cũng như vậy mà không thể sở hữu làn da trắng như các mẹ vẫn ao ước đâu. Tuy nhiên, nếu bố da đen, mẹ da trắng thì da của em bé sẽ chắc chắn giống một trong hai người chứ không thể có làn da màu trung lập.
Chiều cao
Chiều cao không di truyền hoàn toàn nhưng nó được gene quyết định 70% (35% từ bố và 35% từ mẹ). Điều đó có nghĩa rằng các bố mẹ “nấm lùn” sẽ có 30% cơ hội cải thiện chiều cao của mình (qua dinh dưỡng và tập luyện). Trường hợp cả 2 bố mẹ cũng lùn nhưng con lại cao như người mẫu là điều rất ít xảy ra trong cuộc sống.
Ảnh minh họa. 
Dáng mũi
Nếu một trong hai vợ chồng (hoặc cả 2) có đặc điểm mũi to, cao, cánh mũi dày… thì đặc điểm này luôn di truyền rõ rệt đến thế hệ sau. Tuy nhiên, hình dáng mũi của một đứa trẻ có thể thay đổi theo thời gian, nếu lúc nhỏ bạn thấy mũi bé tẹt thì về sau có thể chúng sẽ cao dần lên đấy!
Cằm
Nếu bố hoặc mẹ có hình dạng cằm nổi bật đặc biệt ví dụ có cằm lớn hoặc cằm lẽm… thì hầu hết con sinh ra cũng sẽ được thừa hưởng hình dáng chiếc cằm thế này.
Mí mắt
Đây là yếu tố được di truyền tuyệt đối từ phía bố. Mí mắt của người bố sẽ được di truyền cho con cái của họ, thậm chí nhiều em bé khi mới sinh ra chưa có những điểm giống hoàn toàn với mí mắt bố nhưng theo thời gian sẽ thay đổi và được di truyền yếu tố này.
Hói
Nếu người cha bị hói thì nguy cơ con trai bị hói lên tới 50% và thậm chí nếu người cha không bị nhưng ông nội bị hói thì nguy cơ này vẫn chiếm 25%. Thú vị nhất là hói đầu di truyền nhưng dường như các bé gái không bị ảnh hưởng mà chỉ có các bé trai mới hay bị hói đầu mà thôi.
Béo phì
Con cái sẽ có 53% khả năng bị thừa cân nếu bố hoặc mẹ bị béo phì. Tuy nhiên, xác suất đó ngày nay đã giảm xuống còn 40% do ý thức điều chỉnh của nhiều bố mẹ trẻ. Điều này cho thấy con béo hay không béo hoàn toàn có thể thay đổi được và bố mẹ chỉ cần cho trẻ ăn uống hợp lý, vận động đầy đủ để hạn chế tối đa nguy cơ béo phì nhé!
Mụn trứng cá
Rất ít người biết rằng, mụn trứng cá có tính di truyền cao (ở cả bé trai và bé gái). Nếu cả bố và mẹ đều bị mụn trứng cá thì nguy cơ em bé sau này sinh ra sẽ bị mụn cao gấp 20 lần so với những gia đình không có tiền sử mắc triệu chứng này.
Với những đặc điểm nhận dạng di truyền trên đây, bạn đã nhận ra con giống mình ở điểm nào rồi phải không? Riêng về trí thông mình thì những bé trai sẽ được thừa hưởng trí thông minh từ người mẹ. Trong khi đó, các bé gái lại được thừa hưởng trí thông minh từ các ông bố nhé. Điều này là do, ở nam giới, gene quy định trí thông minh phần lớn đều tập trung ở nhiễm sắc thể X và chỉ rải rác ở nhiễm sắc thể Y. Kết quả là có những người đàn ông rất xuất chúng nhưng cũng có những người mang chỉ số IQ rất thấp. Trong khi đó, ở nữ giới sự phân bố gen thông minh lại đều hơn nên không có quá nhiều phụ nữ xuất chúng nhưng cũng không có những phụ nữ quá kém cỏi.
Theo WTT

>> xem thêm

Bình luận(0)