8 công dụng của hạt dẻ cười, ăn vào tốt hơn uống thuốc bổ

Google News

Hạt dẻ cười (quả hồ trăn) là một trong những loại hạt ngon và bổ dưỡng nhất. Nhờ chứa nhiều chất béo lành mạnh, protein, vitamin và khoáng chất, loại hạt này rất có lợi cho sức khỏe, xứng đáng được đưa vào chế độ ăn uống của mọi người.


8 cong dung cua hat de cuoi, an vao tot hon uong thuoc bo
 
Trang Bright Side đã tổng hợp 8 tác dụng lớn của hạt dẻ cười đối với sức khỏe con người.
1. Cơ thể được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng
8 cong dung cua hat de cuoi, an vao tot hon uong thuoc bo-Hinh-2
 
Loại hạt này chứa các chất dinh dưỡng lành mạnh như chất xơ, protein, carbs, chất béo không bão hòa, kali, phốt pho, vitamin A, vitamin B6, đồng và mangan. Chúng có lượng calo thấp hơn so với nhiều loại hạt khác, rất phù hợp để bổ sung vào bữa phụ. Khuyến khích mọi người nên ăn một nắm hạt dẻ cười mỗi ngày, tốt nhất không nên ăn hạt dẻ cười rang muối.
2. Làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể
8 cong dung cua hat de cuoi, an vao tot hon uong thuoc bo-Hinh-3
 
Thường xuyên ăn hạt dẻ cười có thể giúp ngừa bệnh tim. Các nhà khoa học thuộc ĐH Pennsylvania (Mỹ) đã rút ra kết luận này sau khi nghiên cứu trên 3 nhóm người: nhóm dùng hạt dẻ cười với khoảng 50g/ngày, nhóm dùng gấp đôi lượng này và nhóm không ăn quả này, kết quả sau một tháng cho thấy lượng cholesterol giảm đáng kể ở nhóm ăn hạt dẻ cười. Nhóm dùng nhiều hạt dẻ cười nhất cũng là nhóm có lượng cholesterol trong cơ thể giảm nhiều nhất.
3. Cải thiện sức khỏe mắt
8 cong dung cua hat de cuoi, an vao tot hon uong thuoc bo-Hinh-4
 
Trong hạt dẻ cười chứa 2 loại carotenoid là lutein và zeaxanthin đáng kể sau các loại rau xanh mà hầu hết các loại hạt khác không có. Hai loại carotenoid này giữ chức năng như chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của gốc tự do giúp đôi mắt khỏe mạnh. Đồng thời giảm rủi ro thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (nguyên nhân có thể gây mù lòa ở người già).
4. Tốt cho hệ tiêu hóa
8 cong dung cua hat de cuoi, an vao tot hon uong thuoc bo-Hinh-5
 
Vì hạt dẻ cười rất giàu chất xơ, cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa. Chất xơ rất cần thiết, giúp các tế bào ruột kết khỏe mạnh, tăng nhu động đường tiêu hóa, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy. Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện và kết quả cho thấy, thường xuyên ăn hạt dẻ cười có thể cải thiện thành phần vi sinh vật ở đường ruột.
5. Duy trì cân nặng khỏe mạnh
8 cong dung cua hat de cuoi, an vao tot hon uong thuoc bo-Hinh-6
 
Hầu hết trong các bữa ăn hàng ngày của chúng ta không cung cấp đủ chất xơ. Một bữa ăn nhẹ với hạt dẻ cười sẽ bổ sung 3g chất xơ, chiếm khoảng 12% giá trị mỗi ngày. Sử dụng đủ chất xơ mỗi ngày giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol, tăng cholesterol tốt (HDL) đồng thời giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu.
Ngoài ra, trong hạt dẻ cười còn có một hợp chất ức chế sự thèm ăn trong axit oleic. Giúp cảm thấy no lâu hơn sau bữa ăn hỗ trợ tốt đối với người đang trong chế độ ăn kiêng, bởi có chứa hơn 70% chất béo không bão hòa lành mạnh.
6. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
8 cong dung cua hat de cuoi, an vao tot hon uong thuoc bo-Hinh-7
 
Một nhóm nhỏ những người tham gia vào một nghiên cứu, ăn hạt dẻ cười kết hợp bánh mì trắng rất giàu carbohydrate. Kết quả hạt dẻ cười làm giảm lượng đường trong máu cao sau khi cơ thể tiêu thụ bánh mì. Hàm lượng phospho trong hạt dẻ cười giúp chuyển hóa các protein thành axit amin. Nó cũng hỗ trợ dung nạp glucose, do vậy, giúp kiểm soát các biến chứng liên quan tới bệnh tiểu đường. Nếu bạn thường xuyên ăn các loại thực phẩm như gạo, mì ống và khoai tây nghiền chứa nhiều carbohydrate, nên sử dụng thêm hạt dẻ cười.
7. Giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
8 cong dung cua hat de cuoi, an vao tot hon uong thuoc bo-Hinh-8
 
Các loại hạt có chứa nồng độ melatonin cao nhất, còn được gọi là hoocmon giấc ngủ. Đây là một điều rất quan trọng vì nó điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức, giúp chúng ta thư giãn và ngủ nhanh hơn. Vào buổi tối, khi mặt trời lặn, cơ thể chúng ta bắt đầu sản xuất nhiều melatonin để giúp chúng ta chìm vào giấc ngủ, nhưng những người không đủ chất này thì sẽ gặp vấn đề rắc rối về giấc ngủ. Ăn một nắm hạt dẻ cười trước khi đi ngủ có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
8. Cải thiện chức năng não
8 cong dung cua hat de cuoi, an vao tot hon uong thuoc bo-Hinh-9
 
Các loại hạt là chất bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời cho não của chúng ta. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn các loại hạt thường xuyên có lợi cho các chức năng chính của não và hạt dẻ cười dường như là một trong những loại hạt tốt nhất làm việc này. Hạt dẻ cười chứa vitamin B6 rất có lợi cho sự phát triển hệ thống thần kinh. Loại vitamin này đóng vai trò sống còn trong sự hình thành vỏ myelin. Nó cũng điều tiết sự truyền tải các thông điệp qua hệ thần kinh.
Theo Hà Vũ/Phụ Nữ VN

>> xem thêm

Bình luận(0)