8 bất thường ở thận rất nguy hiểm mà bạn nên biết

Google News

(Kiến Thức) - Với mỗi bệnh lý ở thận sau đây, bạn cần có những xét nghiệm riêng để phát hiện, từ đó bác sĩ sẽ can thiệp kịp thời. 

8 benh ly ve than rat hay gap ma ban nen biet
 Ảnh minh họa.
Thận là cơ quan quan trọng của cơ thể, nhưng vì một lý do nào đó mà nó có thể gặp những bất thường. Dưới đây là một số bất thường, bệnh lý ở thận và các xét ngiệm nhằm chẩn đoán sớm để điều trị kịp thời.
Loạn sản thận: Có thể phát hiện bằng siêu âm, chụp UIV, chụp động mạch thận, kết quả chỉ thấy hình ảnh mầm thận sơ sài, niệu quản tịt không nối với thận. Mầm thận phát hiện được ở thì tĩnh mạch trong chụp động mạch thận. Đôi khi nhầm thận có nang, có thể có vôi hóa. Soi bàng quang thấy lỗ niệu quản của niệu quản tịt.
Thiểu sản thận: Thận bé bẩm sinh, hệ thống đài bể thận không phát triển, hơi lõm vào nhu mô thận. Đôi khi khó chẩn đoán phân biệt với teo thận. Bệnh này phát hiện bằng siêu âm, chụp UIV, chụp xạ hình nhấp nháy.
Phì đại cột bertin: Cột Bertin rộng ta, các thùy dính nhau, chụp UIV thấy hình giống như u thận, có thể đè đẩu nhẹ mạch máu thận, nhưng ngấm thuốc đồng nhất giống với nhu mô thận. Chụp xạ hình nhấp nháy thấy phân bố đồng vị phóng xạ bất thường. Chỉ phát hiện được khi phù đại có kích thước trên 2,5cm, siêu âm cũng thấy có cấu trúc đồng nhất bình thường.
Thận phụ: Tức là trường hợp có thêm thận thứ ba, thường thiểu sản. Niệu quản của thận này thường đổ vào bàng quang lạc chỗ. Phát hiện bằng chụp UIV, chụp xạ hình nhấp nháy.
Thận nhiều múi: Thận có hình nhiều múi do tồn tại hình ảnh thận bào thai. Chụp UIV thấy các ngấn lõm đều đặn ở bờ thận, đài thận bình thường. Chụp CTscan thấy các ngấn lõm ở vùng bờ thận hướng về phía các cột bertin.
Thận dính nhau: Thận có hình móng ngựa, hình chiếc bánh, thận dính nhau lạc chỗ có niệu quản giao nhau, phát hiện được bằng chụp UIV, chụp xạ hình nhấp nháy.
Thận lạc chỗ: Thận nằm không đúng vị trí, có thể ở vùng tiểu khung, ở trong lồng ngực. Phát hiện được bằng chụp UIV, chụp xạ hình nhấp nháy.
Bất thường quay của thận: Thận không quay, bể thận nằm ở phía trước, thận quay không hoàn toàn, bể thận nằm chếch ra phía trước. Thận quay ngược 180o, bể thận quay ra ngoài.
PGS.TS Hà Kiệm (giảng viên Bộ môn Tim - Thận - Khớp - Nội tiết, Học viện Quân y)

>> xem thêm

Bình luận(0)