7 sai lầm khi kết hợp thực phẩm ai cũng từng ăn

Google News

Một số sự kết hợp của các loại thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thống tiêu hóa và thậm chí khiến cho bạn bị bệnh.

Có vô vàn các loại thực phẩm bạn nên đưa vào khẩu phần ăn hàng ngày đặc biệt là rau xanh, hoa quả,… vì nó sẽ làm tăng các vitamin cần thiết cho cơ thể. Nhưng bạn cũng nên nằm lòng các quy tắc kết hợp thực phẩm kị nhau để giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh.
Sandwich với Coffe
Một bữa sáng vội vàng với sandwich sẽ là sự lựa chọn sáng suốt. Bởi nó là món ăn đơn giản, dễ làm, giàu chất dinh dưỡng, mà còn có rất nhiều loại cho bạn lựa chọn. Và tinh bột có nhiều trong bánh mì khiến cơ thể cần nhiều canxi hơn để tiêu hoá đúng cách và giúp hệ thống thần kinh, tim mạch hoạt động bình thường. Vậy nên, nếu uống các loại đồ uống có chứa caffeine và nicotin sẽ làm tăng lượng thải canxi qua đường nước tiểu. Mẹo: Nếu bạn yêu thích bánh sandwich, thì nên thay cà phê bằng chè xanh.
Cà chua với Dưa chuột
 
Cả cà chua và dưa chuột đều là những thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Chúng cũng có thể nấu chín hay dùng trong các món salad,... Nhưng chúng ta nên tránh kết hợp chúng lại với nhau.Lý do là dưa chuột chứa một loại enzyme catabolic, sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác. Trong khi đó, cà chua là một loại rau có chứa một số lượng lớn vitamin C. Nếu bạn ăn hai loại thực phẩm với nhau, vitamin C trong cà chua sẽ bị phân hủy và bị phá hủy bởi các enzyme catabolic trong dưa leo.Mẹo: Bạn có thể sử dụng dưa chuột và cà chua riêng biệt, luân phiên giữa các ngày ăn.
Khoai tây và thịt
 
Đây cũng là một sự kết hợp khá phổ biến, nhất là trong các dịp tiệc tùng vì các món ăn chế biến từ hai loại thực phẩm này khá công phu: Bít tết với khoai tây nghiền, thịt lợn xào khoai tây, thịt bò hầm khoai tây,…Các tinh bột chứa trong khoai tây đòi hỏi cần có chất có dịch kiềm tiêu hóa và các protein từ thịt đòi hỏi những chất có tính axit. Không may khi kết hợp cùng nhau, chúng có thể gây ra những chứng bệnh bệnh như ợ nóng, ói mửa,…Mẹo: Khi chọn món ăn phụ cho thịt hãy chọn các loại rau như măng tây, bông cải xanh, đậu xanh, hoặc bí ngòi.
Mì ống và thịt băm
Mì ống (còn gọi là nui) dai dai, thơm ngon bùi miệng kết hợp với thịt bò băm nhỏ cộng với sốt cà chua. Qủa thực là một món ăn hấp dẫn đối với tín đồ của mì ống. Nhưng bạn có biết sự kết hợp này gây hại cho sức khỏe?Các tuyến nước bọt tạo ra ptyalin và amylase, làm chuyển các cabs tinh bộtt (mì ống) thành các loại đường cơ bản. Khi những loại đường này kết hợp với protein (thịt), chúng tạo ra một hỗn hợp hóa học nguy hiểm có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và tim mạch.Mẹo: Nên sử dụng mì ống như một món ăn riêng. Cố gắng chọn mì ống làm từ lúa mì cứng và kết hợp nó với sốt từ thảo mộc.
Bia và lạc
Hình ảnh một đĩa lạc đặt bên bàn nhậu với bia hay rượu không còn lạ lẫm trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Bởi mọi người thích ăn hạt mặn khi uống bia.Tuy nhiên, thực phẩm có hàm lượng muối cao không những không lành mạnh mà còn dẫn đến mất nước. Làm cho mọi người uống nhiều bia hơn. Mẹo: Khi uống bia cần uống thêm soda hay nước lọc để tránh mất nước.
Bơ, sữa và dứa
Chắc hẳn bạn hay dùng sự kết hợp này để tạo ra một cốc sinh tố ngậy từ bơ, sữa và thơm mùi dứa đúng không? Sự thực, trái chua làm cho hoạt động tiêu hóa của bạn chậm hơn, đặc biệt là vào buổi sáng. Bên cạnh đó, dứa có chứa bromelain – một phức hợp enzyme có thể gây ngộ độc khi kết hợp với các sản phẩm từ sữa.Mẹo: Bạn có thể thay thế bằng các loại quả có độ chua ít như bơ, đu đủ, dưa hấu,...
Sữa và chuối
Ta không thể phủ nhận rằng sữa đặc biệt là chuối có nhiều chất dinh dưỡng. Chúng là những tuýp thực phẩm lành mạnh, an toàn và dễ kiếm. Chuối cũng hay được chị em sử dụng làm sinh tố. Nhưng chúng ta nên loại tránh sự kết hợp này ra nhé.Một số chuyên gia dinh dưỡng tin rằng trái cây, đặc biệt là các loại trái cây ngọt nên được tiêu thụ riêng. Chúng ở bên trong cơ thể lâu sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, đặc biệt khi ăn chung với các loại thức ăn khác. Và sữa cũng nên được sử dụng riêng.Mẹo: Sử dụng làm đồ ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính.
Theo Như Quỳnh/GĐVN

>> xem thêm

Bình luận(0)