7 điều tuyệt đối không nên làm trước khi tập thể dục

Google News

 Những thói quen trước khi tập luyện có thể dẫn đến kết quả tồi tệ. Sau đây là một số sai lầm phổ biến nhất trước khi tập thể dục mà bạn cần chú ý.

1. Đừng tập thể dục khi bụng đói
7 dieu tuyet doi khong nen lam truoc khi tap the duc
 
Một số người thường tập thể dục khi bụng đói để cơ thể “đốt cháy” năng lượng giúp giảm cân nhiều hơn. Tuy nhiên, đây là điều tuyệt đối không nên làm trước khi tập thể dục. Nếu bạn chưa ăn gì vài giờ trước khi tập luyện, cơ thể bạn có thể bắt đầu sử dụng protein làm nhiên liệu. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có ít protein hơn để sửa chữa và xây dựng cơ bắp. Ngoài ra, nếu bạn tập trung vào việc sử dụng chất béo làm nguồn năng lượng chính, điều đó không có nghĩa là cơ thể bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn.
2. Không uống quá nhiều nước trước khi tập luyện
7 dieu tuyet doi khong nen lam truoc khi tap the duc-Hinh-2
 
Điều quan trọng là phải cung cấp đủ nước trước khi tập luyện, nhưng tránh uống quá nhiều nước vì nếu vậy, máu của bạn sẽ cố gắng cân bằng lượng muối. Tế bào có thể sưng lên và bạn có thể gặp các triệu chứng như chóng mặt, đau đớn và thậm chí có thể nôn mửa. Tốt nhất bạn nên uống nước từ 1 đến 2 giờ trước khi tập luyện.
3. Đừng ngủ trưa quá lâu
7 dieu tuyet doi khong nen lam truoc khi tap the duc-Hinh-3
 
Bạn có thể chợp mắt một chút trước khi tập luyện nhưng chỉ khoảng 30 phút. Nó được coi là một "giấc ngủ ngắn" có thể tăng cường sự tập trung và năng lượng của bạn. Tuy nhiên, một giấc ngủ ngắn hơn có thể có tác dụng ngược lại. Nó có thể khiến bạn cảm thấy lờ đờ hơn trước khi bạn ngủ một giấc.

Mời độc giả theo dõi video "Những bài tập Tabata cho bạn giảm cân nhanh nhất". Nguồn: VTV3.

4. Không mặc quần áo quá ấm hoặc quá hở hang
7 dieu tuyet doi khong nen lam truoc khi tap the duc-Hinh-4
 
Ngay cả khi tập thể dục vào ngày lạnh nhất trong năm, bạn cũng không nên mặc quá nhiều lớp áo. Bạn có thể quá nóng và đổ rất nhiều mồ hôi. Sau đó, nếu gió lạnh ập đến, mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh chóng, làm bạn lạnh.
Ngược lại, vào những ngày nắng nóng hơn, hãy chọn loại vải thấp hút tốt cho phép làn da của bạn thở. Hãy chọn những bộ quần áo thoải mái và mát mẻ để bạn thoải mái vận động. Ngoài ra, hãy chọn quần và áo sơ mi cotton vì chúng sẽ thấm mồ hôi tốt nhất.
5. Không thực hiện động tác giãn cơ tĩnh đầu tiên
7 dieu tuyet doi khong nen lam truoc khi tap the duc-Hinh-5
 
Trước hết, giãn cơ tĩnh có thể làm giảm hiệu suất, có tác động tiêu cực đến tốc độ chạy, thời gian phản ứng và sản sinh lực của bạn. Thêm vào đó, nếu cơ thể bạn chưa được làm ấm trước, nó có thể dẫn đến tổn thương cơ.
Điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua các động tác giãn cơ tĩnh. Thay vào đó, hãy làm chúng sau cùng vì nó sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn.
6. Đừng tập luyện mà không nghỉ ngơi hợp lý
7 dieu tuyet doi khong nen lam truoc khi tap the duc-Hinh-6
 
Việc nghỉ ngơi rất quan trọng để cơ thể sửa chữa và phục hồi. Đây là một phần quan trọng trong lịch trình tập luyện bất kể bạn lựa chọn môn thể thao hay mức độ thể dục thế nào. Nếu bạn bỏ qua thời gian nghỉ ngơi, cơ thể có thể kiệt sức và làm việc quá sức.
Cho phép bản thân nghỉ ngơi sau khi tập luyện sẽ giúp cơ bắp của bạn có cơ hội phục hồi và phát triển, ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi. Bạn sẽ ngủ ngon hơn, nguy cơ chấn thương sẽ giảm và mức độ hiệu quả của bài tập sẽ tăng lên.
7. Không nên uống cà phê trước khi tập luyện
7 dieu tuyet doi khong nen lam truoc khi tap the duc-Hinh-7
 
Caffeine là thành phần phổ biến nhất trong các chất bổ sung trước khi tập luyện. Nó có thể cung cấp năng lượng để giúp bạn tập luyện nhiều hơn và thậm chí có thể thúc đẩy động lực và sự tập trung, nhưng không lâu. Tiêu hóa quá nhiều caffeine có thể dẫn đến các cơn co thắt tập trung trong ruột kết của bạn, làm tăng khả năng đi tiêu.
Điều này có nghĩa là bạn có thể thấy mình đang ngồi trên bồn cầu trong khi tập luyện. Nhưng đây chỉ là một phần trong các tác dụng phụ của việc uống cà phê trước khi tập thể dục vì bạn cũng có thể bị bồn chồn, mất ngủ, tim đập nhanh hay cảm thấy lo lắng, ợ chua và tăng huyết áp.
Thảo Nguyên (Theo BS)

>> xem thêm

Bình luận(0)