6 thực phẩm “quý hơn thần dược”, giúp lấy lại cân bằng cho gan nhiễm mỡ

Google News

Dưới đây là những loại thực phẩm cực tốt cho người bị gan nhiễm mỡ.

Đu đủ
Đu đủ và hạt của nó có những lợi ích tuyệt vời trong việc chữa lành xơ gan. Đu đủ giúp đốt cháy chất béo trong gan và do đó rất tốt để chữa gan nhiễm mỡ.
Củ nghệ
6 thuc pham “quy hon than duoc”, giup lay lai can bang cho gan nhiem mo
Ảnh minh họa. 
Củ nghệ không chỉ là gia vị yêu thích trong các món ăn, nghệ cũng nổi tiếng vì những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Nghệ không những ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ mà còn kích thích cơ thể tiêu hóa chất béo, làm giảm tối thiểu được lượng chất béo tích tụ trong gan.
Để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả, khuyến cáo: trộn nửa muỗng cà phê bột nghệ với một ly nước nóng, để nguội và dùng ba lần một ngày. Nếu bạn thích, có thể trộn nửa thìa bột nghệ vào một ly sữa ấm và thưởng thức.
Bồ công anh
Bồ công anh được sử dụng để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ vì có tác dụng chuyển hóa các chất béo chứa trong gan. Bồ công anh là một chất bổ gan mạnh giúp kích hoạt chức năng gan tốt và giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có liên quan đến chứng béo phì. Bạn có thể dùng lá bồ công anh tươi kết hợp trong món salad.
Trộn một thìa bột bồ công anh và nước nóng, để trong vài phút sau đó uống. Bạn có thể thêm một ít mật ong để cải thiện hương vị. Uống một ly, hai đến ba lần một ngày trong vài tuần. Chú ý, không nên sử dụng loại thảo mộc này cho những người bệnh đái tháo đường do có thể dẫn đến các phản ứng phụ không mong muốn.
Chanh
Chanh là một loại trái cây có múi có chứa vitamin C. Vitamin C là một chất chống ôxy hóa tự nhiên giúp gan sản xuất glutathione, đóng vai trò quan trọng trong việc giải độc tố cho cơ thể. Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy rằng, chanh có chứa một hợp chất gọi là naringenin làm giảm chứng viêm gan có liên quan đến gan nhiễm mỡ.
Uống nước chanh tươi và lặp lại hai hoặc ba lần một ngày trong một tháng. Bạn cũng có thể cắt thành lát chanh mỏng, thả chúng vào một chai nước và uống suốt cả ngày. Ngoài ra, có thể thêm vài lát dưa chuột vào nước chanh để dùng.
Nước táo
Giấm táo là một trong những phương pháp điều trị tốt nhất cho gan nhiễm mỡ. Nước chiết xuất từ táo cũng thúc đẩy việc giảm cân và làm giảm lượng chất béo tích tụ bên trong gan. Trộn một muỗng canh giấm táo, một thìa mật ong và một ly sữa ấm. Uống hỗn hợp này trước bữa ăn.
Thực hiện việc này trong nhiều tháng một cách đều đặn.
Trà xanh
Trà xanh chứa đầy chất chống ôxy hóa và chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể. Thường xuyên tiêu thụ trà xanh giúp hỗ trợ chức năng não, giảm nguy cơ ung thư, giết chết vi khuẩn và đốt cháy chất béo trong cơ thể. Trà xanh là một trong những biện pháp đề phòng tốt nhất cho gan nhiễm mỡ, đặc biệt đối với người có bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.
Làm gì khi gan nhiễm mỡ?
Khám sức khỏe định kỳ: Khi phát hiện mình bị gan nhiễm mỡ, người bệnh cần được khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh, kịp thời điều trị, đề phòng biến chứng. Đặc biệt là những người bị béo phì, người nghiện rượu, người bị tiểu đường tuýp 2 và những người bị suy dinh dưỡng thì việc khám sức khỏe định kỳ là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, những người bị viêm gan C mãn tính, người bị tăng mỡ máu, người dùng liều cao một số thuốc như corticoides, tetracycline, estrogen cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ.
- Giảm ăn các thực phẩm giàu cholesterol như các loại phủ tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng.
- Hạn chế chất béo, ưu tiên chọn dầu thực vật (trừ dầu dừa), hạn chế mỡ động vật (trừ mỡ cá). Nên ăn các món ăn luộc, hạn chế các món rán, chiên mỡ, chiên bơ.
- Cân đối bữa ăn, nên tăng cường ăn cá tôm, cua, đậu.
- Nên uống sữa, và chỉ nên sử dụng các loại sữa không đường ít béo và tốt nhất là nên ăn sữa chua.
- Ăn uống điều độ, ăn đúng bữa, đúng giờ. Không nên ăn bữa tối quá muộn và nên ăn ít trước khi đi ngủ.
- Hạn chế rượu bia
- Tập luyện thể thao hợp lý kiểm soát cân nặng. Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên dành khoảng 30 phút để tập aerobic mỗi ngày, đi bộ hoặc đi xe đạp.
- Khi dùng thuốc người bệnh cần hỏi bác sĩ về tác dụng gây độc gan của thuốc, và hạn chế tối đa sử dụng các thuốc gây độc cho gan.
Gan nhiễm mỡ không nên ăn gì?
Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh lành tính, tuy nhiên nếu người bệnh chủ quan trong ăn uống thì bệnh có thể diễn tiến nặng và gây ra các biến chứng xấu hơn. Do vậy, cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý khoa học để bệnh tình thuyên giảm, tránh tai biến.
Các loại thực phẩm như cơm, bún, mì, phở, bánh mì nên ăn ít thì tốt hơn là ăn thừa vì sẽ làm dư năng lượng, càng làm tăng mỡ trong cơ thể và trong gan.
Theo Mộc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)