6 thời điểm không nên tắm trong những ngày nóng nực

Thời tiết nóng khiến nhiều người vừa về đến nhà đã nghĩ ngay tới việc nên đi tắm. Tuy nhiên, dưới đây là 6 thời điểm tuyệt đối không nên tắm vì nó sẽ gây hại cho sức khỏe, thậm chí là đột tử.

Không nên tắm ngay sau khi tập thể dục
Khi bạn tập thể dục, tim đập nhanh hơn để cung cấp oxy cho các cơ. Vì vậy, trước khi tập bạn cần khởi động làm nóng cơ thể, và sau khi tập bạn cũng cần thời gian để nghỉ ngơi chứ đừng vội vàng đi tắm.
Sau khi ngừng tập, nhịp tim vẫn còn nhanh, nhiệt độ cơ thể cao, lỗ chân lông giãn nở. Nếu bạn tắm ngay sau khi tập, máu sẽ không lưu thông tới những bộ phận quan trọng trên cơ thể, dẫn tới tình trạng thiếu máu tim, não cục bộ.
Lúc này có thể bạn sẽ cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.
6 thoi diem khong nen tam trong nhung ngay nong nuc
 
Không tắm khi ăn no hoặc lúc quá đói
Việc tắm ngay sau khi ăn no khiến lượng máu dồn về dạ dày để hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ chuyển tới da và các bộ phận khác, khiến việc tiêu hóa chậm chạp hơn hay bị trì hoãn.
Ngược lại, tắm khi quá đói lại khiến bạn dễ bị tụt huyết áp, có thể dẫn tới ngất xỉu, đột quỵ. Bạn nên chờ khoảng 30 phút đến một tiếng sau khi ăn mới nên tắm, và chú ý tắm nước vừa phải, không quá nóng cũng không quá lạnh.
Hạn chế tắm vào đêm khuya
Nếu tắm sau nửa đêm, bạn có nguy cơ gặp nhiều chứng bệnh khác nhau, từ đau đầu, mỏi cổ vai gáy đến tai biến, đột quỵ và tử vong, nhất là với những người già, yếu mệt, say rượu bia hay phụ nữ có thai.
Trong khoảng thời gian sau 22 giờ đêm, con người sẽ dễ gặp các chứng bệnh như đau đầu, mỏi cổ, vai gáy, đau tay chân, khó cử động. Nguy hiểm hơn có thể dẫn tới tai biến, đột quỵ và thiệt mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.
Tuyệt đối không nên tắm khi say rượu bia
Khi say xỉn khiến bạn dễ gặp tai nạn trong nhà tắm. Ngoài ra, việc tắm nước nóng khiến nhiệt độ trong cơ thể khó thoát ra và tình trạng say nghiêm trọng hơn, gây buồn nôn, chóng mặt, đau đầu.
Tắm nước lạnh khiến gan không bổ sung kịp đường cho máu, mạch máu co lại có thể dẫn đến vỡ mạch máu, cảm lạnh. Tốt nhất, bạn nên chờ khoảng 2 tiếng rồi mới tắm, hoặc chỉ nên lau qua người bằng nước ấm và chờ hôm sau tắm lại.
6 thoi diem khong nen tam trong nhung ngay nong nuc-Hinh-2
 
Không tắm khi cơ thể quá mệt mỏi
Khi mệt mỏi, cơ thể khó điều hòa thân nhiệt, dễ bị cảm lạnh, choáng, thậm chí có thể thiệt mạng. Việc tắm nước lạnh khiến mạch máu co lại và bạn dễ có nguy cơ bị cảm lạnh và đột quỵ. Bên cạnh đó tắm nước nóng khi mệt khiến cơ thể dễ dàng bị nóng lên, mạch máu dãn ra dễ dẫn tới suy tim.
Việc tắm khi đang kiệt sức sẽ không khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn mà có thể đem lại nhiều tác hại cho sức khỏe của bạn. Vì vậy hãy nghỉ ngơi lấy lại sức sau đó mới tắm để đảm bảo sức khỏe.
Tuyệt đối không tắm sau khi đi ngoài nắng về
Thời tiết nóng khiến nhiều người vừa về đến nhà đã nghĩ ngay tới việc nên đi tắm. Tuy nhiên, khi cơ thể đang toát mồ hôi và tỏa nhiệt, tắm sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, mồ hôi không thoát được ra ngoài, từ đó làm giảm thân nhiệt, dễ gây cảm lạnh.
Lời khuyên cho những ai vừa có khoảng thời gian khá lâu ngoài trời là nên đợi khoảng nửa tiếng để mồ hôi khô sau đó đi tắm.
6 thoi diem khong nen tam trong nhung ngay nong nuc-Hinh-3
 
Thời điểm thích hợp để tắm
Các chuyên gia y tế khuyến cáo, thời điểm thích hợp nhất cho việc tắm là vào buổi sáng.
Nếu bắt buộc phải tắm buổi tối thì nên tắm trước 20 giờ để tránh những tai biến nguy hiểm.
Về nhiệt độ, nên tắm trong khoảng từ 20 - 25 độ C, không nên tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh vì đều ảnh hưởng đến mạch máu dưới da.
Vào ngày hè, các bác sĩ khuyên rằng mỗi người cũng chỉ nên tắm tối đa 2 lần/ngày vào buổi sáng và có thể thêm một lần vào buổi chiều tối.
Thời gian lí tưởng cho mỗi lần tắm chỉ từ 15 - 20 phút.
Theo Trúc Chi/ Phụ nữ News

>> xem thêm

Bình luận(0)