6 nhóm người không nên uống nhiều nước kẻo rước thêm bệnh

Google News

Uống quá nhiều nước cũng không tốt cho sức khỏe. Những người thuộc các nhóm dưới đây nên kiểm soát kỹ việc uống nước hàng ngày.

Người ngồi một chỗ quá lâu
Những người làm việc trong văn phòng thường có xu hướng ngồi một chỗ rất lâu và ít tập luyện thể thao. Việc này làm tăng nguy cơ sưng phù chân, giãn tĩnh mạch chân, nghiêm trọng hơn là có thể bị tụ huyết khối.
Việc uống nhiều nước nhưng lại ngồi nhiều và ít vận động sẽ khiến lượng máu lưu thông chậm, làm các chi dưới bị sưng, đau. Tuy nhiên, nếu ngồi nhiều và uống ít nước, máu sẽ tăng độ nhớt và tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.
Cách tốt nhất là thường xuyên đứng lên đi lại và uống nước khi tập luyện.
Người đang ra nhiều mồ hôi
Khi toát mồ hôi, cơ thể mất đi một lượng nước và chất điện giải lớn. Nếu uống nước ngay lập tức sẽ không có tác dụng bù nước mà làm tim đập nhanh, chóng mặt và mệt mỏi hơn. Uống nước lúc ra nhiều mồ hôi có thể khiến bạn bị sốc do nồng độ natri trong máu giảm đột ngột và làm một số cơ quan trong cơ thể bị suy kiệt.
Trong trường hợp này, bạn không nên uống nước lọc mà cần bổ sung các loại nước có chứa khoáng chất và chất điện giải.
6 nhom nguoi khong nen uong nhieu nuoc keo ruoc them benh
 
Người bị suy thận
Thận đóng vai trò quan trọng trong việc giải độc cho cơ thể. Một lượng chất thải lớn cần thận xử lý để bài tiết ra bên ngoài dưới dạng nước tiểu. Người bình thường nên uống nhiều nước để giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.
Trong khi đó, người bị suy thận không nên làm việc này. Nguyên nhân là do chức năng thận bị suy giảm, khả năng trao đổi chất kém đi. Uống nhiều nước sẽ làm tăng gánh nặng lên thận và làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.
Người có bệnh tim
Với người bị bệnh tim, lượng nước hấp thụ vào quá nhiều sẽ làm tăng áp lực lên phổi, gây ra khó thở, nghiêm trọng hơn nó có thể khiến bệnh nhân nghẹt thở hoặc suy tim, ảnh hưởng đến tính mạng.
Người bị bệnh gan
Trường hợp bị xơ gan hoặc một số bệnh liên quan đến gan khác cần phải kiểm soát lượng nước uống mỗi ngày. Nạp quá nhiều nước vào cơ thể sẽ khiến bụng tích tụ nhiều dịch và làm rối loạn tuần hoàn dịch trong cơ thể.
Những trường hợp bị bệnh tim, trướng gan, tăng nhãn áp... cần nghe theo lời khuyên của bác sĩ để kiểm soát lượng nước và uống theo liều lượng nhất định.
Người bị đường huyết cao
Uống nhiều nước không có tác dụng làm hạ thấp đường huyết mà còn tăng thêm gánh nặng cho cơ thể, gây ra phù nề.
Tác dụng phụ khi uống quá nhiều nước
- Uống nhiều nước trong thời gian ngắn sẽ làm loãng dịch dạ dày, làm giảm axit trong dịch, giảm hiệu quả diệt khuẩn của dịch dạ dày và khả năng tiêu hóa thức ăn.
- Uống nhiều nước có thể làm tăng thể tích máu từ đó tăng áp lực lên tim, mạch.
- Uống nước nước làm tăng lưu lượng máu, tốc độ lọc tăng lên tạo ra áp lực cho thận.
- Uống nhiều nước trong thời gian ngắn có thể dẫn đến tăng thể tích máu, giảm thẩm thấu huyết tương, khiến một lượng nước bị giữ lại trong cơ thể và gây ra ngộ độc nước.
Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)