6 món "đại kỵ" với bệnh đau dạ dày

Google News

Có một số loại thực phẩm nếu người bình thường ăn sẽ không sao, nhưng nếu là người đang có vấn đề về dạ dày thì sẽ khiến cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Theo trang QQ, dạ dày là một cơ quan tiêu hóa quan trọng của cơ thể con người. Vì phải đảm nhiệm việc tiêu hóa, nạp năng lượng cho cả cơ thể nên dạ dày cũng là nơi dễ gặp vấn đề nhất. Ngày nay, có rất nhiều người gặp vấn đề về dạ dày, nguyên nhân là do chế độ ăn uống thất thường, không lành mạnh như ăn quá nhiều hay quá nhanh hoặc nhịn ăn. Chính vì thế, họ thường xuyên gặp những vấn đề như dạ dày bị đầy hơi, bị trào ngược dịch axit, đau bụng... gây ra không ít trở ngại trong cuộc sống thường ngày.

Đối với những người đang có vấn đề về dạ dày ở giai đoạn nhẹ, cách tốt nhất là chú ý đến chế độ ăn để tránh làm cho dạ dày bị tổn thương thêm. Khi bị đau dạ dày, có 6 loại thực phẩm sau nhất định bạn cần phải tránh.

1. Sữa

Một số người nghĩ rằng khi đau dạ dày chỉ cần uống sữa ấm thì sẽ khiến cho vùng bụng trở nên dễ chịu hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là cảm giác tạm thời. Sữa không thể làm giảm bớt các vấn đề về dạ dày, ngược lại sữa trong dạ dày có thể thúc đẩy một lượng lớn axit tiết ra nhiều hơn, điều này càng khiến cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

6 mon

Ảnh: Versionweekly

Đối với bệnh nhân bị loét dạ dày, uống sữa sẽ khiến cho cơn đau trở nên tồi tệ. Đặc biệt, bệnh nhân có vấn đề về dạ dày cấp tính không nên uống sữa vì nó có thể gây ra trình trạng đầy hơi và khiến dạ dày trở nên khó chịu hơn.

2. Cháo

6 mon

Ảnh: Rotinrice

Tâm lý chung của nhiều người là cháo là thức ăn dễ tiêu, sẽ có lợi cho dạ dày. Trên thực tế điều này là sai. Vì cháo không cần phải nhai nhiều, nó chứa nhiều nước nên khi vào dạ dày thì sẽ làm diện tích mở rộng ra, tăng thêm gánh nặng cho dạ dày.

3. Thức ăn chay

6 mon

Ảnh: Foodandlovers

Nhiều bệnh nhân nghĩ rằng thịt sẽ khiến cho dạ dày khó tiêu hóa được, và tốt hơn là ăn chay để dễ tiêu hóa. Quan điểm này là sai. Protein trong thịt là một chất quan trọng để làm lành niêm mạc dạ dày, nhưng thức ăn chay không có lợi thế này. Ăn chay thường dẫn đến thiếu protein cơ thể, rất có hại cho dạ dày.

4. Mật ong

6 mon

Ảnh: Epomi

Vì mật ong có chứa các chất như amylase và sucrase, một số người cho rằng nó có tác dụng bảo vệ dạ dày. Thực tế, enzyme trong mật ong nhanh chóng không còn hoạt động dưới tác dụng của axit dạ dày và không có chức năng phân hủy. Hàm lượng đường cao trong mật ong chỉ khiến cho axit dạ dày tiết ra nhiều hơn, không có lợi trong việc làm giảm đau dạ dày.

5. Bánh quy

6 mon

Ảnh: Loveandoliveoil

Một số người lầm tưởng bánh quy là loại ngũ cốc thô, có thể thúc đẩy tiêu hóa và tốt cho dạ dày. Trên thực tế, loại bánh quy này có hàm lượng chất béo rất cao, ăn nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Hơn nữa, bánh quy cũng khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều nhiệt, không có lợi cho việc giảm các vấn đề về dạ dày và còn có nguy cơ bị béo phì.

6. Tỏi & Gừng

6 mon

Ảnh: Foodrhythms

Một số người nói rằng những thực phẩm cay như hành tây, gừng và tỏi có tác dụng diệt khuẩn, thúc đẩy lưu lượng máu đến niêm mạc dạ dày. Điều này chỉ đúng đối với những người đang có dạ dày bình thường, còn với người đang có niêm mạc dạ dày đang bị tổn thương, thực phẩm này cực kỳ không tốt.

Theo Báo Giao thông

Theo Báo Giao Thông

>> xem thêm

Bình luận(0)