6 loại thực phẩm quen thuộc trong ngày Tết có thể làm tổn thương gan

Google News

Những thực phẩm này có thể làm tăng gánh nặng làm việc cho gan. Bạn nên chú ý nhé.

Rượu bia

Uống nhiều rượu bia đồng nghĩa với việc bạn đang nạp một lượng lớn ethanol vào cơ thể. Chất này có thể gây thoái hóa và tổn thương tế bào gan. Khi cồn được hấp thụ vào máu, chỉ 10% trong số chúng được đào thải ra ngoài, 90% còn lại đi vào gan và làm gan bị nhiễm độc.

Ngoài ra, rượu bia còn làm tổn thương hệ thần kinh. Đây là lý do tại sao sau khi uống rượu chúng ta hay bị mất kiểm soát hành vi.

Đồ uống có đường

Ngoài rượu bia, đồ uống chứa nhiều đường cũng góp phần làm tổn thương gan. Hàm lượng đường fructoza trong đồ uống cao làm tăng gánh nặng chuyển hóa chất của gan. Nó không những khiến bạn bị tăng cân, tích mỡ thừa mà còn làm giảm chức năng gan.

6 loai thuc pham quen thuoc trong ngay Tet co the lam ton thuong gan

Trái cấy sấy khô

Trái cây sấy khô cũng chứa hàm lượng đường fructoza cao. Kết quả phân hủy loại đường này có thể làm tăng tình trạng viêm gan và gan nhiễm mỡ.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo

Ăn nhiều đồ chiên rán, chứa nhiều chất béo chắc chắn sẽ làm bạn tăng cân. Không những thế, nó còn làm rối loạn chức năng và làm chậm quá trình chuyển hóa của gan. Tiêu thụ nhóm thực phẩm này trong thời gian dài sẽ khiến tế bào gan bị tổn thương, đồng thời mật bị ứ lại trong gan, làm giảm khả năng phân hủy, tiêu hóa và hấp thụ chất béo của gan. 

6 loai thuc pham quen thuoc trong ngay Tet co the lam ton thuong gan-Hinh-2

Hạt dưa

Hạt dưa là một trong những món ăn vặt quen thuộc trong ngày Tết. Tuy nhiên, hạt dưa có chứa các axit béo không bao hòa. Việc ăn quá nhiều hạt dưa có thể khiến cơ thể tích tụ chất béo và dẫn tới rối loạn chuyển hóa. Ngoài ra, chất béo tích tụ nhiều trong gan còn làm ảnh hưởng đến chức năng gan. Đây là nguyên nhân dẫn tới gan nhiễm mỡ.

Bên cạnh đó, các loại hạt dưa không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng có thể chứa hóa chất nhuộm màu hoặc chất bảo quan có hại cho cơ thể.

Dưa muối chua

Dưa muối chua là món ăn chống ngán thường xuất hiện trên mâm cơm ngày Tết. Tuy nhiên, món ăn này có hàm lượng muối và chất nitrite tương đối cao. Hai chất này đều làm tăng gánh nặng cho gan. Ăn dưa muối chua quá nhiều và sử dụng thay các loại rau củ quả tươi đều có thể làm cơ thể bị thiếu vitamin, đẩy nhanh quá trình lão hóa, tạo sỏi và hình thành các khối u trong cơ thể.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)