6 cụm triệu chứng COVID-19 dự báo trước bệnh nặng hay nhẹ

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học vừa phát hiện 6 cụm triệu chứng COVID-19 rất khác nhau có thể dự báo trước một người bệnh nặng hay nhẹ. Phát hiện này có thể giúp mở ra cách tiếp cận chữa bệnh hiệu quả hơn.

Mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học King's College London (Anh) vừa phát hiện bệnh COVID-19 có 6 nhóm triệu chứng riêng biệt và quan trọng là mỗi nhóm ảnh hưởng đến mức độ nặng - nhẹ cũng như nguy cơ nhập viện của bệnh nhân.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của khoảng 1.600 bệnh nhân ở Anh và Mỹ, những người thường xuyên ghi lại các triệu chứng của họ trong Ứng dụng Theo dõi Triệu chứng COVID-19 vào hồi tháng 3 và tháng 4.
6 cum trieu chung COVID-19 du bao truoc benh nang hay nhe
Triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng nhất được gọi là "cấp độ nặng thứ ba, có vấn đề về bụng và hô hấp".  Ảnh minh họa.
6 cụm triệu chứng COVID-19 đặc trưng được nêu trong nghiên cứu là:
1. Giống như cúm nhưng không sốt: Nhức đầu, mất khứu giác, đau cơ, ho, đau họng, đau ngực, không sốt.
2. Giống như cúm, kèm sốt: Nhức đầu, mất khứu giác, ho, đau họng, khàn giọng, sốt, chán ăn.
3. Có vấn đề tiêu hóa: Nhức đầu, mất khứu giác, chán ăn, tiêu chảy, đau họng, đau ngực, không ho.
4. Cấp độ nặng thứ nhất, mệt mỏi: Nhức đầu, mất khứu giác, ho, sốt, khàn giọng, đau ngực, mệt mỏi.
5. Mức độ nặng thứ hai, rối loạn: Nhức đầu, mất khứu giác, chán ăn, ho, sốt, khàn giọng, đau họng, đau ngực, mệt mỏi, lẫn lộn, đau cơ.
6. Mức độ nặng thứ ba, có vấn đề về bụng và hô hấp: Nhức đầu, mất khứu giác, chán ăn, ho, sốt, khàn giọng, đau họng, đau ngực, mệt mỏi, lẫn lộn, đau cơ, khó thở, tiêu chảy, đau bụng.
Cụm triệu chứng đầu tiên, "giống như cúm không sốt", có liên quan đến đau đầu, mất khứu giác, đau cơ, ho, đau họng và đau ngực. Có khoảng 1,5% số bệnh nhân ở cấp độ này cần hỗ trợ hô hấp như oxy hoặc máy thở.
Cấp độ thứ hai, "giống như cúm với sốt". Các nhà nghiên cứu cho biết khoảng 4,4% bệnh nhân ở cấp độ này cần hỗ trợ thở.
Bệnh nhân ở cấp độ thứ ba, được mô tả đơn giản là "có vấn đề với đường tiêu hóa", không bị ho như một phần triệu chứng của bệnh. Thay vào đó, họ bị đau đầu, tiêu chảy, mất mùi, chán ăn, đau họng và đau ngực. Khoảng 3,3% trong số họ cần hỗ trợ thở.

Mời độc giả theo dõi Video "Ca mắc Covid-19 (BN416) ở Đà Nẵng có dấu hiệu giống bệnh nhân 91". Nguồn: VTC Now.

Trong khi đó, 3 cụm triệu chứng COVID-19 còn lại là "nhóm bệnh nhân thực sự nghiêm trọng".
Ở cấp độ bốn, hoặc "mức độ nặng một", bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi cùng với đau đầu, mất khứ giác, ho, sốt, khàn giọng và đau ngực. Tỷ lệ bệnh nhân ở cấp độ này cần hỗ trợ hô hấp là 8,6%.
Cấp độ năm, "mức độ nặng hai", bao gồm các triệu chứng của loại bốn cùng với mất cảm giác ngon miệng, đau họng và đau cơ, và chủ yếu được phân biệt bằng sự lẫn lộn.
Triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng nhất được gọi là "cấp độ nặng thứ ba, có vấn đề về bụng và hô hấp". Loại này có tất cả các triệu chứng trên cùng với đau bụng, khó thở và tiêu chảy. Gần 20% những bệnh nhân cấp độ này cần hỗ trợ hô hấp.
Nhìn chung, các nhóm 4, 5 và 6 đa phần là bệnh nhân lớn tuổi, sức khỏe yếu. Họ có thể bị béo phì, mắc bệnh nền như tiểu đường, bệnh về phổi...
Về mặt ứng dụng, nghiên cứu của các nhà khoa học Anh có thể giúp bệnh viện đối phó với làn sóng COVID-19 mới hiệu quả hơn bằng cách phân loại bệnh nhân dựa trên triệu chứng, dự báo trước những người nào thuộc nhóm nguy cơ cao cần sự trợ giúp y tế nhiều.
Thảo Nguyên (Theo Zmescience)

>> xem thêm

Bình luận(0)