52 ngày không ca mắc ở cộng đồng, VN còn 9 ca dương tính COVID-19

Google News

Bản tin lúc 6 ngày 7/6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đã 52 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc tại cộng đồng. Hiện trong số 22 bệnh nhân đang điều trị, chỉ còn 9 bệnh nhân dương tính.

Tổng số ca mắc:
- Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 7/6: đã 52 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.
- Tính đến 6h ngày 7/6: Việt Nam có tổng cộng 189 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.
- Tính từ 18h ngày 6/6 đến 6h ngày 7/6: ghi nhận 0 ca mắc mới.
52 ngay khong ca mac o cong dong, VN con 9 ca duong tinh COVID-19
 
Ca bệnh mới nhất được công bố sáng ngày 6/6 là du học sinh trở về từ nước Anh (bệnh nhân 329), được cách ly ngay khi nhập cảnh nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là không có.
Liên quan đến ca bệnh 329, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh cho biết đã có kết quả xét nghiệm COVID-19 lần 1 với tất cả hành khách, thành viên tổ bay của chuyến bay VN50 từ Anh về sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 4/6 (cùng chuyến bay bệnh nhân 329) và những người tiếp xúc gần với bệnh nhân.
Theo đó, tất cả hành khách đi cùng chuyến bay cũng như phi hành đoàn đều có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với virus gay COVID-19
Cũng về vấn đề này, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 mới đây, Ban Chỉ đạo tiếp tục cho rằng tình hình dịch bệnh bên ngoài vẫn diễn biến phức tạp, nên chúng ta vẫn phải tiếp tục quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, thực hiện tốt công tác cách ly; kịp thời phát hiện ca mắc mới để thực hiện khoanh vùng, điều trị hiệu quả...
Tại cuộc họp, thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và các chuyên gia y tế cũng đã thảo luận và thống nhất tiếp tục quản lý chặt chẽ việc cách ly các phi hành đoàn, tổ bay quốc tế;
52 ngay khong ca mac o cong dong, VN con 9 ca duong tinh COVID-19-Hinh-2
 
Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 9.088, trong đó:
- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 72
- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.150
- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 1.866
Về tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tổng số trường hợp mắc COVID-19 được chữa khỏi ở nước ta đến thời điểm hiện tại là 307/329. Hiện còn 22 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế, đa số có sức khỏe ổn định.
52 ngay khong ca mac o cong dong, VN con 9 ca duong tinh COVID-19-Hinh-3
 
Tính đến sáng ngày 7/6, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế, hiện có 10 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 3 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Cả nước chỉ còn 9 bệnh nhân dương tính với COVID-19
Về diễn biến sức khỏe của nam phi công người Anh- bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Tiểu ban Điều trị cho biết, tiên lượng còn nặng dù đã ngưng được ECMO, tuy nhiên bệnh nhân còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.
Hiện bệnh nhân tỉnh. Tình trạng viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cenocepacia khả quan hơn, đờm đã chuyển từ dạng mủ sang loãng trong. Đặc biệt, phổi phục hồi được gần 60%.
Tính đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 81 ngày điều trị (hiện là bệnh nhân COVID-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta), trong đó quá trình điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 18/3- 22/5; tại Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22/5 đến nay. Bệnh nhân đã được ngưng ECMO sáng ngày 3/6.
Trước đó, bệnh nhân đã được Hội đồng chuyên môn thống nhất chỉ định ghép phổi, Bộ Y tế đã quyết định thành lập ban chỉ đạo tổ chuẩn bị ghép phổi cho bệnh nhân, tổ chăm sóc sau ghép phổi cho bệnh nhân.
Các thành viên sẽ tùy vào diễn biến của bệnh nhân để tìm các phương án ghép phổi như tìm nguồn hiến phổi

Theo Thái Bình/SK&ĐS

>> xem thêm

Bình luận(0)