5 trường hợp phát hiện nhiễm virus corona ở Việt Nam là do xâm nhập

Google News

(Kiến Thức) - Trong buổi họp báo chiều 31/1, Bộ Y tế khẳng định Việt Nam chỉ có 5 trường hợp mắc bệnh. Cả 5 trường hợp trên đều được xếp vào nhóm lây nhiễm bệnh do xâm nhập, đi từ Vũ Hán về Việt Nam. 

Tại buổi họp báo, PGST.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho hay, viêm phổi cấp corona tại Trung Quốc diễn ra quá nhanh lây lan trên diện rộng. Tuy nhiên, hiểu biết của truyền thông và người dân về căn bệnh chưa rõ ràng gây lo lắng, hoang mang dư luận.
5 truong hop phat hien nhiem virus corona o Viet Nam la do xam nhap
Bộ Y tế tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về các biện pháp phòng chống dịch virus corona.
Ông Phu cho hay, tính tới đến 11 giờ ngày 31/01/2020, bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona trên thế giới ghi nhận 9.832 trường hợp, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 9.699. Tổng số trường hợp tử vong: 213, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 213.
Tổng số trường hợp mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc: 133. Đã có 22 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc bệnh (5 trường hợp xâm nhập, đi từ Vũ Hán, Trung Quốc về Việt Nam). Trong đó, 4 trường hợp đều có tiền sử đi từ vùng dịch về, 1 trường hợp lây qua tiếp xúc gần với bố (trong dịch tễ trường hợp này vẫn được xếp vào lây do xâm nhập).
Theo ông Phu, hiện Việt Nam chưa có ca bệnh lây lan trong cộng đồng. Ngày 30/1 WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp nhưng nhiều người hiểu chưa rõ cho rằng quá khủng kiếp là chưa đúng.
Ông Phu cho biết: “Việt Nam đã làm rất quyết liệt để ngăn ngừa dịch bệnh. Mức độ dịch như thế nào thì đáp ứng cho phù hợp với tình hình dịch ở mức đó… Bộ Y tế không giấu thông tin, minh bạch hoàn toàn. Tôi mong dịch bệnh không lan tràn, cần hạn chế lây lan”.
5 truong hop phat hien nhiem virus corona o Viet Nam la do xam nhap-Hinh-2
PGST.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục y tế Dự phòng, Bộ Y tế. 
Cũng trong buổi họp báo vị đại diện WHO cho biết, ngày 30/1 Tổng giám đốc WHO đã tuyến bố dịch corona đủ điều kiện là dịch bệnh khẩn cấp gây quan ngại. Dựa trên một số yếu tố: Nguy cơ lây lan; Khả năng đáp ứng toàn cầu trong việc ứng phó với dịch. Mục đích công bố sự kiện y tế là để phối hợp toàn cầu để cùng nhau đáp ứng với dịch bệnh. Công bố này khẳng định cộng đồng quốc tế cùng làm việc với nhau để cùng nhau đáp ứng với dịch bệnh.
Theo đại diện WHO, phía tổ chức y tế thế giới hiểu những nỗi sợ hãi của công chúng trước sự kiện y tế công khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu. Công bố này không phải là nâng mức độ nguy cơ. Cho tới thời điểm hiện tại phần lớn ca bệnh vẫn chỉ báo cáo tại Trung Quốc. “Chúng tôi thấy sự vào cuộc cao nhất của chính phủ Việt Nam khi ứng phó với dịch bệnh. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng khả năng ứng phó của chính phủ Việt Nam”, đại điện WHO nói.
>>> Xem thêm video: Đà Nẵng: Cách ly du khách Trung Quốc nghi nhiễm virus Corona

Nguồn: VTC.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)