5 sự thật về núm vú ở phụ nữ mà ít người biết

Google News

Dưới đây là những sự thật về núm vú ở phụ nữ mà ít người biết đến.

5 su that ve num vu o phu nu ma it nguoi biet
 
Hai bên núm vú có thể không đều nhau: Núm vú khác nhau về màu sắc, có thể nhô ra hoặc thụt vào trong là những dấu hiệu bình thường. Màu sắc, kích thước và hình dạng núm vú đều có thể thay đổi tùy thuộc vào cường độ luyện tập thể thao, sinh con và cho con bú. Tuy nhiên, nếu bạn thấy một bên núm vú cứng hơn bên còn lại, hoặc đột nhiên một bên bị thụt vào trong, thì nên đi kiểm tra sức khỏe.
Xuất hiện các nốt nhỏ xung quanh: Ở phần quầng màu thẫm xung quanh núm vú, chúng ta thường có những nốt nhỏ li ti, giống như mụn. Thực chất đó là tuyến quầng vú, xuất hiện ở tất cả phụ nữ. Theo các nhà khoa học, những nốt này tiết ra một chất dịch làm mềm, ẩm núm vú. Mùi hương của chất này kích thích trẻ em bú sữa.
Nhũ hoa mọc lông: Khoảng 30% phụ nữ có lông trên núm vú. Đây cũng là một điều bình thường vì khu vực này cũng có các nang lông. Bạn không nên cạo, tẩy lông vì có thể gây vết cắt, bỏng, kích ứng, hoặc làm lông mọc nhiều hơn.
Tiết chất dịch màu trắng: Đôi khi, các chất dịch trắng giống như sữa được tiết ra từ núm vú, ngay cả khi bạn không phải người đang cho con bú. Hiện tượng này có thể xảy ra khi nhũ hoa được kích thích khi bạn tập thể dục, hoặc có hoạt động tình dục. Tuy nhiên, nếu dịch trắng này xuất hiện liên lục trong 1 tuần, có thể là dấu hiệu của sự tắc nghẽn tuyến vú, xuất hiện u nang, nhiễm trùng, hoặc sự mất cân bằng hormone.
Kích thích núm vú có thể gây sinh non: Các bác sĩ thường khuyến cáo phụ nữ có thai không nên kích thích núm vú, vì có thể gây chuyển dạ sinh non. Núm vú khi được kích thích sẽ làm tăng sản xuất hormone oxytocin, gây co thắt ở phụ nữ mang thai.
Theo Dương Nhung/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)